อนุทิน 164255


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดของประเทศไทยกำลังจะร่ำรวยยิ่งขึ้นเพราะการช่วยประเทศจีน ตอนจบ

การขึ้นของเจียรวนนท์ก็มีการเจ็บตัวบ้าง กลุ่มนี้มีสองสามปีที่ผ่านมาประสบกับข้อกล่าวหากับบริษัทอื่นๆที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับกุ้ง ซึ่งใช้ห่วงโซ่อุปทานที่กดขี่กรรมกร ในปี 2017 ศาลสหรัฐยกเลิกคำสั่งในการหยุด CP และบริษัทอื่นๆที่ขายกุ้ง เว้นไว้แต่ว่าจะไม่มีการขูดรีดพวกทาสอีก CP กล่าวโทษการกดขี่ทาสทุกประเภท ในเดือนมกราคมปีนี้ ประเทศไทยให้สัตยาบรรณกับองค์การกรรมกรนาๆชาติเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการประมง

เทคโนโลยียังถูกแบ่งปัน การกล้าได้กล้าเสี่ยงกับ Guangxi ที่ถูกเรียกว่ากลุ่ม CG มีการลงนามในข้อตกลง เช่น การเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี กับสถาบันวิทยาศาสตร์ของประเทศจีน คณะกรรมการของกลุ่ม CP ที่ชื่อ Tse Ping ซึ่งเป็นหลายชายมหาเศรษฐีของธนินท์ ได้ลงนามในสัญญาเมื่อเดือนมกราคมกับสถาบันการศึกษาของจีนเพื่อการสร้างหุ่นยนต์สำหรับการผลิตอัจฉริยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green smart manufacturing) ในกรุงปักกิ่ง และหมาเก๊า

ความใฝ่ฝันของกลุ่มแสดงให้เห็นว่าจากเจียเริ่มต้นจากการส่งออกผลิตพืชไปจนถึงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการเกษตรไทยว่าเป็นมาอย่างไร ในปี 1946 เขาและน้องชายได้เปลี่ยนนามสกุลเป็นเจียรวนน์ และตั้งชื่อบริษัทเป็น เจริญโภคภัณฑ์ ที่มีความหมายว่า ความเจริญของผู้บริโภค

พวกเขาสร้างธุรกิจโดยเริ่มจากอุตสาหกรรมอาหาร เช่น การให้อาหารสัตว์, จัดแจงนำอาหารให้เป็นหีบห่อ, และเป็นเจ้าของตลาดที่มีขนาดใหญ่ กลุ่มนี้เป็นผู้ลงทุนในไทยคนแรกในเมือง Shenzhen ในธุรกิจแบบเปิดภายใต้นโยบายของ Deng Xiaopeng และ ดำเนินความสนใจทางธุรกิจเรื่อยมา

“ตอนนี้เป็นกลุ่มที่มีการแตกย่อยมากๆ” Kirby ที่เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย Harvard กล่าว “ในไทยจะลงทุนด้านเกษตรกรรม, เทเลคอม, 7-Eleven, และอื่นๆอีกมากมาย และต่อมาก็เป็นจีน”

แปลและเรียบเรียงจาก

Blake Schmidt and Natnicha Chuwiruch. Thailand’s Richest Family Is Getting Richer Helping China

https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-04-23/richest-family-in-thailand-is-getting-richer-by-helping-china



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท