อนุทิน 163495


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ค่ายพุทธที่ส่อไปในทางผิด เป็นหนึ่งในบรรดาเหตุการณ์การว้ากที่เลวร้ายที่สุดในปี 2018 ตอนที่ 2

มหาวิทยาลัย Maejo , มหาวิทยาลัย Rajabhat, มหาวิทยาลัย Rajamangala, มหาวิทยาลัย Kasetsat, และมหาวิทยาลัย Chiang Mai รวมทั้งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี King Mongkut ที่ Ladkrabang อยู่ในระดับ 5 แห่งที่มีการว้ากที่เลวร้ายที่สุด

Keerati Panmanee ซึ่งเป็นเลขาของกลุ่มแอนตี้โซตัส กล่าวในวันจันทร์ว่า “Maejo เป็นมหาวิทยาลัยเดียวที่ทำความศักดิ์สิทธิ์ และทำให้โซตัสกลายเป็นสถาบัน ในขณะที่มหาวิทยาลัยอื่นๆเพียงแต่ปรับเปลี่ยนพวกมันไปเท่านั้น Maejo เป็นตัวแทนของระบบโซตัสจริงๆ”

Bandhukavi กล่าวว่า นักศึกษาในมหาวิทยาลัย Chiang Mai มีกิจกรรมคล้ายโซตัส เมื่อพวกเขาถูกบังคับให้ปีนเขา

ตั้งแต่หลักการทั้ง 5 ไม่ได้ยอมรับในมหาวิทยาลัย ดังนั้นกลุ่มแอนตี้โซตัสจึงต้องสร้างการเปรียบเทียบระหว่างมหาวิทยาลัยขึ้นมา มหาวิทยาลัย Thammasat มีกิจกรรมที่ใกล้เคียงกับโซตัสน้อยที่สุด ต่อมาเป็น Chulalongkorn, Mahidol, Silpakorn, Kasetsart, และ Chiang Mai โดยนัยนี้แบ่งแยกตามความป่าเถื่อนของโซตัส

Keerati กล่าวว่า ในปี 2019 น่าจะมีความป่าเถื่อนของกิจกรรมโซตัสน้อยลง อันเนื่องมาจากการตระหนักรู้ และพวกเด็กๆต่างส่งกิจกรรมนี้ในโซเชี่ยล มีเดีย แต่ประเภทของโซตัส ถูกบังคับให้กลายเป็นกิจกรรมแปลกๆ และการบริจาคเงินที่ยังมีอยู่ต่อไป

“บางครั้งมันเป็นความภาคภูมิใจของรุ่น ที่ยังคงสืบสานกิจกรรมนี้ต่อไป พวกผู้ใหญ่ใช้วิธีการในการล้างสมองเด็กๆให้รักกิจกรรมนี้”

แปลและเรียบเรียงโดย

Asaree Thaitrakulpanich ABUSIVE ‘BUDDHIST CAMP’ ONE OF TOP 10 WORST SOTUS INCIDENTS OF 2018.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท