อนุทิน 162386


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

9 วิธีในการทบทวนคำศัพท์โดยใช้กระดาษใบเล็ก ตอนที่ 1

ทุกวันนี้ มันดูเหมือนเป็นสิ่งที่ง่ายในการวางแผนการสอน ที่สามารถใช้เครื่องมือที่หลากหลายในอินเตอร์เน็ท โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวพวกเราเอง แต่ในขณะที่เทคโนโลยีเริ่มมีความสำคัญมากขึ้นในห้องเรียน แต่ถ้าเกิดปัญหา และสร้างความงุนงงให้เกิดขึ้นกับครู เช่น จู่ไวไฟหยุดทำงาน หรือคอมพิวเตอร์หยุดทำงานไปเฉยๆ สุดท้ายทิ้งให้เราต้องสอนถึง 1 ชั่วโมง โดยที่ไม่มีแผนการสอนสำรองเอาไว้

วิธีการหนึ่งในการรับมือกับปัญหานี้คือการใช้กระดาษแผ่นเล็กๆ –เป็นสื่อที่ครูทุกคนมี กิจกรรมนี้จะอยู่ข้างล่าง

การใช้กระดาษแผ่นเล็กๆในการทบทวนคำศัพท์

  1. สำหรับกิจกรรมนี้ เลือกคำศัพท์ที่เธอต้องการจะทบทวน และเขียนคำ หรือสำนวน (expression) บนกระดาษแผ่นเล็กๆ 1 บัตรต่อ 1 คำ เมื่อเธอต้องการจะเริ่ม จงหยิบคำศัพท์มา 1 คำ บอกนิยาม, คำเหมือน, คำตรงกันข้าม ฯลฯ นักเรียนคนแรกที่เดาคำศัพท์ได้ จะได้กระดาษแผ่นนั้น ผู้ชนะคือคนที่ได้แผ่นกระดาษมากที่สุด เธออาจเขียนคะแนนบนแผ่นกระดาษตามความยากง่ายของคำศัพท์ เช่นคำศัพท์ง่ายหน่อยจะได้ 1 คะแนน แต่คำศัพท์ยากจะได้ 3 คะแนน

  2. เธออาจทบทวนเรื่องการออกเสียง สิ่งนี้เป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างท้าทาย เนื่องจากนักเรียนต้องคุ้นเคยกับตัวสัทศาสตร์ (phonetic symbols) จงเขียนตัวสัทศาสตร์ที่ต้องการทบทวนไว้ที่แผ่นกระดาษ แต่ต้องตัวใหญ่ให้เด็กๆคนได้แม้มองจากระยะไกล ปฏิบัติตามข้อที่ 1 แต่ให้แสดงการ์ดแทนที่จะเป็นนิยาม

แปลและเรียบเรียงจาก

Cristina Cabal. Nine ways to revise English vocabulary using slips of paper.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท