อนุทิน 160658


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การฆ่าตัวตายของไทยน่าจะเกิดมาจากการขยายตัวเป็นเมือง และการตีตราทางสังคม ตอนที่ 1

กรุงเทพฯ—-มีการค้นพบชายที่ถูกทำให้ตายในรถยนต์ของเขาในวันจันทร์ตอนเช้าในกรุงเทพฯ หลายๆวันก่อนหน้านั้นมีนางแบบที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งพลัดตกลงมาในเมืองกรุง ซึ่งเป็น 2 ตัวอย่างของการฆ่าตัวตาย

Setthayus Apisatthapitak อายุ 38 ปีถูกค้นพบภายในนรถปิคอัพที่ถูกล็อกจากด้านในพร้อมกับเตาถ่านในเขตประเวศ ครอบครัวเขาบอกตำรวจว่าเขาถูกโกง และปัญหาหนี้ ในคืนวันศุกร์ตอนกลางคืน Kanyakorn Supakarnkacharoen หรือที่รู้จักกันในนาม เก๋ เลดเดอร์เรอ กระโดดตึกหลังจากที่ดื่มยาฆ่าหญ้า เธอตายในวันถัดมา เพื่อนบอกว่าเธอได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคซึมเศร้ามาหลายปี

พวกเขาเป็นหนึ่งในบรรดาหลายหมื่นคนที่ตกอยู่กับปัญหาสุขภาพจิต ปัญหานี้เกิดขึ้นมาจากข้อต้องห้ามทางสังคมที่อยู่รอบๆพวกเขา ในวันป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งโลก กรมสุขภาพจิตได้กล่าวถึงถึงเรื่องนี้ และแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนวิถีชีวิตBoonreung Traireungworarat ซึ่งอธิบดีของกรมกล่าวว่า “วิถีชีวิตของชาวไทยทุกวันนี้มีแต่ความกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยู่ในเขตเมือง พวกเขาเคยชินอยู่กับความเร่งรีบ ทำให้กระทำทุกอย่างโดยขาดสติ พวกเขารู้สึกว่าไม่มีเวลาที่จะคิด หรือพิจารณาอะไรได้เลย”

เขายังเพิ่มเติมอีกว่า “เมื่อพวกเขาพบเจอกับความกดดันและความเครียด ความเชื่อที่ส่งผลต่อพฤติกรรมจะบังคับให้พวกเขาทำอะไรที่บ้าบิ่น และหุนหันพลันแล่นในการแก้ปัญหา”

แปลและเรียบเรียงจากJintamas Saksornchai. THAI SUICIDES INFLAMED BY URBANIZATION, SOCIAL STIGMAS



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท