อนุทิน 160534


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ยินดีว่าคุณหนีควงจะเตรียมจะเขียนเรื่อง “ประวัตินิยายบู๊เฮี้ยบ (วีรชนคนกล้า)” เรื่องนี้สำหรับนักเขียนนิยายบู๊เฮี้ยบคนหนึ่งแล้ว นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นดีใจอย่างแท้จริง

นิยายบู๊เฮี้ยบมีเก่าแก่ยาวนานแล้ว และการที่นิยายบู๊เฮี้ยบถูกละเลยไม่เห็นความสำคัญก็มีมายาวนานแล้วเช่นกัน ถึงตอนนี้มีเสนอตนออกมาในที่สุด เพื่อที่จะบันทึกเรื่องราวของนิยายแบบนี้อย่างเป็นระบบ ในวันข้างหน้ามันจะได้มีพื้นที่หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของนวนิยาย โดยเนื้อแท้ของงานชิ้นนี้ ไม่เป็นที่สงสัยเลยว่ามันเป็นเรื่องใหญ่นักในประวัติศาสตร์ของนิยายบู๊เฮี้ยบ ขอเพียงแต่เป็นคนในวงการนิยายบู๊เฮี้ยบ ก็สมควรร่วมยินดีช่วยกัน

ดังนั้น ข้าพเจ้าเองก็อดไม่ได้ที่จะ “เห็นเทียน (วิวาห์) แล้วสุขใจ” เพียงน่าเสียดายที่ข้าพเจ้าไม่มีความมานะเด็ดเดี่ยวเท่าคุณหนีควง ทั้งไมมีความสามารถเทียมเท่าด้วย ข้าพเจ้าก็เพียงคนหนึ่งที่มุทะลุ และอยากเขียนถึงความคิดความรู้สึกเล็กๆน้อยๆ ที่มีต่อนิยายบู๊เฮี้ยบ นี่มิอาจนับเป็นการบันทึกอย่างเป็นทางการ ทั้งยิ่งมิอาจนับเป็นคำวิจารณ์ที่เข้มงวดรัดกุมได้

แต่ถ้าแม้มันสามารถกระตุ้นความกระตือรือร้นของท่านผู้อ่านทั้งหลาย เป็นการช่วยนำร่องให้แก่งานของคุณหนีควงได้บ้าง ข้าพเจ้าก็พึงพอใจแล้ว

จาก “ว่าด้วยบู๊เฮี้ยบ”

มังกรโบราณ เขียน

โชติช่วง นาดอน แปล



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท