อนุทิน 158847


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ไร้สัญชาติ และ ยากจน: เด็กๆในถ้ำบางคนไม่มีวันจะชนะ ตอนที่ 3

มีนักฟุตบอลรวมทั้งโค้ช (เอกพล จันทวงษ์) จำนวน 3 คน คือชนกลุ่มน้อยที่ไม่มีสัญชาติ และคุ้นเคยอยู่กับการย้ายจากชายแดนพม่า เข้ามาเป็นนักฟุตบอลในเมืองไทย

การดำรงอยู่ของพวกเขาทำให้ความหมายของความเป็นไทยลดลง ซึ่งลักษณะดังกล่าวถูกครอบคลุมไปด้วยสถาบันที่ทรงพลานุภาพ อันได้แก่ ทหาร, กษัตริย์, และวิถีแบบพุทธ

หลายปีที่การเกิดรัฐประหารที่เกิดในปี 2014 ทำให้ชื่อเสียงของประเทศลดลง—มีการกบฏ 12 ครั้งหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 1932—ทหารในประเทศไทยได้สอดมือเข้ามาจัดการกับโอกาสเพื่อขัดฉวีภาพลักษณ์ของพวกมัน

นักดำน้ำหน่วยซีลกลายมาเป็นด่านหน้าของการช่วยชีวิต และอดีตหน่วยซีล คือ สมาน กุนัน อายุ 38 ปี เสียชีวิตลง ระหว่างการนำถังอากาศเข้าไปในถ้ำ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ในวันจันทร์ ตอนเย็น นายกประยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายทหาร ได้กลับมาเยี่ยมถ้ำเป็นครั้งที่ 2

Rangsiman Rome ที่เป็นผู้นำนักศึกษาเพื่อฟื้นคืนประชาธิปไตย กล่าวว่า “ทหารจำเป็นต้องเก็บคะแนนที่นี้” แม้ว่าทหารจะประกาศเลื่อนการเลือกตั้ง และทำให้กฎเกณฑ์เข้มข้นขึ้น “พวกเขาต้องความเชื่อถือในภารกิจนี้”

กษัตริย์ไทยยังได้ค้ำชูภารกิจนี้อย่างเต็มที่ โดยการให้การสนับสนุนอย่างล้นหลาม

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร ได้ให้การสนับสนุนในเรื่องสาธารณะอย่างเต็มที่มากกว่าครั้งใดๆพระองค์เจ้าทีปังกรฯ พระโอรส ได้เขียนข้อความเป็นภาษาเยอรมัน ความว่า ต้องการให้ภารกิจนี้ประสบผลสำเร็จ นอกจากนี้ กษัตริย์ได้บริจาคเสื้อฝนจำนวน 2,000 ตัว เพื่อการนี้อีกด้วย

แปลและเรียบเรียงจากHannah Beech. Stateless and Poor: Some Boys in Thai Cave Had Already Beaten Long Odds.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท