อนุทิน 157371


Kulthida Saito
เขียนเมื่อ

เพื่อชีวิตที่มั่นคง! ชีวิตในวัยเกษียณนั้นสิ่งแรกที่เราต้องมี คือ เงิน หากเราไม่มีเงินใช้ในช่วงเกษียณจะทำให้ชีวิตยากขึ้น ยิ่งไม่มีลูกหลาน พี่น้อง จะทำให้ชำบาก ดังนั้นเราควรที่จะวางแผนการใช้ชีวิตในช่วงนั้นให้รอบคอบ

สิ่งแรกของการวางแผนการใช้ชีวิตช่วงวัยเกษียณให้มีความสุข

1.การออม ควรออมไว้เพื่อใช้ในช่วงนั้นเพราะมีค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาลฯ

2.สุขภาพ ต้องหมั่นดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่ประโยชน์ เพื่อไม่ให้เกิดโรคต่างๆ

3.มองโลกในแง่ดี การมองโลกในแง่ดีจะทำให้จิตใจของเราแจ่มใส ไม่หดหู่ ไม่เศร้าหมอง ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาพบสิ่งใหม่ๆได้ทุกวัน

4.วางแผนการเงินต่างๆที่มาจากการทำงาน ออฟฟิศหรือข้าราชการ ที่ล้วนแล้วแต่มีสวัสดิการต่างๆ บางอย่างเราอาจจะไม่ต้องเสียเงินกับสิ่งนั้นไปเพราะบริษัทดูแล เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ประกันสังคมฯ ทำให้เราสามารถที่จะจัดการกับเงินส่วนนี้ไว้เพื่อประโยชน์ในวันข้างหน้ายามฉุกเฉิน ที่อาจเกิดจากภัยธรรมชาติ เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ประกันสังคมฯ ทำให้เราสามารถที่จะจัดการกับเงินส่วนนี้ไว้เพื่อประโยชน์ในวันข้างหน้ายามฉุกเฉิน ที่อาจเกิดจากภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม หรือสร้างเงินจากเงินได้ เช่น ซื้อกองทุนต่างๆเพื่อต้องการผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากธนาคาร

เมื่อเราจัดการกับสิ่งต่างๆแล้วต่อไปคือการสร้างความสุขให้กับตัวเอง เช่น หาเวลาว่างนัดเพื่อเก่าๆตามเทศกาลต่างๆ อยู่กับลูกหลานทานข้าวกันในวันสุดสัปดาห์ เข้าวัดทำบุญ ปลูกผัก เลี้ยงปลา ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ใช้ชีวิตสโลไลฟ์หลังจากที่ผ่านช่วงทำงานมาหลายสิบปี.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท