อนุทิน 157159


Chanyanuch Buddeepan
เขียนเมื่อ

นโยบาย QE ญี่ปุ่น

มาตรการ QE หรือ Quantitative Easing เรียกอีกอย่างว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ คือนโยบายทางการเงิน แบบหนึ่ง โดยหลักการจะเป็นการนำเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลจะเข้าไปซื้อสินทรัพย์ของสถาบันการเงิน และจะให้สถาบันทางการเงิน ปล่อยกู้ให้ภาคเอกชนต่อไป เพื่อกระตุ้นให้ ประชาชนในประเทศ มีการใช้จ่ายมากขึ้น

ประกาศใช้

เมื่อวันพฤหัสที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ตลาดการเงินโลกต่างให้ความสนใจกับการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (Bank of Japan: BOJ) ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ (Negative interest rate) โดยให้มีการคิดดอกเบี้ยสำหรับเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ BOJ ในอัตรา 0.1%  หรือก็คืออัตราดอกเบี้ยเงินฝากเท่ากับ -0.1%  ซึ่งการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบแบบนี้ไม่ใช่ของใหม่ มีหลายประเทศเคยดำเนินการมาก่อนแล้ว ทั้งสหภาพยุโรป เบลเยียม สวิสเซอร์แลนด์ และสวีเดน ต่างก็เคยใช้นโยบายแบบนี้

ผลกระทบต่อประเทศไทย

การทำคิวอีของญี่ปุ่นรอบนี้ มีผลทำให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง และทำให้เงินบาทเทียบกับเงินเยนแข็งค่าขึ้น  ซึ่งอาจส่งผลกระทบในด้านการส่งออกบ้าง  เพียงแต่การส่งออกไปญี่ปุ่นค่อนข้างพิเศษตรงที่อุตสาหกรรมการผลิตของไทยมีความสัมพันธ์ค่อนข้างมากกับทางญี่ปุ่น โดยสินค้าไทยผลิตส่งไปญี่ปุ่นค่อนข้างมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีการนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นเข้ามาด้วย จึงเป็นการชดเชยในส่วนของการผลิตเพื่อส่งออกไปญี่ปุ่นได้เช่นกัน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท