อนุทิน 155243


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

มีเพียงศาสนาเพียงอย่างเดียวที่เป็นเหตุผลในการขับไล่โรฮิงญาจากพม่าอย่างนั้นหรือ? ตอนที่ 1

หากเรามองความหวาดกลัวที่กระทำต่อชาวโรฮิงญาแล้ว เราจะเป็นต้องพิจารณาบริบททางเศรษฐศาสตร์และการเมืองที่กว้างขวางขึ้น ที่ดำเนินกดทับชนกลุ่มน้อย

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเห็นการกวาดล้างที่ทับทวีขึ้นต่อชาวโรฮิงญา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุดในพม่า  ที่ที่เหมาะสมที่สุดต่อผู้ไร้บ้านก็คือการหาที่หลบภัยจากความชั่วร้าย  ชาวโรฮิงญาอพยพโดยเท้าหรือไม่ก็ทางเรือไปสู่บังคลาเทศ  ที่นั่นเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวสุดท้ายของผู้ไร้บ้าน และสิ่งที่ทำถูกให้เลวร้ายมากขึ้นก็คือการปฏิบัติการของกองทัพปลดปล่อยอารากันให้เป็นอิสระ (ARSA)

ความแตกต่างทางชาติพันธุ์และศาสนาได้รับพิจารณาว่าเป็นเหตุแห่งการฆ่าฟัน แต่มันยากต่อการทำให้เชื่อว่าเป็นเหตุแห่งการฆ่าฟัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพิจารณาว่ากลุ่มชาติพันธุ์ถึง 135 กลุ่มได้รับการทะเบียนว่าเป็นชนกลุ่มน้อย (แต่ชาวโรฮิงญาไม่ได้รับการยอมรับ)

ในการวิเคราะห์ความรุนแรงที่ผ่านมาไม่นานมานี้ สื่อตะวันตกเน้นไปที่บทบาทของทหาร และผู้นำทางการเมือง ออง ซาน ซูจี สถานภาพที่ได้รับรางวัลโนเบิลถูกตั้งคำถาม ตั้งแต่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น

หล่อนดำเนินหลีกเลี่ยงการกล่าวโทษความรุนแรงที่เป็นระบบต่อชาวโรฮิงญา อย่างน้อยการสื่อจ้องมองจนในที่สุดนำไปสู่การสงสัยต่อการประกันของพวกเขา

แต่มีประเด็นอยู่ 3 อย่างที่ยังไม่เคยถูกสำรวจเลย ทั้งสามเป็นสิ่งจำเป็นนอกเหนือจากความต่างทางศาสนาและชาติพันธุ์ สุดท้ายนำไปสู่การประหัตประหาร, ความอ่อนแอ, และการพลัดบ้าน

แปลและเรียบเรียงจาก

Giuseppe Forino, Jason Von Meding, and Thomas Johnson. Is Religion the Only Reason Rohingya Are Being Forced out of Myanmar? 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท