อนุทิน 155215


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การโจมตีต่อพวกโรฮิงญาไม่ใช่แต่เพียงเรื่องศาสนาเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องที่ดินอีกด้วย ตอนจบ

บริษัทชาวจีน โดยมากมีรัฐเป็นเจ้าของ ได้กลายเป็นผู้พัฒนาหลักในพม่ามาหลายปี อิทธิพลของปักกิ่งกำลังเจริญเติบโตขึ้น เช่น ปักกิ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักในโครงการเขื่อน Myitsone จำนวนการลงทุนถึง 3.6 พันล้านในทางเหนือของพม่า ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการตกปลา และทำให้ผู้คนไม่มีที่อยู่  ประเทศจีนยังเป็นผู้กระทำหลักในอุตสาหกรรมป่าไม้   ป่าเป็นล้านๆเอเคอร์ถูกทำลายทุกๆปี ตอนนี้หนึ่งในสามของป่าไม้ที่สูญหายไปแล้ว

เราสามารถเห็นได้ว่าเหตุใดโครงการ Kyaukpyu จึงเป็นที่ปรารถนานักสำหรับปักกิ่ง เพราะมันเข้ากันได้กับจุดหมายของปักกิ่งในการแทรกแซงทางเศรษฐกิจ และเป็นงานที่สำคัญชิ้นหนึ่งในทางสายไหม นอกจากนี้ยังทำให้จีนมีข้อได้เปรียบทางอ่าวเบงกอล และตลอดมหาสมุทรอินเดีย  โครงการนี้ยังเป็นการดลใจระดับโลกด้วย

สิ่งนี้ไม่ใช่แง่มุมหนึ่งของประเด็นที่เกี่ยวกับโรฮิงญา ที่ตลอด 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมามุ่งแต่การโจมตีอย่างรุนแรง และการทำให้โรฮิงญาหมดไปจากพม่าเท่านั้น สรุปว่าชุมชนนาๆชาติยังคงมุ่งไปที่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางศาสนาแค่นั้น

คนเราอาจอดไม่ได้ที่จะสงสัยถึงการเงียบของ ออง ซาน ซูจี การเงียบของหล่อนเพราะเห็นแก่โครงการขนาดใหญ่นี่เท่านั้น เพราะว่าจีนสามารถนำการพัฒนาที่ต้องการอย่างยิ่งยวดและมีคุณค่ามาสู่รัฐยะไข่ ที่ยากจนที่สุดในพม่า

แปลและเรียบเรียงจาก

Saskia Sassen. The Assault On The Rohingya Is Not Only About Religion- It’s Also About Land.

http://www.huffingtonpost.com/entry/rohingya-land-grab-military_us_59b96400e4b02da0e13e79f4?vg



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท