อนุทิน 155000


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ความจริงเบื้องหลังการก่อการจลาจลโรฮิงญาในพม่า ตอนที่ 4

ในวันที่ 14 กันยายน ARSA ยืนยันว่าตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Al Qaeda, the Islamic State in Iraq and Syria, Lashkar-e-Taiba หรือกลุ่มผู้ก่อการร้ายสากลแต่อย่างใด แต่ ARSA ต้องการ “ที่จะเป็นที่รู้จักในทุกๆรัฐ เพื่อที่จะทำงานเพื่อความปลอดภัย ในการต่อต้านและป้องกันกลุ่มก่อการร้ายที่กำลังเดินเข้ามาในรัฐยะไข่ และทำให้สถานการณ์ที่เลวอยู่แล้วแย่ลงกว่าเดิม”

ผู้วิเคราะห์ความปลอดภัย และผู้เชี่ยวชาญเรื่องการก่อการร้าย ต่างไม่เชื่อว่า ARSA นั้นไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการร้ายต่างแดน โดยเฉพาะในปากีสถาน ผู้นำของ ARSA ที่ชื่อ Ataullah abu Ammar Junjuni หรือที่รู้จักในนาม Hafiz Tohar เกิดในแคว้น Karachi และได้รับการศึกษาจากซาอุดิอาราเบีย

มีคนเป็นแสนๆคน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่ 1,2, หรือ 3 ของชาวโรฮิงญาดำรงชีพอยู่ใน Orangi, Korangi, Landhi และนอกเมืองของ Karachi ที่ยากจนอื่นๆ  เกือบทั้งหมดเป็นพวกไร้รัฐ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในปากีสถานมาเป็นเวลานาน และส่วนใหญ่เกิดที่นั่นก็ตาม พื้นที่เหล่านี้ที่พวกเขาดำรงชีพอยู่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ (hotbeds) ของพวกกลุ่มก่อการร้าย และมีหลายคนเคยสมัครไปรบที่อัฟกานิสถานด้วย

แรกเริ่มเดิมที ARSA รู้จักกันในนาม Harakah al-Yaqin หรือ ขบวนการแห่งศรัทธา (the faith movement) ฉายามีนัยยะทางศาสนา และยังไม่มีคำว่า โรฮิงญา หรืออารกาน (ยะไข่) คำว่าที่บ่งบอกถึงวิถีแบบชาติพันธุ์ หรือ ARSA เพิ่งใช้เมื่อปีที่แล้ว บางทีคือความพยายามในการแยกตนเองออกจากสภาวะแบบถอนราก (radical milieu) ที่ขบวนการของตนเองเคยเป็น

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Bertil Lintner. The truth behind Myanmar’s Rohingya insurgency 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท