อนุทิน 154972


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ความจริงเบื้องหลังการก่อการจลาจลโรฮิงญาในพม่า ตอนที่ 1

ในขณะที่กองทัพเพื่อปลดปล่อยโรฮิงญาอารากันให้เป็นอิสระเป็นกองทัพเพื่อการต่อสู้ชาตินิยมชาติพันธุ์ (ethno-nationalist struggle) แต่ผู้นำ และกลุ่มหัวรุนแรงต่างทำให้กองทัพกลายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

ในขณะที่กองทัพเพื่อปลดปล่อยโรฮิงญา (ARSA) เป็นคล้ายๆกับกลุ่มที่มีอาวุธประจำชาติพันธุ์ ต่อสู้เพื่อทำให้ตนเองมีอิสระในการจัดการ (self-determination) และไม่อาจเป็นพวกองค์กรการก่อการร้าย แต่ความจริงๆกลับเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกัน

ARSA เป็นกลุ่มจลาจลกลุ่มใหม่ ที่มีอุปกรณ์ในการต่อสู้น้อยที่สุด ในกลุ่มผู้ต่อต้านอื่นๆในพม่า ไม่ว่าจะเป็นกะเหรี่ยง, ชาน, คะฉิ่น, และมอญ จะอยู่ในชุดทหาร แต่จะแสดงถึงชาติพันธุ์ของพวกเขา และมีระดับ (badges) เพื่อแสดงตำแหน่งของพวกเขาด้วย

ในทางตรงกันข้าม ARSA เป็นผู้ต่อสู้ชาวมุสลิม จะประกอบไปด้วยชาวบ้าน และสวมชุดพลเรือน หลังจากที่มีการโจมตีกับกองกำลังความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว ผู้จลาจล ARSA ได้ถอยกลับ หนีไปอยู่ที่ชายแดนบังคลาเทศ ซึ่งผู้คนพูดภาษาเดียวกัน และนับถือศาสนาเดียวกัน กล่าวโดยสรุปแล้ว กลยุทธ์ (tactics) ของ ARSA ใกล้เคียงกับการจลาจลแถบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย หรือเหมือนกับมาเลเซีย มากกว่ากองทัพต่างๆของพม่า

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Bertil Lintner. The truth behind Myanmar’s Rohingya insurgency



ความเห็น (2)

สวัสดียามเช้าวันฝนพรำจ้ะท่านอาจารย์ต้น

สวัสดีเช่นกันครับคุณมะเดื่อ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท