อนุทิน 154734


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ความละอายของผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบิลด้านสันติภาพ ตอนที่ 1

ออง ซาน ซูจี เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบิลด้านสันติภาพ กำลังอธิบายถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (ethnic cleansing) ซึ่งหมู่บ้านถูกเผา, ผู้หญิงถูกข่มขืน, และเด็กที่กำลังถูกฆ่า (butchered)

เป็นเวลากว่า 3 สัปดาห์ ที่ชาวพม่าซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธกำลังกลายเป็นผู้ฆ่าอย่างเหี้ยมโหดกับชาวโรฮิงญาที่เป็นมุสลิมกลุ่มน้อย ทำให้ชาวโรฮิงญาจำนวน 27,000 คนอพยพไปยังบังคลาเทศที่เป็นเพื่อนบ้าน ในขณะที่ทหารชาวพม่าต่างยิงที่พวกเขา แม้ว่ากำลังข้ามชายแดนอยู่ก็ตาม

Noor Symon  ซึ่งเป็นหญิงที่กำลังอุ้มลูกชาย กล่าวกับผู้สื่อข่าวของ Times ว่า “ชาวพุทธกำลังยิงพวกเราด้วยกระสุน” “พวกเขาเผาบ้าน และยิงที่พวกเรา” “พวกเขายังยิงที่สามีของฉันด้วย”

ดอว์ ออง ซาน ซูจี หญิงหม้ายผู้ท้าทาย (defied) ต่อเผด็จการทหารของพม่า เคยถูกจำคุกอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 15 ปี และเป็นตัวแทนของประชาธิปไตย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นวีรบุรุษของยุคสมัยใหม่ แต่ทุกวันนี้ ดอว์  ซู เป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพของพม่า กลับเป็นผู้กล่าวโทษให้กับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ในขณะที่ประเทศกำลังเบียดบังพวกชาวโรฮิงญาที่มีผิวคล้ำกว่า และปรักปรำให้พวกโรฮิงญาเป็นผู้ก่อการร้าย (terrorist) และผู้อพยพเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย (illegal immigrants)

 แปลและเก็บข้อมูลจาก

Nicholas Kristof . A Nobel Peace Prize Winner’s shame. 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท