อนุทิน 154461


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

กรณีวัดธรรมกาที่น่าฉงน ตอนที่ 5

ถึงแม้ว่าเป็นที่รู้กันมาอย่างดีในเรื่องการตลาดที่มีไหวพริบ พระธัมมชโยถูกข้อกล่าวหาในเรื่องการฟอกเงิน (money laundering) และการฉ้อโกงเงิน (racketeer)  ตัววัดเองได้รับการบริจาคอย่างยิ่งใหญ่จากสหกรณ์คลองจั่น ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 52,000 คน ประธานคนเก่าของสหกรณ์ชื่อ Supachai  Srisupa-aksorn ตอนนี้ถูกจำคุกอยู่ 16 ปี ด้วยข้อหาการยกยอกเงิน (embezzlement) หลังจากที่ได้จ่ายเงินไป 11.3 พันล้านบาท (มีเช็ค 878 ชุดที่ส่งผ่านธนาคารประมาณ 10 แห่ง)  เงินจำนวนนี้เป็นของสมาชิก และส่งไปให้ 6 องค์กรหลก และกลุ่มที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปัจเจกบุคคลทั้งหลายด้วย

กลุ่มที่เกี่ยวข้องที่ได้รับเงินกลับไม่ถูกตั้งข้อกล่าวหา แต่พระธัมมชโยกลับถูกไล่ล่า ตัววัดเองก็บอกว่าได้จ่ายเงินคือไปให้สมาชิกสหกรณ์ฯไปแล้ว  ดังนั้นตัวสหกรณ์และวัดจึงไม่มีความเกี่ยวข้องกันอีกต่อไป  อย่างไรก็ตาม ตัวกรมสอบสวนคดีฯเองก็ยังคงตามจับแลไล่ล่าผู้นำทางศาสนาอีกอับโชคต่อไป

ตังกรมสอบสวนคดีฯและอัยการสูงสุดได้ยึดเงินประมาณ 3.8 พันล้านบาทไปจากวัด  และไม่มีใครรู้ว่าเงินเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหน ประธานสหกรณ์เครดิตฯคนใหม่ก็ให้สัมภาษณ์ว่าเขาต้องดำเนินคดีกับกรมสอบสวนคดีฯกับอัยการสูงสุดเพื่อให้เปิดเผยเกี่ยวกับตัวเงินนี้ให้ได้

แปลและเรียบเรียงจาก

Jim Taylor. The perplexing case of Wat Dhammakaya.

……………………………..



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท