มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

อนุทิน 15300


มัทนา
เขียนเมื่อ

@15298 สวัสดีค่ะคุณลุง มัทยังไม่กลับเมืองไทย ไม่งั้นจะให้มาหา หรือ มัทจะไปหา เพราะที่นี่ก็มีคนไข้ที่เป็นแบบคนสนิทของคุณลุง แต่ว่าจริงๆหมอที่รักษาผู้สูงอายุนั้นไม่ต้องเรียนเฉพาะทางก็ได้ค่ะ มัทกลับไปคงไปจัดอบรมเป็น continuing education ให้หมอทั่วไป (GP) เพราะเนื้องานแล้วเรียนรู้ได้ไม่ยากอะไร ขอให้มีประสบการณ์เรื่อยๆ ก็จะรู้สึกมั่นใจในการดูแลรักษาไปเอง

ขอให้คนสนิทของคุณลุงหาหมอที่ใจเย็นๆได้ก็เป็นพอค่ะ แล้วก็นัดให้ไปหาหมอช่วง 9 โมง ถึง เที่ยง เพราะร่างกายจะพร้อมที่สุด เรื่องที่ดูดน้ำลายก็ให้ใช้แบบ low power แทน high power suction หรือไม่ก็ใช้แต่่หัวกรอช้าที่ไม่ต้องใช้น้ำ (ถ้าไม่ได้ผุต่อมาก) ให้คนไข้นั่งแบบไม่ต้องเอนหลังลงมาก หมออาจจะเมื่อยหน่อย หรือบางจังหวะหมอต้องยืนทำหัตถการ ให้ทำไปหยุดพักไปทั้งหมอทั้งคนไข้ ใช้เวลานานหน่อยแต่น่าจะดีกับทั้งสองฝ่ายค่ะ (ยังไงก็ไม่น่าเกิน 1 ชม. ถ้าอุดแค่ซี่เดียว เพราะถ้าเกิน 1 ชม. คนไข้ผู้สูงอายุก็ทนไม่ได้อยู่ดี ให้นัดมาใหม่)

มัทก็ไม่ทราบว่าจะแนะนำใครเหมือนกันค่ะ ที่จุฬาฯเคยมีคลีนิกทันตกรรมผู้สูงอายุที่ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช ก่อตั้งไว้แต่ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังมีอยู่รึเปล่า จะลองไปที่นั่นก็ได้ค่ะ หรือ หาหมอที่ไหนก็ได้ที่ใจเย็นๆ ค่อยๆดูแลไป ถ้าเค้าอุดถาวรให้ไม่ได้ก็ให้อุดชั่วคราวด้วยวัสดุที่มีสารลดปวดให้ก่อน ไม่ให้เศษอาหารลงไปติดก็ยังดีค่ะ  เอาใจช่วยให้หาหมอได้นะคะ แล้วมัทกลับไปจะไปช่วยดูค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท