อนุทิน 151275


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้คนสุดท้าย (The Last Tycoon) : เซี่ยงไฮ้คือปารีสตะวันออก!

เมื่อคืน เราได้ดูเจ้าพ่อคนสุดท้าย หรือ the last typhoon ซึ่งแสดงโดยโจวเหวินฟะ, หยวนเฉียว (อี่จือฉิว), โม่เสี่ยวเฉียว (เปา), หงจินเป่า ฯลฯ

เราอาจย้อนไปถึงต้นกำเนิดของเซี่ยงไฮ้ดูสักนิดว่าเป็นมาอย่างไร อีกประการหนึ่งเพื่อเป็นการปูพื้นในเรื่องด้วย แรกเริ่มเดิมทีเซี่ยงไฮ้ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกกลางของประเทศจีน มีน้ำท่วมเป็นประจำ ก็เลยทำให้เป็นหมู่บ้านของคนจีน ในสมัยราชวงศ์ถัง เซี่ยงไฮ้ยังไม่ได้เป็นเมืองท่าของจีน เพราะยุคนั้นมีเมืองชิงหลงเป็นเมืองท่าอยู่แล้ว

จากชิงหลง ที่สามารถเดินทางไปได้ถึงเกาหลีและญี่ปุ่น พวกพ่อค้าวาณิชย์ยังสามารถเดินเรือไปตามแม่น้ำอู่ชงได้หลายเมือง จนลำน้ำเริ่มตื้นเขิน ถึงตาเมืองอย่างเซี่ยงไฮ้จึงได้เกิดแทนเป็นเมืองท่าต่อไป

ในปี 1840 (หรือ พ.ศ. 2383 ปลายรัชกาลที่ 3 เริ่มรัชกาลที่ 4) ซึ่งเป็นสมัยราชวงศ์ชิง ต่างชาติได้เข้ามามีบทบาททางการเมืองของจีน เริ่มต้นที่อังกฤษ จากการเป็นผู้ชนะในสงครามฝิ่น ได้ทำสนธิสัญญากับจีนขอเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองท่าของตน และชาติฝรั่งอื่นๆขอทำตามบ้าง (ซึ่งในหนังบอกว่าเป็นเขตเช่าฝรั่งเศส และเขตเช่านานาชาติ) จึงทำให้เซี่ยงไฮ้กลายเป็นสวรรค์ของชาวตะวันตก มีอาคารแบบยุโรปซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ธนาคาร โรงพิมพ์ เกิดขึ้นอย่างมากมาย

และยุคทองของเซี่ยงไฮ้ก็ได้ยุติลง เพราะเกิดสงครามขึ้นระหว่างประเทศจีนกับประเทศญี่ปุ่นในปี 1937 (พ.ศ. 2480 สมัยรัชกาลที่ 8) การรบครั้งนั้นฝ่ายจีนเป็นฝ่ายแพ้ ญี่ปุ่นยึดเซี่ยงไฮ้ไว้ได้ เมื่อสงครามครั้งที่ 2 ยุติลง พรรคคอมมิวนิสต์ได้ยึดครองประเทศจีน จึงทำให้ในปี 1949 (พ.ศ. 2492 สมัยรัชกาลที่ 9) ชาวตะวันตกที่อยู่ในเซี่ยงไฮ้จึงได้ย้ายไปอยู่ที่ฮ่องกงสืบต่อมา

หนังสือประกอบการค้นคว้า

คนเหนือ. ปารีสตะวันออก เปิดตำนาน เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ตัวจริง. http://www.thairath.co.th/content/319756




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท