อนุทิน 14989


กวิน
เขียนเมื่อ

วันนี้ ท่าน รองฯ ชวพล เล่านิทานให้ นศพ. ปี 4 ฟัง เรื่อง Tom and Jerry ฟัง ท่าน รองฯ ชวพล เล่าว่าฟังมาจาก รุ่นพี่ ท่านหนึ่งที่ รพ.สมิติเวช เล่ามาอีกที จริงๆ แล้วนิทานเรื่องนี้ ก็เหมือน กับนิทานเรื่องหลวงตากับเด็กวัดทั้งสาม ที่ยายเคยเล่าให้ฟังนะเนี่ย เรื่องมันมีอยู่ว่า 

หลวงตาท่านหนึ่งเป็นเจ้าอาระวาด เอ้ย เจ้าอาวาส) ท่านมีเด็กวัดอยู่สามคนที่ ไว้เนื้อเชื่อใจให้คอยรับใช้อย่างใกล้ชิด คนแรกคือ ไอ้จุก  คนที่สองคือ ไอ้จ่อย และคนที่สามคือ ไอ้แจง  วันหนึ่งหลวงตานั่งอยู่บนกุฎิ ก็ได้ยินเสียงร้องของลูกหมา หลวงตาเรียกจึงใช้ให้ ไอ้จุก ลงไปดูใต้ถุนกุฎิ ว่ามีหมามาออกลูกแถวนั้นหรือเปล่า ไอ้จุก รีบลงไปดูทันทีแล้วก็กลับมารายงานกับหลวงตาว่า  อีด่างหลังอาน มันออกลูกอยู่ที่ใต้บันไดครับ   แล้วลูกมันมีกี่ตัว  ? หลวงตาถาม ไอ้จุกรีบวิ่งลงไปดูใหม่แล้วกลับมารายงานหลวงตาว่ามี 6 ตัวครับ แล้วลูกมันเป็นตัวผู้หรือตัวเมียละ ? ไอ้จุกวิ่งลงไปดูอีกรอบกลับมารายงานว่า ตัวผู้ 5 ตัวเมีย 1 ครับ แล้วมันมีสีอะไรบางล่ะ ? ไอ้จุกวิ่งลงไปดูอีกรอบ สีดำ 3 ตัว และก็สีแดง 3 ตัวครับ  ไอ้จุก เป็นเด็กไม่ค่อยรอบคอบ ขยันแต่ออกไปในทางโง่ๆ เวลาต่อมาหลวงตาก็เหลือบไปเห็น ไอ้จ่อย ซึ่งกำลังวิ่งเล่นอยู่ จึงใช้ไอ้จ่อยให้ลงไปดูที่ใต้ถุนกุฎิว่ามีหมามาออกลูกแถวนั้นหรือเปล่า  ไอ้จ่อย วิ่งลงไปดูทันที (แต่กลัวโดนหมาแม่ลูกอ่อนกัด) เลยมารายงานหลวงตาว่า หลวงตาครับ หมามันออกลูกที่ใต้ถุนบันไดกุฎิหลายตัว แต่ตรงนั้นมันมืดมาก ผมเข้าไปดูใกล้ๆ ไม่ได้เพราะแม่หมามันหวงลูกทำท่าจะกัดผม ผมจึงไม่รู้ว่ามันมีลูกกี่ตัว ไอ้จ่อย เป็นเด็กที่ฉลาดแกมโกง เอาตัวรอดเฉพาะหน้าเก่ง   ต่อมาหลวงตาใช้ให้ ไอ้แจง ลงไปดูหมาออกลูก ไอ้แจงกลับมารายงานหลวงตาว่า อีด่างหลังอาน มันออกลูก 6 ตัว อยู่ที่ใต้บันได เป็นตัวผู้ 5 ตัวเมีย 1 สีดำ 3 ตัว และก็สีแดง 3 ตัวครับ  อีด่างกำลังให้นมลูกมันอยู่ที่หลวงตาได้ยินเสียงลูกหมาร้องลูกหมามันคงหิวนมลูกหมาทั้ง 6 ตัว อ้วนจ้ำม่ำน่ารักทุกตัวครับหลวงตา  ไอ้แจง เป็นเด็กฉลาดบอกเล่าลำดับเหตุการและหลวงตาได้ครบถ้วน

นิทานภาษาอังกฤษของ ท่านรองฯ ชวพล เรื่อง Tom and Jerry นั้น Tom และ Jerry เป็น นักศึกษาแพทย์ ที่อาจารย์ใช้ให้ไปซักประวัติคไข้ เพื่อวินิจฉัยโรค อะไรทำนองนี้ ฟังแล้วก็สนุกดี



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท