อนุทิน 147809


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

นิสัยในการสอนที่ดี 5 ประการ (5 Good Teaching Habits) ตอนที่ 2

ข้างล่างก็คือพฤติกรรมหรือนิสัยด้านการสอนที่ดี 5 ประการ

1. จงให้สิ่งที่เป็นประโยชน์ (make it count)

พวกผู้ใหญ่, นักธุรกิจทั้งหลาย หรือแม้แต่ผู้เรียนที่วัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นผู้เรียนแบบใดก็ตาม สิ่งที่คุณพูดในห้องเรียนต้องมีประโยชน์ พวกเขาเชื่อว่าสิ่งที่คุณพูดมีความสำคัญ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมบางครั้งการพูดเล่นๆในห้องเรียนจึงทำได้ยาก นั่นแปล่าผุ้เรียนทุกคนกำลังฟังข้อมูลที่สำคัญจากคุณที่เป็นคนให้ความรู้ นี่เป็นบางสิ่งบางอย่างที่ยากจะเปลี่ยนแปลง ดังนั้นคุณจึงต้องวางแผนสำหรับเรื่องนี้ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจะต้อง 1. ไม่พูดมาก 2. อย่าหยุดนิ่งไปเฉยๆ 3. พยายามที่จะเข้าเรื่องที่สอน

2. จงฟังพวกเขา (listen to them)

คุณเคยมีประสบการณ์ที่ครูพูดโดยไม่หยุด ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับลักษณะของดนตรีบางชนิด หรือประวัติศาสตร์ของภาษา หรือการเมืองบ้างไหม? ถ้าคุณมี ก็แสดงว่าโอกาสที่คุณจะเป็นศูนย์กลางมีอยู่สูงมาก

นี่คือการที่ครูยึดผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลักมากกว่าผลประโยชน์ของผู้เรียน ในบางครั้งก็เป็นสิ่งยากสำหรับครูที่จะรู้ว่าสิ่งที่น่าสนใจสำหรับตน แต่อาจไม่สร้างความสนใจกับผู้เรียน แล้วจะมีวิธีการอะไรที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ ข้างล่างคือคำแนะนำ

1. ถามผู้เรียนว่าสนใจเรื่องอะไร 2. ฟังหัวข้อ (topic) ที่พวกเขาพูดถึง 3. ทุกครั้งที่คุณจะพูดอะไรที่น่าตื่นเต้นสำหรับคุณ ให้ถามตนเองว่า “สิ่งนี้น่าสนใจสำหรับผู้เรียนหรือไม่?”

แปลและเรียบเรียงจาก

Anthony Ash. 5 Good Teaching Habits

https://eltblog.net/2016/03/13/5-good-teaching-habits/


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท