อนุทิน 142268


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

18. The Piano(ต่อ)

ตอนนี้ขอย้ำว่า Stewart พยามยามครอบครอง Ada แต่ Adaก็ไม่ซื่อสัตย์ต่อสามี เพราะอยากได้เปียโนคืนเมื่อกล้องพยายามจะจับมุมมองของ Stewart แต่นั้นทำให้เขาถูกทำลายอย่างไม่มีชิ้นดีราวกับว่าเขาชายที่ถูกตอนนั่นเอง

ทำไมจึงกล่าวว่าเขาเป็นชายที่ไร้สมรรถภาพทางเพศตัวอย่างนี้คงบอกได้ เมื่อ Stewart ตาม Ada ไปยังบ้าน Baines ต่อมาเขาดูผ่านรอยแตกของกำแพง (หรือกล่าวได้อีกแง่หนึ่งว่าเขากำลังใช้มุมมองแบบผู้ชาย)เขาพบเห็น Ada กับ Baines กำลังมีเพศสัมพันธ์ ในตอนนั้นเขารู้สึกว่าการแต่งงานของเขากับAda เป็นสิ่งว่างเปล่า และตัวอย่างนี้ยังเป็นการวิจารณ์อย่างถึงรากถึงแก่นในเรื่องการมองแบบผู้ชายถึงแม้Stewart จะไม่แสดงอาการอะไร แต่เขาดูด้วยสายตาเปิดกว้าง, อ้าปากค้าง,เป็นทาสของภาพที่เห็น เขามองดูอย่างสิ้นหวัง Stewart มองดู Adaด้วยการจ้องมองแบบมีเจ้าของ ซึ่งมีความหมายว่าอยากจะร่วมเพศกับหล่อนแต่เมื่อเห็น Baines และ Ada กำลังตอบสนองความกระหายอยู่นั้นทั้งหมดที่ Stewart ทำได้ก็คือ ปล่อยให้หมาเลียข้อมือของเขาซึ่งการให้หมาเลียข้อมือนั้นมีนัยยะถึงการร่วมเพศอีกด้วย (เพราะมันเปียก 555+)

ข้อย้ำตรงนี้ไว้อีกครั้งหนึ่งว่าตัวหนังไม่ได้นำมุมมองของ Ada มาเสนอแต่ฝ่ายเดียวเท่านั้นแต่ที่สำคัญก็คือกล้องมีมุมมองแบบผู้หญิง กล้องที่มีจุดมุ่งหมายทำลายพวกผู้ชายซึ่งหวังแต่สร้างความประทับใจกับมุมมองที่ชายเป็นใหญ่ และนำมาเป็นโครงเรื่อง



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท