อนุทิน #142268

18. The Piano (ต่อ)

ตอนนี้ขอย้ำว่า Stewart พยามยามครอบครอง Ada แต่ Ada ก็ไม่ซื่อสัตย์ต่อสามี เพราะอยากได้เปียโนคืน เมื่อกล้องพยายามจะจับมุมมองของ Stewart แต่นั้นทำให้เขาถูกทำลายอย่างไม่มีชิ้นดี ราวกับว่าเขาชายที่ถูกตอนนั่นเอง

ทำไมจึงกล่าวว่าเขาเป็นชายที่ไร้สมรรถภาพทางเพศ ตัวอย่างนี้คงบอกได้ เมื่อ Stewart ตาม Ada ไปยังบ้าน Baines ต่อมาเขาดูผ่านรอยแตกของกำแพง (หรือกล่าวได้อีกแง่หนึ่งว่าเขากำลังใช้มุมมองแบบผู้ชาย) เขาพบเห็น Ada กับ Baines กำลังมีเพศสัมพันธ์ ในตอนนั้นเขารู้สึกว่าการแต่งงานของเขากับ Ada เป็นสิ่งว่างเปล่า และตัวอย่างนี้ยังเป็นการวิจารณ์อย่างถึงรากถึงแก่นในเรื่องการมองแบบผู้ชาย ถึงแม้ Stewart จะไม่แสดงอาการอะไร แต่เขาดูด้วยสายตาเปิดกว้าง, อ้าปากค้าง, เป็นทาสของภาพที่เห็น เขามองดูอย่างสิ้นหวัง Stewart มองดู Ada ด้วยการจ้องมองแบบมีเจ้าของ ซึ่งมีความหมายว่าอยากจะร่วมเพศกับหล่อน แต่เมื่อเห็น Baines และ Ada กำลังตอบสนองความกระหายอยู่นั้น ทั้งหมดที่ Stewart ทำได้ก็คือ ปล่อยให้หมาเลียข้อมือของเขา ซึ่งการให้หมาเลียข้อมือนั้นมีนัยยะถึงการร่วมเพศอีกด้วย (เพราะมันเปียก 555+)

ข้อย้ำตรงนี้ไว้อีกครั้งหนึ่งว่า ตัวหนังไม่ได้นำมุมมองของ Ada มาเสนอแต่ฝ่ายเดียวเท่านั้นแต่ที่สำคัญก็คือกล้อง มีมุมมองแบบผู้หญิง กล้องที่มีจุดมุ่งหมายทำลายพวกผู้ชาย ซึ่งหวังแต่สร้างความประทับใจกับมุมมองที่ชายเป็นใหญ่ และนำมาเป็นโครงเรื่อง

เขียน:

ความเห็น (0)