อนุทิน 134468


ช่อบุปผา
เขียนเมื่อ

ภาพ : Lion's Head, a mountain in Cape Town, South Africa

4 พค. 2554



ความเห็น (3)

เนลสัน แมนเดล่า มีคำคมมากนะครับ โดยความไม่ค่อยเข้าใจภาษาที่แตกฉานทำให้ได้เรียนรู้ไปด้วย ผมเข้าใจความหมายว่า “หลังจากที่เราปีนป่ายภูเขาที่ดีสักลูกหนึ่งแล้ว ในกาลต่อมาทำให้เกิดการค้นพบว่า ยังมีภูเขาอีกหลายๆ ลูกที่เราจะต้องปีนป่าย” หากมองในอีกแง่มุมของคำเปรียบเทียบหรือปรัชญา เหมือนดังผู้เขียนจะชี้แนะหรือสอนเราว่า “การทำงานที่หนัก เหน็ดเหนื่อย ลำบากให้สามารถผ่านพ้นไปได้นั้น จะทำให้เราสามารถเอาชนะปัญหาหรือการงานอื่นๆ ทีผ่านพบเข้ามาใหม่ ๆ ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก” ไม่แน่ใจว่าผู้กล่าวคำคมนี้ปรารถนาอย่างนี้บ้างหรือเปล่านะครับ…

คำคมของนักปราชญ์ นักปรัชญา และคนมีชื่อเสียงทั้งหลายนี่ไม่ธรรมดาจริง ๆ นะคะ เพราะคำของเขาคมเฉียบทำให้เรามองได้หลายความหมายเสมอ บางครั้งก็เป็นแรงบันดาลใจ ให้ความรู้ หรือเป็นการเตือนสติเราได้ทั้งสิ้น จึงนับว่ามีประโยชน์ต่อผู้อ่านที่ชื่นชอบมากนะคะ
ประโยคนี้ เนลสัน แมนเดล่าพูดไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติของเขา (Autobiography) ชื่อหนังสือ “Long Walk to Freedom” ซึ่งเขียนในปี 1994 ปีที่เขาชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีผิวดำเป็นคนแรก หลังจากที่เขาต้องติดคุกอยู่นานถึง 27 ปี เขาพูดถึงความอดทนและความเพียร (patience and preseverence)ที่จะต้องทำต่ออีกมากมายเพื่อให้การเหยียดผิวหมดไป และทำให้ทุกคนมีเสรีภาพเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง ขออนุญาตลอกมาให้พี่หนานด้วยค่ะ “After climbing a great hill, one only finds that there are many more hills to climb. I have taken a moment here to rest, to steal a view of the glorious vista that surrounds me, to look back on the distance I have come. But I can rest only for a moment, for with freedom comes responsibilities, and I dare not linger, for my long walk is not yet ended.” ขอบคุณพี่หนานมากค่ะที่ให้ความสนใจในคำคมที่ยกมาค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์วัส อาจารย์ประหยัด และคุณหมอธิรัมภาที่มอบดอกไม้ให้ด้วยนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท