อนุทิน 134391


เปมิกา แสงทอง
เขียนเมื่อ

One Fine Day::หนึ่งวันสบายๆคลายร้อนกับ”ใบเฟิร์นขี้วีน”

‘หนึ่งคนเหงา ในมุมเหงา’

              หากพูดถึงวันสบายๆของใครหลายคน อาจจะหมายถึงวันหยุดพักผ่อนสุดสัปดาห์ หยุดงานหรือหยุดเรียน มีเวลาว่าทั้งวันที่จะทำกิจกรรมหรืองานอดิเรกต่างๆที่ช่วยให้ผ่อนคลายจากการเหนื่อยล้ามาตลอดทั้งสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง การไปกินข้าวนอกบ้าน ไปปิกนิก หรือ ทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน   แต่วันสบายของฉันมันเป็นเพียงเวลาสั้นๆที่ฉันได้ผ่อนคลายหลังเวลาเลิกงานเป็นส่วนมาก  เพราะวันจันทร์ถึงวันศุกร์ฉันต้องทำงานทุกวัน ตั้งแต่เวลา 14.00-23.00 น. ส่วนวันเสาร์และวันอาทิตย์ฉันก็ต้องไปเรียนหนังสือทั้งวัน ฉันจึงไม่ค่อยได้มีเวลาว่างไปพักผ่อนหรือเที่ยวเลยเพราะฉะนั้นเวลาที่สบายๆของฉันจึงเป็นเวลาหลังเลิกงาน ซึ่งเป็นเวลาในตอนกลางคืน วันไหนที่ล้าจากการทำงานมากฉันก็จะอยู่ห้องละพักผ่อน แต่ถ้าวันไหนฉันอยากผ่อนคลายฉันก็จะไปที่ประจำมุมประจำและร้านอาหารร้านประจำของฉัน มันเป็นมุมโปรดที่เข้ากับคนขี้เหงาอย่างฉันได้ดีเลยทีเดียว

              “เขารัง”เขาที่ตั้งอยู่กลางเมืองภูเก็ตเป็นจุดชมวิว เป็นทั้งสวนสุขภาพและสวนสาธารณะใช้พักผ่อนหย่อยใจและออกกำลังกายของประชาชนทั่วไปและเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐมหิศร-ภักดี http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%8B%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B9%89_%E0%B8%93_%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%87">คอซิมบี้ ณ ระนองด้วย

 

                                  กลางวันจะมีคนขึ้นไปชมวิวมากมาย ตอนเย็นๆก็จะมีคนจำนวนมากขึ้นไปออกกำลังกาย เขารังตอนกลางวันจึงเป็นที่คนพลุกพล่าน แต่กลับกันในยามราตรีเขารังนับเป็นที่ที่เงียบสงบมากและวิวในตอนกลางคืนก็แตกต่างไปในอีกมุมมอง เขารังเป็นสถานที่หนึ่งที่ฉันชอบไปนั่งกินลมชมวิวอยู่เสมอหลังเวลาฉันเลิกงาน หากเราขึ้นไปอยู่ตรงจุดชมวิวเวลาเรามองลงไปข้างล่างซึ่งเป็นทิวทัศน์โดยรอบของเมืองภูเก็ต ยามค่ำคืนแสงไฟน้อยใหญ่จำนวนมากจากบ้านเรือน แสงไฟจากถนน เป็นระยิบระยับอยู่จำนวนมาก เหมือนเรากำลังมองหิงห้อยหลากสีเลยทีเดียว มีทั้งสีส้ม สีขาว หรือสีเหลือง แสงลิบหลี่เต็มไปหมดเลย ซึ่งมันก็เป็นภาพที่สวยงามมากในตอนกลางคืน เวลาฉันขึ้นไปบนเขารังบ้างก็ไปกับเพื่อนบางอารมณ์เหงาๆก็อยากไปคนเดียว ทางขึ้นเขารังในตอนกลางคืนหลายคนคิดว่ามันเปลี่ยวและน่ากลัวและมันคงอันตรายหากเราขับรถขึ้นไปคนเดียว แต่ฉันก็ไม่ได้มีความกลัวตรงนี้เลย ฉันต้องการแค่มุมสงบๆ ที่หลบห่างออกมากจากในเมืองที่มีทั้งมลพิษและความวุ่นวายของผู้คน ทุกครั้งที่ฉันได้ขึ้นมานั่งที่มุมโปรดมุมเดิม ฉันรู้สึกผ่อนคลายกับทุกสิ่ง มันทำให้ฉันคิดอะไรได้หลายๆอย่าง สำหรับคนเหงาอย่างฉันจุดชมวิวเขารังถือเป็นมุมแสนเหงาที่พิเศษสุดๆไปเลย แต่สำหรับคนมีคู่จุดชมวิวเขารังก็ถือเป็นที่ที่มีบรรยากาศสุดโรแมนติกอีกที่หนึ่งเลยทีเดียว

 

            นอกจากมุมโปรดบนจุดชมวิวเขารังแล้ว ก็ยังมีร้านอาหารร้านไปจำที่ฉันต้องไปทุกครั้งเมื่อฉันขึ้นไปบนเขารัง นั่นก็คือร้าน “Kho Rang Breeze”

 

                     “Kho Rang Breeze”เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ใกล้จุดชมวิวเขารังเลย บรรยากาศของร้านสามารถมองเห็นทัศนียภาพของภูเก็ตได้โดยรอบกันเลย ภายในร้านจะตกแต่งแบบสไตล์โมเดินสมัยใหม่  มีที่ให้เลือกนั่งแบบรับแอร์เย็น หรือจะนั่งตรงระเบียงข้างนอกที่เปิดรับลมเย็นพร้อมมองวิว ซึ่งเป็นอะไรที่โรแมนติกที่สุดเลย

 ิ      

                       และจุดเด่นในส่วนตัวร้านคงจะข้ามไปไม่พูดไม่ได้ คือห้องสุขาของร้านที่ตกแต่งด้วยกระจกใสรับวิวได้เลย ซึ่งเป็นอะไรที่เยี่ยมยอดมากเลยในการตกแต่งห้องสุขา พูดไปเพื่อนคงไม่ได้รับรู้ถึงบรรยากาศ เพื่อนๆคงต้องลองมาพิสูทธ์กันดูนะค่ะ 

 

                    นอกจากการตกแต่งร้านที่ทันสมัยแล้วที่เขารังบรีซก็มีอาหารรสเลิศพร้อมเสริฟแบบสดใหม่ที่รับรองว่าถูกปากใครหลายๆคนแน่ๆค่ะ มีทั้งอาหารซีฟู๊ด อาหารไทย และอาหารยุโรป เมนูที่ทางร้านได้แนะนำมามีทั้งหมด 5 อย่างด้วยกันที่เป็นจุดเด่นของร้านเลย คือ ปลากะพงอบใบเตย กุ้งลุยสวน ปลากะพงย่างซอสดอปเปอร์ Ram chop และ T-bone Stek ฉันคงต้องหาเวลาว่างไปลิ้มลองห้าเมนูเด่นนี้แล้วแหละ แต่เมนูที่จะนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้คืออาหารจานโปรดที่ฉันชอบทานมากๆ คือ ราวท้องแซลม่อนย่างน้ำจิ้มแจ่ว ราวท้องแซลม่อนย่างหมักด้วยสูตรลับเฉพาะของทางร้านเนื้อกรอบนอกนุ่มในเสริฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่วสูตรเด็ด บอกได้เลยว่าแซ่บมากๆๆจ้า และอีกหนึ่งเมนูของคาวอาหารเรียกน้ำย่อยที่อยากนำเสนอนั่นก็คือ สลัดไก่ฮาวาย ที่มีส่วนผสมของสับปะรด พริกหยวก หอมใหญ่ มะม่วงกินมะพาน ไข่และไก่ คลุกเคล้าด้วยน้ำสลัดสูตรเด็ดของร้านเลย การันตรีความอร่อยของเมนูนี้เลยค่ะ  มีอาหารคาวแล้วขาดไม่ได้เลยเมนูของหวานตบท้ายด้วย กล้วยหอมทอด กล้วยหอมชุบแป้งทอดกรอบเสริฟพร้อมน้ำผึ้งรวงแสนหวานพูดได้เลยว่าฟินมาก ทั้งอาหารรสเลิศพร้อมบรรยากาศสุดโรแมนติกใต้แสงเทียนยามราตรี มันเป็นช่วงเวลาอะไรที่พิเศษมากๆในวันสบายๆของฉันเลยค่ะ

    

             นี่แหละค่ะช่วงเวลาสั้นๆในวันสบายๆของฉันกับจุดชมวิวในตัวเมืองภูเก็ต จุดชมวิวเขารังและร้านอาหารเขารังบรีซ  วันสบายๆของฉันที่มันเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆหลังเลิกงาน แต่มันก็ถือเป็นการผ่อนคลายของฉันที่เหนื่อยจากการทำงานมาตลอดสัปดาห์ได้มากๆเลยนะค่ะเพื่อนๆ

 

 

 

กิน - เที่ยว ใน ม.

                  หากพูดถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต คือ มหาวิทยาลัยของรัฐบาลประจำจังหวัดภูเก็ต เป็นมหาลัยหนึ่งที่มีเนื้อที่กว้างขวางพอสมควร ถ้าให้พูดถึงที่เที่ยวในมหาลัยคงยากหน่อย ให้พูดว่าเป็นมุมพักผ่อนหย่อนใจในยามว่างของนักศึกษาคงจะเข้าท่ากว่า ส่วนร้านอาหารภายในมหาลัยก็จะมีสองที่ด้วยกัน คือ โรงอาหารซึ่งตั้งอยู่ใต้อาคาร 9 ของมหาลัย และอีกที่คือศูนย์รวมร้านขายอาหารซึ่งจะเป็นที่รู้กันในชื่อแปดเหลี่ยม ทั้งสองที่จะมีร้านอาหารปลีกย่อยไปอีกหลายๆร้าน แต่ร้านอาหารทั้งสองที่ได้กล่าวมามีรสชาติไม่ค่อยถูกปากฉันเท่าไหร่ ฉันเลยเลือกที่จะหาร้านบริเวณใกล้ ๆ มหาลัยกินมากกว่า

                   

                   อาหารจานโปรดและร้านโปรดที่ฉันชอบไปกินบ่อย ๆ ก็จะมีอยู่สองสามที่ด้วยกัน แล้วแต่ว่าวันนั้นจะอยากกินอะไร ร้านเจ้าประจำร้านแรกที่ฉันชอบไปกินบ่อยสุด คือ ร้านข้าวยำนรา ไม่ได้เปิดเป็นหน้าร้านให้นั่ง แต่จะเป็นรถพ่วงสามล้อมาจอดขาย ตรงหน้ามหาลัยเลย สามล้อร้านข้าวยำจะจอกตรงข้ามกับเซเว่นพอดี เหตุผลที่ชอบกินร้านนี้ เพราะ ข้าวยำน้ำบูดูในภูเก็ตหากินยากมาก บางร้านน้ำบูดูมันเหม็น รสชาติกร่อย ๆ แปลก ๆ แต่สำหรับร้านข้าวยำของเจ้านี้น้ำบูดูจะหอมชวนรับประทานเลยรวมทั้งมีรสชาติที่กลมกล่อมด้วย รวมกับข้าวผสมปลาป่นและผักต่าง ๆ ถือว่ารสชาติเยี่ยมเลยทีเดียว แต่ที่ยอดเยี่ยมไปกว่านั้น คือ ข้าวมีราคาแค่ห่อละยี่สิบบาทเท่านั้น ถือว่าถูกมากๆและคงจะไปหากินที่ไหนไม่ได้แล้ว นอกจากข้างยำน้ำบูดู ร้านนี้ก็มีข้าวหมกไก่ขายด้วย น้ำจิ้มก็รสเด็ด และ ราคาแค่ห่อละยี่สิบบาทเหมือนกัน สุดคุ้มจริง ๆ กับราคาที่แสนถูกแต่อร่อยอิ่มท้อง เป็นอะไรที่สุดยอดเลยทีเดียว

                        

                ส่วนอีกร้านที่ฉันจะแนะนำเป็นร้านก๊วยเตี๋ยวซึ่งอยู่ห่างมหาลัยไปประมาณ 1 กิโลเมตร ร้านจะตั้งอยู่ข้างเซเว่นข้างโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ชื่อ ร้านก๊วยเตี๋ยวใข่ยางมะตูม ซึ่งมีหลายเมนูให้เลือกกิน แต่เมนูที่ฉันโปรด คือ ต้มยำหมูใข่ยางมะตูม  รสชาติน้ำซุบต้มยำเข้มข้นได้ที่ กินกับใข่ยางมะตูม อร่อยอย่าบอกใครเลย

 

               เวลาว่างหลังเลิกเรียน หรือ ไม่มีเรียนบางวิชา ดิฉันกับเพื่อน ๆ จะไม่ชอบขี่รถออกไปข้างนอก เพราะ ด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าว เลยทำให้พวกเราเลือกที่จะเลือกหามุมสงบ นั่งพูด นั่งเมาส์ตามประสาผู้หญิงกันเรื่อยเปื่อย เช่น โต๊ะม้าหินอ่อนใต้ต้นไม้บริเวณอาคาร 5 เพราะมันร่มรื่นและสงบดี ถ้าเบื่อ ๆ เราก็จะพากันไปนั่งในห้องสมุด หาหนังสืออ่านกัน นั่งเล่นตากแอร์เย็น ๆ เพื่อฆ่าเวลาไป ในห้องสมุดก็จะมีหมวดหนังสือเยอะแยะมากมายให้เราได้เลือกอ่านตามใจชอบ มีมุมสงบๆหลายมุมให้เราได้นั่งอ่านกัน แต่หากเป็นช่วงเวลาเย็น หรือแดดหลบแล้ว พวกเราก็จะชอบขี่รถเล่นและหาที่นั่งกินลมชมวิวกันใหล้ขุมน้ำบริเวณหอประชุม เพราะตงนั้นลมโกรกเย็นสบายมาก ๆ และตอนเย็น ๆ ก็จะมีคนมีวิ่งออกกำลังกายกันบริเวณนี้ด้วย

               ที่กินในมหาลัยก็พอจะมีให้เราเลือกกินอยู่บ้าง อยู่ที่ว่าอาหารร้านนั้นจะถูกปากเพื่อน ๆ หรือเปล่า แต่สำหรับฉันไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ แต่ฉันมีร้านโปรดของฉันอยู่ใกล้ ๆ มหาลัยที่ไปกินเป็นประจำ ส่วนที่เที่ยวคงจะไม่ถึงกับว่าเป็นที่เที่ยว แต่มันเป็นที่ให้เราได้พักผ่อนหย่อนใจกันมากกว่า พื้นที่ของมหาลัยก็มีมากพอสมควร มุมให้เรานั่งพัก หรือ มุมพักผ่อนก็พอมีอยู่บ้าง อยู่ที่เราจะชอบแบบไหน มุมไหน

                     



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท