อนุทิน 132663


ยายธี
เขียนเมื่อ

วันนี้..นกในนา..ที่เห็น..มีหลายชนิด..(มันยังเช้าอยู่)..นางแอ่น..บิน..แล่นลม..บนยอดข้าว..มันคง..ได้แมลงเข้าปากเป็นแน่..มันบินได้อย่างรวดเร็ว..โฉบเฉี่ยว..ความตาย..ให้..กับแมลง....ในนา...

นกกระสา..สีต่าง..งมโข่ง..หา หอยในนา...คิดว่า..มันคงเหลือน้อยเต็มทน..ที่จะประทังชีวิต..เจ้าไปใน..อนาคต...(ที่ยังมองไม่เห็นวันนี้)......

กระยางกรอก..โผบินมาลงให้เห็นต่อหน้า..มันแทรก..ตัวหายไปกับ..ยอดข้าว..ในนา.....

กระยางตัวขาว...เดิน..หย่องย่อง..หากิน...อยู่ในนา......

(ย้อนกลับ..หวลคิด..กับ..ภาพที่เห็น(ในต่างแดนที่เป็นอดีต..และภาพหนึ่งมีความทรงที่ไม่อยาก  จำ)...ภาพ  ทบทวน...(อยู่ในความนึกคิด..ของปัจจุบัน).....(แม้เป็นเพียงแผ่นภาพ)..ที่..ยกเป็นอุทาหรณ์ต่อชนรุ่นหลังๆ..ก็ตาม..ในเยอรมัน....ที่..มีสังคม..ประชาธิปไตย..ที่ถูก..ยกย่องและสรรเสริญ..ในความเสมอภาค..ที่ได้มา..จากเลือดเนื้อ....

ภาพหนึ่ง...(ของคำว่า"เผด็จการ".....)....ชาวยิว..รูปร่าง..ผ่ายผอม..เนื่องจาก..ความอดอยาก..ถูกบังคับ..ให้เดิน..เข้าหา..ความตาย..ด้วย..ความไม่พึงประสงค์..(เพราะทุกๆสัตว์โลก..พึงรัก..ชีวิต)..เขาสร้างห้อง..แก็สพิษ..เพื่อค่า..ชาวยิว..เหล่านั้น..(แม้แต่..ฟัน..ทองในปาก..ยังถูกยึด..ลาก..ออกมากองเป็นภูเขา..ให้เห็น.....ทรากแห่ง..ความตาย..กองเป็นภูเขาเลากา...ถูก..ถีบ..ลงหลุม..กลบ..หมู่...ความตายครั้งนั้น..ล้านๆคน..ความตาย..ของ เด็กผู้ใหญ่ คนแก่..(เพราะ..คำว่า..ทาสแท้..ในระบบเผด็จการ)..แม้จะเป็น..ภาพ..ที่ถูกหยิบยก..มาเล่า...(ก็จริงๆ  ไม่อยากเห็น..เพราะมันเป็น..ความทารุณโหดร้าย..ที่สุดจะทน..)

สาเหตุ..นั้น..เพียง..ความเกลียดชัง..ที่ถูกสร้าง..จน..เป็นเหตุ..ของ..คำว่า..."ฆ่า"....................................................

กันและกัน....อุทาหรณ์...สำหรับวันนี้...ในเมือง  (เทพ)...........ใคร.จะ..ไป...รู้......................................................................

 

 



ความเห็น (1)

ขึ้นต้น … เป็น…. นกในนา จบมา…..เป็น….. ยิวในหลุม

ทิ้งท้าย……ให้คิด …… ถึงวันนี้…….ใน เมือง (เทพ) ………. นั่นสินะ……ใครจะไปรู้ ……….

จาก ทุ่งบางเขน ….. ราชดำเนิน…… ตากใบ ………. ราชประสงค์ …. ฯลฯ….ฯลฯ…..ฯลฯ..

ทุกอย่าง เป็นไปได้ บนแผ่นดินนี้

จงดำรงอยู่ ในความไม่ประมาท ยึดมั่น ในวินัย และกฏระเบียบที่กำหนดร่วมกัน ใช้สติ และความรู้สึกผิดชอบ ชั่วดี

อย่าลืม….ลมหายใจ….เข้า….ออก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท