อนุทิน 131595


ยายธี
เขียนเมื่อ

นกในนา...กับ..แทรกเตอร์.ชาวนาและ.ธรรมชาติสัมพันธ์..เทคโนโลยี่..กับสิ่งแวดล้อม...

เรายังเห็นกันอยู่..นกในนา......ณ.วันนี้......แต่ฝูงคนที่..ช่วยกันทำนา..หายไป..เหลือแต่..ชาวนา..ทำงาน..คนเดียว..กับ..แทรคเตอร์..เครื่องหยอดข้าว..เครื่องเกี่ยวข้าว..พันธุ์ข้าวพันธุกรรม..ข้าว..จำนำ ได้...."เทคโนโลยี่ทำคน..หดหาย"..ในญี่ปุ่น..มี..ข่าว..เล่าว่าในภายภาคหน้า..จะมี..หุ่นยนต์มากกว่า..คน..(ธรรมดาๆธรรมชาติ)

 



ความเห็น (5)

ตอนนี้ภาพลานข้าวกว้างๆที่ทำจากมูลควาย ภาพการลงแขกตีข้าว งานเสร็จเลี้ยงต้มเป็ด ต้มไก่กันและภาพซุ้มฟางหายไป คิดถึงวันเก่าๆเช่นกันค่ะ

ชาวนาจะลดลงทุกปี และมีแนวโน้มอย่างที่กล่าวมาแน่นอนครับยายธี…

สวัสดีเจ้าค่ะ.."พี่หนาน"..ภาพนี้..อาจจะเป็นภาพ..ที่ธรรมดาๆ..แต่ไม่ธรรมดา..ในอนาคตอันใกล้นี้..(ยายธีเห็นภาพนี้..ในยุโรป..เป็นภาพแรก..ที่..สงสัย..และ..ตั้งเป็น..ข้อสังเกตุไว้ให้กับ..ตัวเอง..จนทุกวันนี้..)..ปํญหาของประเทศเหล่านี้..ที่มี..การอุตสาหกรรม..เป็นหลัก..."คนจะหายไป..จาก..หมู่บ้าน..คนย้ายถิ่น..สังคม..วิปริต..จิตเสื่อม..ร่างกายอ่อนแอ..ตกเป็นทาส..อารมณ์จนเสื่อมทรามหมด..ความเป็น..คน..."...

สวัสดีค่ะ..คุณ..ถาวร..."ยายธี"..คิดถึงสิ่งใหม่ๆ..ที่..กำลังเกิดขึ้น..หรือเกิดไปแล้ว..และ..เล็งเห็นผล..ว่า..จะเป็นอย่างไร..เจ้าค่ะ..

"..คนสร้าง..หุ่นยนต์..ให้..ทำงาน..แทน..คน.."..คนพยายามเปลี่ยน,,แปลง..พันธุกรรม..มนุษย์..สัตว์พืช..เพียงเพื่อผลพวงแห่งการ(โดยการคิดว่า)..คำนวน..รอบรู้..ใช้อำนาจ(ได้)..(ควบคุม..ธรรมชาติ)..โดยคิดว่า..มนุษย์..อยู่เหนือ..กฏ..แห่งธรรมชาติ..(อ้ะะๆๆ)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท