อนุทิน 130812


ดารนี ชัยอิทธิพร
เขียนเมื่อ

20 ต.ค.56

เลือกตั้งกรรมการสภาการพยาบาล ใช้เงินเท่าไร!

ช่วงนี้อยู่ในเทศกาลออกพรรษา และยังเป็นเทศกาลเลือกตั้ง อบต.ในเขตพื้นที่อีสานหลายพื้นที่อีกด้วย ดิฉันจึงมีโอกาสสัมผัสความสามารถของคนอีสานในการบูรณาการกิจกรรมของทั้งสองเทศกาลเข้าด้วยกันลักษณะ 'บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น' กันเลยทีเดียว 

"เลือกตั้ง อบต.หรือ ได้หลายละซิ" "ไม่หรอก พี่น้องกัน" "ไม่ต้องใช้เงินแล้วเหรอ ก็ลงเองเลยซิ" "ไม่ไหวหรอกหมดหลายนะ.. หลายล้าน" ...

แล้วก็ .. ในช่วงเดียวกันนี้ ดิฉันลงสมัครับเลือกตั้งคณะกรรมการสภาการพยาบาล วาระ 57-61 ช่วงนี้อยู่ระหว่างการจัดส่งบัตรเลือกตั้งให้สมาชิกทั่วประเทศ  ได้ลงคะแนนไปแล้วหลายจังหวัด แต่ที่อุบลฯ ที่ดิฉันทำงานอยู่ยังไม่ได้บัตร

บอกชาวบ้านชุมชนที่ดิฉันผูกพันด้วยเสียหน่อยดีกว่า ถ้ามีอะไรต้องกังวลก็พูดๆ ไปเถอะ มันจะ.. ส่วง สบายยังไงไม่ทราบ เอาเป็นว่าดิฉันได้บอกให้ชาวบ้านทราบความเคลื่อนไหวว่ากำลังคิดการใหญ่ ชาวบ้านก็เป็นห่วง กังวลไปด้วย "หมอจะได้ไหม" "อาจจะ" "ใครเลือก" "ก็ พยาบาลทั่วประเทศ" "โอ้โห! ต้องใช้เงินเท่าไรนี่!" 

ดิฉันพลอยตกใจกับเสียงตกใจของชาวบ้านไปด้วย เธอคงเปรียบเทียบว่าขนาดเลือก อบต.เล็กๆ ยังหมดเงินถึง 7 หลัก นี่เลือกตั้งทั่วประเทศคงยิ่งใหญ่เทียบเท่า สส. หรือ สว.เลยกระมัง! ดิฉันได้โอกาสก็เลยสอนว่า .. "พยาบาลน่ะ เขาเรียนหนังสือมาเยอะ เขาใช้วิจารณญาณของตัวเองได้ เงินซื้อเขาไม่ได้หรอก"

ดิฉัน 'พูดถูก' ใช่ไหมคะ.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท