อนุทิน 130513


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายของกลัับไปหาป่าอเมซอนแล้วครับ

สุดท้าย David ต้องการทีี่ช่วยเหลือเผ่าในอเมซอน โดยคิดที่จะตั้งองค์กรการกุศลขึ้นมาองค์กรหนึ่ง เขาจะต้องการให้องค์กรที่มีชื่อว่า โครงการที่ดี (The Good Project) ในการช่วยเหลือคนพื้นเมืองในการหาทางเข้าไปสู่ระบบเศรษฐกิจแบบตลาด เป็นกระบวนการที่เขาเห็นว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เขากล่าวอีกว่าดูผู้คนที่ไปอาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ถูกทำให้เป็นตะวันตก ใกล้กับพวกสอนศาสนานั้นสิ มีการต่อต้านหรือต่อสู้กับอัตลักษณ์ของตนเอง เช่นเดียวกับเขาที่เข้าไปในป่า 
“ทุกวันนี้ มีพวก Yanomami บางคนที่มีลักษณะคล้ายชาวเวเนซูเอลานเข้าไปทุกที แต่นั่นเป็นเพราะว่าพวกเขาเรียนรู้ภาษาสเปน และสวมเสื้อผ้าแบบสเปน และพวกเขาไม่เหมือนพวก Yanomami แต่อย่างใด”
“แล้วฉันเป็นใคร ฉันเป็นคน Yanomami ใช่หรือไม่ หรือฉันเป็นคนเพียงคนขาว พวก Yanomami เห็นฉันเป็นเพียงคนขาว และพวกคนขาวมองฉันเป็นพวก Yanomami แต่ว่าฉันเป็นเหมือนเขาทั้งสอง”
“บุคคลที่ฉันพบทุกวันนี้เป็นคนที่แตกต่างจากบุคคลที่ฉันเคยพบมาก่อนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนนี้ฉันมีความภาคภูมิใจที่เป็น Yanomami และอเมริกัน ฉันมีความสุขที่ได้อยู่กับรากเหง้า ฉันรักแม่ของฉัน และฉันตั้งหน้าตั้งตาคอยที่จะอยู่ร่วมกับหล่อนอีกครั้ง และศึกษาวิถีแบบ Yanomami 
“ฉันต้องการที่จะสร้างสรรค์สะพานข้ามมิตรภาพระหว่างพวก Yanomami และโลกของสหรัฐอเมริกา และฉันต้องการที่จะนำมุมองของคนที่เป็นสมาชิกในครอบครัวไปสู่โลกอื่น
“ฉันไม่ได้เป็นนักมานุษยวิทยา ไม่เป็นทั้งตำรวจหรือหมอสอนศาสนา แต่ฉันเป็นพี่ชาย และลูกชายเท่านั้น” 

จาก BBC World Services ได้เรื่องนี้จากโบว์



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท