อนุทิน 130494


prayat duangmala
เขียนเมื่อ

รู้เท่าทัน chapter ชีวิต

   ใจของเราคือ ต้นเหตุแห่งทุกข์ และสุข คนที่เลือกทุกข์ได้ เลือกสุขได้ คือคนที่มีอำนาจเหนือใจตนเอง การเอาชนะใจของตนเองนั้นมันไม่ง่าย แต่ไม่ใช่ทำไม่ได้  ยืนยันว่า ทำได้เสมอ ทำได้แน่นอน และเป็นสิ่งจำเป็นต้องทำ ไม่เช่นนั้นแล้ว ชีวิตของเราคงยากลำบากที่จะพบกับความสุขสงบท่ามกลางโลกโลกีย์นี้ได้

   วิชาเอก เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมวิชาความรู้ที่เราเรียนมานั้น เรียนมาเป็นสิบๆปี ถึงไม่ให้เราค้นพบทางสว่างของชีวิตสักเท่าไร เราถูกสอนกันมาตั้งแต่เด็กว่า ถ้าตั้งใจเรียนหนังสือเราจะมีอนาคตที่ดี แล้วตอนนี้อนาคตที่ดีนั้น มันอยู่ตรงไหน คนส่วนหนึ่งจะมีชีวิตลุ่มๆดอนๆ เหมือนกับกำลังปั่นจักรยานขึ้นเขาอยู่ท่ามกลางโขดหิน น้อยคนนักที่จะได้เป็น ได้ทำ ได้ใช้ชีวิตอย่างที่เคยฝันเอาไว้โรงเรียนไม่เคยสอนเราเลยว่า...

 เวลา  ถูกลูกที่รักทิ้งไป ต้องทำอย่างไร...  เวลาเจอกับคำนินทาว่าร้าย ดูถูกเหยียดหยาม ต้องทำอย่างไร... เวลาที่อยากได้อะไรแล้วไม่ได้ ต้องทำอย่างไร  เวลาที่เรารู้สึกเหงา ผิดหวัง ต้องทำอย่างไร..

 

 

 



ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจนะคะ…ชอบรถอธิการบดีมากค่ะ

เป็นกำลังใจให้อีกคนนะคะ บางอย่างก็เป็นประสบการณ์ชีวิตโดยไม่ต้องเข้าโรงเรียนค่ะ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่จีรังสักอย่าง ไม่ว่าใจเราหรือใจเขา ชอบรถด้วยอีกคนค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท