อนุทิน 128850


ยายธี
เขียนเมื่อ

อยาก เล่าเรื่องนี้...ก่อนจะลืมเลือนไป..(จาก..ความทรงจำ...)...

เรื่องนี้..ฝรั่งเล่า.."โรงเรียน..ของหนู..อยู่ไกล และหนทาง(ไป)..มัน..อันตราย.."

ณ..แห่ง..หนึ่งใน.เนปาล..บ้านเด็ก..อยู่คนละฟาก..แม่น้ำ..ที่กว้างและเชี่ยวกราก..ฟากหนึ่ง..มีความเจริญเข้ามา..ถนน..รถรา..หมู่บ้านและโรงเรียน...อีกฟากหนึ่งที่เด็กอยู่..กับ..พ่อแม่..ยังไม่มีความเจริญ(ทางด้านวัตถุไปถึง)...เด็กเหล่านั้น..ต้องไปเรียนหนังสือ..และ..ข้ามแม่น้ำนี้ทุกวัน..สองเวลา..ด้วย..การนั่งกระเช้าเก่าๆทำด้วยเหล็ก..กระเช้านี้..จะเคลื่อนไป..ด้วยแรงมือผู้นั่งที่ไต่อยู่บนรวดสลิงที่กระเช้าแขวนอยู่...เด็กเหล่านั้น..ว่ายน้ำไม่เป็น..และ..เด็กบางคน..มีอายุสี่..ขวบ...เด็กโต..มีหน้าที่ช่วย..เด็กเล็ก..

..เด็ก..คนหนึ่ง..มีความฝัน..ว่า..โตขึ้น.อยาก.จะเป็น..นัก..บิน...(..เขาคงเบื่อการเดินทาง..ทุกวี่ทุกวัน.การไปเรียนและ.ถ้าบินได้..คงแก้..ปัญหานี้ได้...มัน..คงเป็นแค่จิตใต้สำนึก..)...ของเด็กคนนั้น..กับ..คำว่าเรียน..และ..ความเจริญ...

..และ..อีกแห่งหนึ่ง..ใน แอฟริกา...เด็กๆ..ที่เดินไป..โรงเรียน..จะ..ต้องระวัง ตน..จาก..ฝูงช้างป่า..หรือ..ไม่..ก็หิว..เก็บ..ลูกไม้กิน..ตามประสา..เด็กบอกว่า..กินลูกไม้..อิ่ม..ไม่เหมือน..กินหรือ ดื่ม..เนื้อและเลือด..สด....(ไปโรงเรียนไม่ทัน..ก็..จะ..โดน..ครู.ตี..)

..เด็ก..คนหนึ่ง..ฝัน..ว่า...โตขึ้น..จะมี..วัว..แพะแกะ..เป็น..ของตนเอง..เขาบอกว่า..มัน..ดี..และจำเป็นต่อการดำรงชีวิต..มากกว่า..การ..ไปเรียน..หนังสือ..เขา..พูดกับ..(กล้อง)..พร้อม..ยิ้ม..อายๆ..ตาที่เอกนิดๆ..บอก..ความแน่ใจ....

(เด็ก..แอฟริกัน..คนนั้น..อายุประมาณ..ห้า..หกขวบ..ที่เห็น..วันวานนั้น..ใน..โลก..สี่เหลี่ยม..กับความเห็น..ของเขา..ที่บอก..ผ่านสื่อ..มาให้..เห็นกัน..)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท