อนุทิน 126994


ดารนี ชัยอิทธิพร
เขียนเมื่อ

27 ก.ค.56

การพนันทั่วทั้งตำบล

เมื่อ 19 พ.ค.56 ดิฉันเขียนถึง 'บั้งไฟล้าน-กือ' บ้านปะอาว ตั้งใจว่าหลังเทศกาลแล้วจะนำข้อมูลความรู้ ความสนุกสนาน มาฝาก  แต่เขียนไม่ได้เพราะหาไม่ได้ทั้งสองอย่าง งานนี้ไม่มีโอกาสสัมภาษณ์ใคร ถ่ายภาพมาได้บ้างเพียงเล็กน้อย เพราะต้องคอยหลบ 'นักเลง' หรือ 'ผู้คุม' หรือจะเรียกว่า 'ผู้รักษาความปลอดภัย' ให้แก่บ่อนเคลื่อนที่ เรียกอะไรก็ช่างเถอะ ที่แน่ๆ ดิฉันไม่รู้สึกสนุกสนานด้วยเลย  ปะอาวไม่เคยมีภาพแบบนี้มาก่อน 

ตำรวจ!  มีค่ะ ท่านจะยืนคุมร้าน 'ตีนไก่ทอด' ไม่ให้เด็กๆ เดินเฉียดกระทะน้ำมันร้อนๆ และอยู่ไม่นานนัก เพราะดิฉันรู้สึกประทับใจในความรับผิดชอบของท่าน จึงอยากถ่ายภาพท่านคู่กับกระทะ 'ตีนไก่ทอด' ไว้เป็นที่ระลึก  แต่ทำได้เพียงยกกล้องถ่ายรูปขึ้นในระดับสายตาเท่านั้น ท่านก็หายแว๊บไปแล้ว  อาจเพราะมีร้าน 'ตีนไก่ทอด' หลายสิบร้าน ท่านจึงต้องรีบไปตรวจตราให้ทั่วถึง

ดิฉันผูกพันกับชุมชนนี้มาก ทุกวันนี้ยังไปมาหาสู่ทุกสัปดาห์ รอให้สงบใจลงได้ในระหว่างเขียน ดิฉันจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับ 'บ่อนเคลื่อนที่' ที่มีการวางเงินครั้งละมากๆ (มีแต่ธนบัตรใบละพันบาท) พร้อมภาพถ่ายแบบจะๆ ที่มี 'เด็กน้อย' ศีรษะเพิ่งจะพ้นขอบโต๊ะพนัน วางมือรั้งขอบโต๊ะ แล้วพยายามยืดคอยาว สายตาสอดส่ายอยากรู้อยากเห็น ภาพที่ถ่ายมาได้ด้วยความยากลำบาก!

หรืออาจจะไม่มีโอกาสเขียนเพราะถูกสั่งเก็บเสียก่อน (แล้วจึงส่งกระแสจิตถึง เพื่อนที่ สภ.เมืองอุบลฯ)
เราจะรอดใช่ไหม เพื่อน!



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท