อนุทิน 126968


chalongjoe
เขียนเมื่อ
ILIZAROV (ต่อ)
การผ่าตัดใส่ Ilizarov ผ่านไปได้ด้วยดีครับ กินเวลาหลายชั่วโมง เริ่มประมาณ เที่ยงวัน กว่าจะเสร็จก็หลังเลิกงาน(5โมงเย็น) ผมเองก็ไม่สามารถอยู่ได้จนจบ case เพราะหมดเวลาต้่องให้เวรมาอยู่ต่อเนื่องจาก ติดภาระกิจสำคัญ ต้องไปเป็นสารถีขับรถรับส่งเจ้าตัวน้อยที่อายุเพียงขวบ 2 เดือน ที่ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านเองได้

จากการที่เราเตรียมตัวดี วางแผนการผ่าตัดไว้ดี ศึกษาการใช้เครื่องมือต่างๆ มาก่อนทำให้เราสามาถช่วยให้การผ่าตัดสำเร็จไปได้ด้วยดี แต่ถ้าใจให้ดีก็ไม่ควรใช้เวลามากถึง 5 ชม. เนื่องจากเป็นการผ่าตัดที่ให้ยาระงับความรู้สึกแบบฉีดเข้าไขสันหลังควรทำให้เสร็จใน 3 ชม. เพราะถ้าเกินจากนี้ต้องดมยาสลบ

สำหรับ procedure ที่ทำกับผู้ป่วยรายนี้ คือ

  1. External Fixator removal
  2. Wound Debridement
  3. ORIF.plate screws Fibular
  4. Ilizarov Fixation
  5. Osteotomy Tibia (For bone lengthening)
ถ้าจะให้ทบทวนการทำงานว่ามีขั้นตอนไหนบ้างที่สามารถปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ประหยัดเวลาผ่าตัดได้มากกว่านี้ พบว่าอยู่ที่ขั้นตอนการใส่ Ilizarov ซึ่งถ้าเป็นไปได้แพทย์ควรวางแผนการผ่าตัดให้ดี โดยการนำชุดเครื่องมือ Ilizarov ไปประกอบให้เป็นรูปเป็นร่าง (โครง) ก่อนการผ่าตัด โดยวัดจากขนาดขาของผู้ป่วยจริง ก่อนวันที่ทำการผ่าตัด แล้วจึงนำไปทำให้ปลอดเชื้อ (Sterile) เมื่อถึงเวลาผ่าตัดก็สามารถนำมาใ่ได้เลยไม่ต้องเสียเวลาประกอบโครงอีก

ตอนเย็นวันนี้ได้มีโอกาสไปเยี่ยมผู้ป่วยหลังผ่าตัด (day 1) ปัญหาสำคัญที่ผู้ป่ายบอกก็คือ ปวดบริเวณขาข้างที่ใส่ Ilizarov มาก แม้ว่าจะได้รับยาแก้ปวดตามแผนการรักษา แต่ก็ยังไม่หายปวด ก็ต้องฝากให้พยาบาล ward ดูแลต่อไป



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท