อนุทิน 125895


ธีรเดช
เขียนเมื่อ

สัปดาห์ที่ 7 วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ.2556

  สัปดาห์ที่ 7 สัปดาห์นี้ มีการร่นเวลาเรียนลง ถือเป็นสัปดาห์แห่งกีฬาก็ว่าได้ ในเครือโรงเรียนเทศบาล นักเรียนจะไม่ค่อยมีกะจิตกระใจเรียนกันแล้วเมื่อถึงคาบสุดท้าย เมื่อถึง เวลา 15.00 น. ก็จะเห็นเรียนใส่ชุดกีฬา และซ้อมเชียร์ รวมถึงคุณครูอย่างผมด้วย เพราะผมต้องดูแลและฝึกซ้อมนักกีฬาแบตมินตัน รุ่น 14, 16, 18 โดยนักกีฬาแบตมินตันจะแข่งขันในวันที่ 13 กรกฎาคม นี้ ที่สนามสะพานหิน

  ในด้านของกระบวนการจัดการเรียนการสอน ในรายวิชาเคมีพื้นฐาน ก็เป็นไปอย่างปกติตามกระบวนการ แต่ก็มีการเพิ่มในส่วนของ การให้นักเรียนสรุปเนื้อหลังเรียนในรูปของ Mind Map นักเรียนบางคนก็ทำได้ดี แต่นักเรียนส่วนใหญ่ยังสรุปมาในรูปแบบเดิมที่นักเรียนเคยทำ โดยในคาบต่อไปจะเข้าไปปรับปรุงให้เข้าใจตรงกัน ส่วนในรายวิชาโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ พื้นฐาน แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สี อุณหภูมิและสเปกตัมของดาวกฤษ์ ได้มีการใช้สื่อมัลติมิเดีย โปรแกรมดูดาว Starry Night Pro  ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากนักเรียนให้ความสนใจ อยู่ในบทเรียนจนจบคาบ โดยสีของดาวฤกษ์ใช้กลุ่มดาวนายพรานเป็นกิจกรรมในการศึกษา โดยสามารถเดินทางไปยังกลุ่มดาวนายพรานได้ นักเรียนก็จะอึ้ง และเนบิวลา แหล่งกำเนิดดาวฤกษ์ ใช้โปรแกรมนี่แหละ โดยพูดว่าเรากำลังเดินทางด้วยยานอวกาศไปยังเนบิวลานายพราน นักเรียนจะสัมผัสได้มากกว่าในแบบเรียน และเนบิวลาใกล้เคียงอย่างเนบิวลาในกระจุกดาวลูกไก่ ในส่วนของชนิดของสเปกตัม ที่กำหนดอักษรภาษาอังกฤษทั้ง 8 ตัว ที่บอกสีของดาว คือ O  B  A  F  G  K  M ถือว่าจำอยากพอสมควร แต่ก็มีเทคนิคการจำให้กับนักเรียนโดยใช้เทคนิคที่ครูและนักดาราศาสตร์ใช้กัน คือ "Oh! Be A Fine Girl, Kiss Me" นักเรียนก็สามารถจำได้ เมื่อจบบทเรียนนักเรียนให้การสนใจกับโปรแกรมดูดาวโดยมีการมาสอบถามจากครู

  และในสัปดาห์นี้ก็มีกิจกรรมวันสุนทรภู่ โดยฝั่งครูภาษาไทยประถมศึกษาเป็นฝ่ายจัดโครงการนี้มาโดยตลอด ผมได้รับเกียติจากคุณครูภาษาไทยประถมศึกษา ให้เป็นพิธีกรแฟนพันธ์สุนทรภู่และจัดรูปแบบของกิจกรรม 




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท