อนุทิน 124056


สุมลฑา พลรัตน์
เขียนเมื่อ

ดิฉันนางสาวสุมลฑา   พลรัตน์  นักศึกษาฝึกสอนโรงเรียนพุทธมงคลนิมิตร

วันที่14พฤษภาคม พ.ศ.2556 เป็นวันเเรกที่ทำให้ชีวิตของดิฉันเปลี่ยนแปลง คือ จากการเป็นนักศึกษาที่นั่งเรียนในห้องเรียนฟังเเละจดตามที่อาจารย์สอนในห้องเรียน วันไหนนึกอยากจะไปเรียนก็ไปเรียนวันไหนไม่อยากเรียนก็นอนอยู่หอหรือไม่ก็นั่งโม้กับเพื่อนๆ   แต่วันนี่ดิฉันได้กลายมาเป็นครูฝึกสอนต้องตื่นเเต่เช้าเพื่อมาโรงเรียนก่อน07.30จากเมื่อก่อนตื่น08.00ก็ไปเรียนทันบางวันก็นอนตื่นตอนเที่ยงไปเลยในวันนี้เราต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นจากต้องรับผิดชอบเเค่ชีวิตตัวเองเราต้องมารับผิดชอบนักเรียนอีกจำนวนมากมายเราต้องสอนให้นักเรียนเป็นคนเก่เเละเป็นคนดีให้ได้

โรงเรียนพุทธมงคลนิมิตร มีนักศึกษาฝึกสอน 4 คน ซึ่งเป็นสาขาวิทยาศาตร์ทั่วไป 2 คน เเละสาขา คอมพิวเตอร์ศึกษา 2 คน นักศึกษาสังเกตการสอน 12 คน โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีนักศึกษาฝึกสอนน้อยมากไม่เหมือนโรงเรียนอื่นๆในจังหวัดภูเก็ต เพราะไม่มีให้เลือกในใบเลือกโรงเรียนฝึกสอนเพราะโรงเรียนไม่ผ่าน สมศ. แต่พวกเราไปขออาจารย์จากฝ่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูไปฝึกสอน แต่ตอนนี้ทางโรงเรียนได้บอกกับพวกเราว่า ตอนนี้โรงเรียนผ่านตัวบ่งชี้ที่ 5เเล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำยืนยันจาก สมศ. 

วันที่14พฤษภาคม พ.ศ.2556เป็นวันเเรกของการเดินเข้าสู่รั้วโรงเรียนพุทธมงคลนิมิตดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะไม่รู้จักกับครูในโรงเรียนมาก่อนเเละไม่รู้ว่าอาคารต่างๆห้องวิชาการอยู่ตรงไหน  ดิฉันในฐานะครูวิทยาศาสตร์ก็เดินไปที่ห้องวิทยาศาสตร์เป็นลำดับเเรก เพราะห้องนี้เป็นห้องเดียวที่ดิฉันรู้จักในโรงเรียนนี้ิพราะดิฉันเคยมาจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนในห้องนั้น เดินไปถึงก้อเจอครูก้อเลยถามทางไปห้องวิชาการ เมื่อไปถึงห้องวิชาการหัวหน้าวิชาการก็ได้ชี้เเจงรายละเอียดต่างๆให้ทราบเเละเเนะนำให้รู้จักกับครูพี่เลี้ยงดิฉันได้ครูพี่เลี้ยงที่น่ารักใจดีมาก เมื่อได้รู้จักกับครูพี่เลี้ยง ครูพี่เลี้ยงก็มอบหมายให้ดิฉันได้สอน ชั้น ป.4 

วันที่ 16พฤษภาคม พ.ศ.2556วันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกของปีการศึกษานี้ ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะเราต้องมาเจอกับครูและนักเรียนซึ่งเป็นคนที่ดิฉันไม่เคยเห็นไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่เราต้องปรับตัวให้เข้ากับบุคคลเหล่านี้ให้ได้ วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดเรียนสองคาบแรกนักเรียนจะต้องไปพบครูที่ปรึกษาและทำความสะอาดห้องเรียน ครูพี่เลี้ยงของดิฉันก็เป็นครูปรึกษาชั้น ม.3/3 ซึ่งดิฉันจะต้องไปพบนักเรียนชั้น ม.3/3กับครูพี่เลี้ยงด้วย ดิฉันรู้สึกกลัวมากที่ต้องไปพบกับนักเรียนชั้น ม.3 เพราะนักเรียนในระดับนี้เป็นนักเรียนที่โตมากแล้วและคิดว่าเะมีอายุห่างกับเราไม่มากแล้วคิดว่าพวกเขาคงไม่เกรงใจเราแน่เลยจึงทำให้ดิฉันรู้สึกกดดันมาก พอตอนบ่ายไปสังเกตการสอนนักเรียนชั้น ม3/1ของครูพี่เลี้ยงเพื่อมาใช้เป็นแนวทางการสอนและมาปรับใช้เป็นของตัวเองทำให้รู้สึกกดดันเพิ่มขึ้น เพราะต้องเจอกับ ม3 อีกแล้ว  คาบหลังจากไปสังเกตการณ์สอนของครูพี่เลี้ยงแล้วคราวนี้ถึงคาบที่เราต้องไปสอนนักเรียน ชั้น ป.4/3ของฉันเองแล้วแต่ก็ยังตื่นเต้นเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ไปพบกับนักเรียน แต่การสอนครั้งแรกนี้ดิฉันไปกับครูพี่เลี้ยง ครูพี่เลี้ยงให้นักเรียนแนะนำตัวให้ดิฉันรู้จักและให้ดิฉันแนะนำตัวให้นักเรียนรู้จัก และครูพี่เลี้ยงก็ยังเริ่มต้นการสอนให้ในช่วงแรก แต่ช่วงท้ายคาบก็ให้ดิฉันสอนตามลำพัง ดิฉันสอนเรื่องโครงสร้างของพืช และให้นักเรียนวาดรูปต้นไม้ นักเรียนทำผลงานออกมาได้ดีตามที่ดฉันคาดหวังไว้ เชื่อฟังดิฉันดีมาก ทำตามที่ดิฉันบอกทุกอย่าง สรุปแล้ววันนี้วันแรกก็ผ่านไปได้ด้วยดี

วันที่17พฤษภาคม พ.ศ.2556 วันนี้มีสอนนักเรียนชั้น ป.4/4 วันนี้ก็มีครูพี่เลี้ยงไปสอนในช่วงแรกช่วงหลังดิฉันก็สอนเองวันนี้ได้ตรวจงานนักเรียนเเล้วด้วย ตื่นเต้นๆ แถมยังมีน้องสังเกตการสอนไปช่วยสอนทำให้เราสาสามารถดูแลนักเรียนได้ทั่วถึงขึ้นแ แต่วันนี้นักเรียนห้องนี้พูดมากกว่าห้องเมื่อวานไปนิดนึง





ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท