อนุทิน 123751


ภูสุภา
เขียนเมื่อ

คำสอนที่ควรนับถือ ฟัง ครุ่นคิด ทบทวนควรเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า

...

พระอาจารย์คึกฤทธิ์ วัดนาป่าพง



ความเห็น (3)

อืมม....​ ผมว่าผมไม่ค่อยเห็นด้วยครับ ผมคิดว่าเราควรนับถือ ฟัง ครุ่นคิด ทบทวน คำสอนคือพระเยซู พระมูฮัมหมัด ขงจื้อ เล่าจื้อ เซนต์ทั้งหลายของคริสต์ พระมหาวีระ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้คำสอนของคนธรรมดาที่เราเจอในชีวิตประจำวันที่น่านับถือก็มีไม่น้อยครับ

พี่ฟังคลิบครบสมบูรณ์ คิดว่าพระอาจารย์หมายความว่า ในฐานะพุทธศาสนิกชน และพระอาจารย์แสดงธรรมคำสอนแก่ผู้มีจิตศรัทธาในหนทางว่า พระธรรมคำสอน หรือพุทธวจน ครบสมบูรณ์อยู่แล้ว ศิษย์หรือปุถุชนไม่ควรคิดนึกหรือบัญญัติข้อธรรม ดัดแปลงหรือย่นย่อ คิดเอาเอง...

เพราะพระธรรมคำสอนอาจถูกบิดเบือนไปได้ค่ะ 

แฮะๆ ผมไม่ได้ฟังคลิบครับ แต่เชื่อว่าพระอาจารย์ต้องมีความหมายในทางที่ดีแน่นอนครับ

แต่จาก quote ที่พี่หมอยกมาทำให้คนที่นับถือหลายศาสนา (เลยทำให้ไม่ค่อยแม่นสักศาสนา) อย่างผมเกิดความคิดอยากสนทนาธรรมขึ้นมาครับ

และในความหมายที่พี่หมอเขียนในความเห็นนั้นผมก็มีข้อสังเกตได้อีกละครับ

อย่างแรกคือในแนวคิดเช่นนี้ศาสนาอิสลามนั้นเน้นมากที่ไม่ให้ไปดัดแปลงปรุงแต่งคำสอนเอาเอง แสดงว่าอิสลามเห็นในประเด็นนี้มาตั้งแต่ยาวนานแล้วครับ การตีความดัดแปลงได้ด้วยตัวเองมากน้อยแค่ไหนนี่ดูเหมือนจะเป็นประเด็นสำคัญที่ใช้แยกความแตกต่างระหว่างศาสนาต่างๆ เลยทีเดียวครับ

ในอีกประเด็นหนึ่งศาสนาพุทธนั้นกว่าจะมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรก็ใช้เวลากว่าสี่ร้อยกว่าปีหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพาน ก่อนหน้านี้ใช้วิธีบอกต่อแบบปากต่อปากมาตลอด แถมบันทึกก็บันทึกในภาษาที่แตกต่างจากภาษาที่พระพุทธเจ้าตรัสอีกด้วย เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าพระธรรมคำสอนเหล่านั้นถูกต้องตรงกับที่พระพุทธเจ้าตรัสจริงๆ ครับ ดังนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ชาวพุทธต้องพยายาม "คิดเอาเอง" ให้มากบนพื้นฐานของแนวคิดโดยรวมของคำสอน การ "คิดเอง" นี่ดูเหมือนจะเป็นประเด็นสำคัญของสายมหายานด้วยครับ "ถ้าเจอพระพุทธเจ้าเมื่อไหร่ ให้ฆ่าทิ้งเสีย"

หลายวันก่อนผมอ่านบทความหนึ่งถึงการขุดพบคำภีร์ที่เก่าแก่ที่สุดของศาสนาพุทธที่พึ่งเจอไม่นานนี้ในอาฟกานิสถาน ซึ่งเขียนด้วยภาษาที่ยังอ่านกันได้ไม่ออกมากนัก แต่ภาพรวมกลายเป็นว่าคำสอนสมัยนั้นแตกต่างกับสมัยนี้อยู่ไม่น้อยทีเดียวครับ ผมหาลิงก์ไม่เจอเสียแล้วครับ (เดี๋ยวพรุ่งนี้หาต่อ ไม่แน่ใจว่าเก็บไว้ในเครื่องไหนครับ)

เอ..... วันนี้ท่าทางผมจะกินอะไรผิดแฮะ เกิดอยากเขียนเรื่องศาสนาขึ้นมา เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมหาโอกาสเขียนเป็นบันทึกดีกว่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท