อนุทิน 119303


panchatan
เขียนเมื่อ

วันก่อนพูดถึงแรงงานต่างชาติว่าต่อไปอาจเป็นปัญหาด้านความมั่นคงของไทยได้ เพราะแรงงานจากพม่า เขมร ลาว และเวียดนามเพิ่มจำนวนเป็นล้านคนแล้ว คนขายแรงงานในไทยไม่ได้มาจากประเทศในกลุ่มอาเชียนเท่านั้น จากแอฟริกาก็มี แต่ไม่ก่อปัญหา พวกนี้ส่วนใหญ่เล่นกีฬา แน่นอนกีฬาฟุตบอลเป็นหลัก คนดำเป็นที่นิยมมาก ช่วยให้ทีมมีสีสัน และเชื่อกันว่าคนดำทรหด แปลเป็นไทย คือ "อึด"

ระยองค่อนข้างคลั่งฟุตบอล ทีมสโมสรรู้สึกว่าจะมีห้าหรือหกทีม ในขณะที่จังหวัดอื่นๆมีแค่หนึ่งหรือสองทีมเท่านั้น...เช้านี้พบนักฟุตบอบผิวหมึกหลายคน มาซ้อมแบบเบาๆที่สวนศรีเมือง .....      คนในรูปนี้ ชื่อ อาห์เมด มาจากไอวอรี่โคสต์ สังกัดทีมปลวกแดงเอฟซี



ความเห็น (2)

คิดอีกแง่นะคะ ถ้าวันนี้แรงงานต่างชาติิออกไปจากประเทศไทยหมด ประเทศไทยอาจตกอยู่ในความไม่มั่นคงค่ะ ความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ และทรัพยากรแรงงานค่ะ การจ้างงาน การผลิตอาจมีปัญหาได้ในวงกว้างค่ะ ^^

สมมติฐานในการเขียนของผมมุ่งเน้นความมั่นคงแห่งชาติ หรือ national security  จริงครับถ้าแรงงานต่างชาติออกไปหมด เศรฐกิจมีปัญหาแน่ แต่ในความเป็นจริงออกหมดจากประเทศไทยเป็นไปไม่ได้ หรือเกิดขึ้นได้ยากมาก ผมงดพูดเรื่องเศรษฐกิจ  เพราะอนุทินมีข้อจำกัดเรื่องความยาว ไม่ใช่บทความ...อย่างไรเสีย ผมขอขอบคุณเป็นอย่างมาก ที่เขียนแล้ว มีความเห็นท่านผู้อ่านตามมา ซึ่งเป็นเรื่องดี


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท