โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

อนุทิน 115275


โสภณ เปียสนิท
เขียนเมื่อ

ติดตามเรื่อง "จำนำข้าว" ตอนนี้เลยครับ

อยากให้ฟัง อยากจะเถียงเขา แต่เถียงไม่ออก

อยากให้ทุกคนฟัง ชาวนาฟัง ที่นี่ครับ

http://www.manager.co.th/home/astv/



ความเห็น (1)
        ก็นะคะ เรื่องนี้ควรฟังประชาชนจริงๆบ้าง หรือไม่ก็ฟังรอบด้าน ฟังเสียงนักวิชาการเขาบ้าง

ถ้ามองมุมรัฐบาลเจ้าของนโยบายประชานิยมที่มหาศาลชนิดที่ไม่มีประเทศใดๆในโลกกล้าทำนี้ มองในแง่ดี ถ้าปรารถนาดีจริงๆนะคะ คือ อยากให้ชาวนามีรายได้สูง และเม็ดเงินตกถึงมือชาวนาจริงๆ (อันหลังนี่ล่ะ ยังไงก็ทำไม่ได้) เราไม่ได้มองอย่างอคติ แต่มีหลักฐาน ทั้งพี่ๆนักข่าวที่รู้จักกัน และทีมตำรวจ ของเฉลิมที่ได้รับมอบหมายโดยตรงในการหาความจริงเรื่องนี้ไปให้รัฐบาล เชื่อเถอะว่า พวกตำรวจที่ได้เข้าสืบเข้าทำคดีนี้ สงสารชาวบ้านทุกราย

         บางรายอาจไม่ได้น่าสงสารมากหรอกนะคะ เพราะชาวบ้านไม่รู้เรื่องเลยก็มี รู้ว่ามีรับจำนำข้าว แต่คืออะไร ยังไม่รู้ 

แล้วชื่อตัวเองถูกเอาไปใช้สวมสิทธิเมื่อไหร่ อย่างไรก็ไม่รู้อีก รู้แต่ว่าเมื่อนำข้าวไปจำนำ ซึ่งมันก็คือขายนั่นล่ะนะคะ คงไม่มีใครไปไถ่คืน เมื่อนำข้าวไปขายก็ถูกกันสิทธิไปแล้ว ขายไม่ได้ ก็มีแต่อึ้ง ไม่เรื่องมาก เงียบไป

         ที่สำคัญคนสวมสิทธิน่ะ รับเงินจำนวนเต็มหมื่นห้าด้วยนะ แต่ถ้าชาวบ้านขายเอง จะถูกบีบอยู่ที่ 7-8 พันบาทอยู่ดี ไม่ถึงหมื่นห้า ก็ต้องยอมขายเพราะเก็บไว้เองไม่ได้ เป็นข้าวเสื่อมคุณภาพไป นี่เป็นปัญหาที่ 2
         ปัญหาที่ 3 คือ ได้เพียงใบประทวน แล้วเงินอยู่ไหน ตอนนี้พยามบีบ ธกส แทบจะล้มละลายตาย แต่ ธกส เองก็ยืนยัน จ่ายให้ ทดรองจ่ายตามนั้นไม่ได้ เพราะเค้าก็ขาดสภาพคล่องเช่นกัน ต้องดูแลและให้ความมั่นใจ มั่นคงกับลูกค้าปกติของธนาคารด้วย  ถ้าลองไม่ดูแลสิ จะบอกพ่อแม่ญาติพี่น้องถอนเลินออกมาให้หมดเลย
         ตอนนี้ปรับใหม่ โดยการให้ทีมต่างๆลงสืบ ให้เม็ดเงินถึงมือชาวบ้าน ...มันเป็นไปไม่ได้หรอก โรงสีบีบอยู่ดี บริษัทใหญ่ ตัวกลาง จะเป็นตัวบีบชาวนาโดย ที่ชาวนาต้องยอมขายในราคา 8-9 พัน อยู่ดี ไม่ยอมขาย ก็ไม่ซื้อ ข้าวล้นแล้ว ชาวนาก็จำต้องขาย แบบสมยอมกันไป เอาผิดใครไม่ได้อยู่ดี 
         ส่วนเรื่องจะขายข้าวได้ไม่ได้ ไม่อยากพูดถึง เอาแค่เงินถึงมือชาวนารึยัง //  แต่บางทีก็มาคิดว่า มันก็ดี ไม่ดูถูกภูมิปัญญาใคร แต่บางคน บางกลุ่ม จำเป็นต้องได้รับผลของการที่ตัวเองเลือกมา ต้องได้รับผลกระทบเสียก่อนจึงจะรู้ อธิบายไม่ได้ ต้องเรียนรู้จากการกระทำ จากการโดนเอง...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท