อนุทิน 114779


ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
เขียนเมื่อ

ประเทศไทยควรประกาศ "core technologies" ที่ภาครัฐใช้งาน อาทิเช่น

  • source code management ใช้ git
  • database server ใช้ MySQL (หลัก), PostgreSQL (รอง)
  • ภาษาในการเขียนโปรแกรม .... (อะไรก็ว่าไปตามที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้เป็น แต่ควรเป็น open source)
  • ... อื่นๆ และอื่นๆ ...

ข้อดีคือทำให้การพัฒนาโปรแกรมเมอร์ที่จะป้อนให้แก่ภาครัฐทำได้เป็นระบบ ข้อเสียก็คือทำให้จำกัดเทคโนโลยีที่สามารถใช้ได้ แต่ข้อดีในข้อเสียก็คือสามารถหาคนทดแทนได้ง่าย



ความเห็น (4)

๒๐ ปีก่อน ผมถกกับพี่ชายมากเรื่องความเป็นทาสทาง software ของไทยต่อฝรั่ง (และยังถกกันมาจนทุกวันนี้) วันนี้พี่ชายสุดที่รักผมมีอำนาจ เป็นรองฯผจก.ใหญ่ด้าน IT ของบริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่แห่งประเทศไทย แกเลยผลักดันใ้ห้เปลี่ยนระบบ IT ของ บ.จากเดิมใช้ยี่ห้อตลาด มาเป็น open source คือ Linux .....ทำให้กลายเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ทำการนี้ขึ้นมาได้ ไม่ต้องไปเสียค่าลิขสิทธิ์บ้าบออะไรอีกต่อไป แถมไ้ด้ input ไอเีดียใหม่ๆ มากมายอีกตะหาก แต่อาจมีปัญหาเรื่อง security บ้าง ซึ่งก็ต้องตามแก้กันไป เพราะเรื่องประกันภัย ธนาคารนี้ เรื่อง security ข้อมูลเป็นความสำคัญระดับต้นๆ (พี่ชายผม เลือดบ้าพอกับน้องชายแหละ ทำไร แหวกๆ เสมอ) ...พี่ได้รับการเรียกร้่องจากม. ทั่วประเทศให้ไปนำเสนอวิธ๊การ ประสบการณ์ มากหลาย ถ้ามอ. สนใจ ผมจะใช้เส้นให้พี่เดินทางไปนำเสนอ ก็ได้นะครับ

เป็นเรื่องของวิสัทัศน์ (Vision) ครับ เรื่องพวกนี้ควรจะต้องได้รับการปูพื้นฐานมาตั้งนานแล้ว

ดูสองข่าวนี้แล้ว เห็นความต่างกันเยอะมากเลยครับ

http://kipsang.com/2009/01/08/vietnam-to-widely-use-open-source-software/ http://it.slashdot.org/story/06/11/16/0323202/thai-it-minister-slams-open-source

ต้องฟังกับคนที่ใช้จริง งานจริงครับ งานใหญ่และเสี่ยงมากด้วย ประกันภัยทั่วประเทศสาขามีเป็นพัน พี่ผมท่านใช้ opensource เข้าไปจัดการหมด ปัญหาน้อยมาก มั่นคงดี อาจเป็นบริษัทใหญ่รายแรกในโลกที่ทำได้แบบนี้ ผมว่าคนไทยเราควรภูมิใจในฝีมือคนไทยรายนี้นะครับ ผมว่า มหาลัยทุกแห่งควรหันมาใช้ และปรับปรุงให้่ดีขึ้น ให้นศ. นั่นแหละฝึก แต่มีคนเก่งคอยกรองเรื่อง bug ก็ทำงานให้เป็นะรบบมันก็กรองได้ครับ ช่วยกันมากๆ ตามระบบ open ผมว่ามันดีกว่าระบบปิดแน่นอน เพราะหัวเดียวกระเทียมลีบ ทำไปทำมา ก็มี bug ซ่อนอยู่จนได้

ที่ มอ. ดูเหมือนจะไม่ค่อยพยายามผลักดัน open source เท่าไหร่ครับ ซอฟต์แวร์ที่ผลิตใช้ในองค์กรโดยส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีของ Microsoft เกือบทั้งหมดครับ

เรื่องนี้ผมคิดไปในมุมมองส่วนตัวครับ ประเทศเราขาด visions ในระยะยาวที่ต่อเนื่องข้ามรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่อง IT ของประเทศนี่กลับกลายเป็นประเด็นที่ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองโจมตีกันเป็นหลักเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นโอกาสจะเห็น visions อะไรดีๆ ที่เกิดประโยชน์จริงๆ คงยากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท