อนุทิน 112887


04 จิรารัตน์ อินธิเดช
เขียนเมื่อ

ประสบการณ์และความรู้สึกนึกคิดจากการไปสนทนากับชาวต่างชาติ

          ในวันพฤหัสบดี ที่ 2 เดือน สิงหาคม พุทธศักราช 2555 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณหน้าลานศาลหลักเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ข้าพเจ้ากับเพื่อนอีก 3 คน ก็ได้ร่วมทำกิจกรรมดีๆ ที่ทาง อ.ผศ. วิไล แพงศรี ได้มอบหมาย คือ กิจกรรมสนทนากับชาวต่างชาติที่ได้มาร่วมชมงานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2555 ก่อนจะทำการสนทนากับชาวต่างชาติข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นมาก และกลุ่มของข้าพเจ้าก็มีความกล้าๆ กลัวๆ ที่จะสนทนากับชาวต่างชาติ กลัวจะสนทนาไม่รู้เรื่อง  และแล้วกลุ่มของข้าพเจ้าก็ได้รวบรวมความกล้านานพอสมควร กว่าจะได้สนทนากับชาวต่างชาติ ซึ่งชาวต่างชาติท่านนี้ มีภรรยาเป็นคนไทยด้วย  ซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าก็ได้สนทนาเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่

1.What  your name ?

2.Where  are you from ?

3.Have you ever been to Ubonratchathani ?

4.Who you you come  travel with ? 

5.Why do you like  ubonratchathani ?

             ชาวต่างชาติท่านนี้ชื่อ เบน  มาจากประเทศเบลเยียม และมาจังหวัดอุบลราชธานีเป็นครั้งแรก มาเที่ยวกับภรรยาที่น่ารักอีกด้วย ชอบจังหวัดอุบลราชธานีเพราะเป็นเมืองที่น่าอยู่ บรรยากาศดี  ชอบประเพณีแห่เทียนของชาวจังหวัดอุบลราชธานีเพราะมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และสิ่งที่ชอบมากที่สุดคือ การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของชาวจังหวัดอุบลราชธานี

             จากการที่ได้สนทนากับชาวต่างชาติแล้ว ก็รู้สึกดีใจและประทับใจมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้สนทนากับชาวต่างชาติ การพูดคุยในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้ามีความกล้าที่จะสนทนาหรือพูดคุยกับชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น การที่จะสนทนากับชาวต่างชาตินั้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ขอแค่เรามีความกล้าและความมั่นใจว่าเราสามารถทำได้ และการสนทนาในครั้งนี้ก็ผ่านไปได้ด้วยดี

             ขอขอบพระคุณ อ.ผศ. วิไล แพงศรี มากๆนะคะ ที่มอบโอกาสดีๆ และกิจกรรมดีๆ ให้กับกลุ่มของข้าพเจ้าได้ร่วมกันทำในครั้งนี้

 

 



ความเห็น (5)

ถ้าจะให้ได้เรียนรู้แบบที่เพื่อนๆก็ได้เรียนรู้ด้วยน่าจะเขียนคำตอบเป็นภาษาอังกฤษที่เราได้ยินมาจากชาวต่างชาติที่เราคุยด้วย โดยไม่ต้องแปลจะยิ่งดีนะคะ เพราะ"ฝรั่ง"แต่ละชาติเขาก็มีวิธีการพูดภาษาอังกฤษ (ซึ่งอาจไม่ใช่ภาษาแรกของเขาเหมือนกัน) ที่หลากหลายด้วยนะคะ เอามาเปรียบเทียบกับคำที่พวกเราถูกสอนให้พูดดูซิว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ชาติไหนเป็นอย่างไร เหมือนและต่างกันตรงไหน 

ขอบคุณ 04 นรากร พิสิษพุฒิธาดา มากๆนะคะที่ได้มอบดอกไม้เป็นกำลังใจ

ขอขอบพระคุณ คุณโอ๋-อโณ มากๆนะคะสำหรับคำแนะนำที่ดีๆ หนูจะพยายามศึกษาข้อมูลและทำให้สมบรูณ์ในครั้งต่อไปค่ะ

  • ขอบคุณ "คุณโอ๋-อโณBlank" มากนะคะ ที่กรุณามาเป็นกำลังใจให้กับนักศึกษา พร้อมด้วยคำแนะนำดีๆ
  • "Blank" เขียนได้สมบูรณ์ตามข้อกำหนด อาจารย์ให้ 10/10
  • ประโยค/คำที่ใช้ไม่ถูกต้อง มีดังนี้

       1. What  your name ? (What' s your name? มาจาก What is)

          Ubonratchathani, ubonratchathani  (Ubon Ratchathani) คำนี้ทุกคนควรใช้ให้ถูกต้อง เพราะเป็นคำที่ปรากฏทุกหนทุกแห่งทั้งป้ายชื่อมหาวิทยาลัย ป้ายจราจร ฯลฯ 

       4. Who you (do?) you come  travel with ? (เป็นการแปลไทยเป็นอังกฤษแบบตรงตัว ซึ่งสำนวนสื่อสารภาษาอังกฤษจะไม่เป็นเช่นนั้น การถามว่า "ใครมากับคุณ หรือ คุณมากับใคร" อาจพูดได้ว่า "Who comes along with you? หรือ "Who are you accompanied by?"   

 

 

ขอขอบพระคุณ อ.ผศ.วิไล แพงศรี มากๆนะคะ ที่ได้เข้ามาให้ดอกไม้ ประเมินให้คะแนน และชี้แนะจุดที่บกพร่อง หนูจะพยายามศึกษาข้อมูลและพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษให้มากกว่านี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท