อนุทิน 112843


03 อรุณี ใจยาว
เขียนเมื่อ


เทียนพรรษาที่น่าจดจำ

ผู้เขียนได้มีโอกาสได้ไปดูงานการทำต้นเทียนเเกะสลัก พิมพ์ลายต้นเทียนที่นำไปประกวดในวันเข้าพรรษาที่วัดเเห่งหนึ่งในอุบล

     แม้ปัจจุบันจะเป็นยุคของโซเชียลเนตเวิร์ค เด็กรุ่นใหม่อาจให้ความสนใจกับเทรนด์นำสมัย เรื่องราวเทคโนโลยี และการหาความรู้จากโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้นทุกวัน แต่ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อถึงช่วงใกล้เทศกาลแห่เทียนพรรษา เราจะสามารถเห็นภาพน่าประทับใจ ในการมร่วมมือร่วมใจกันของชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป ที่แวะเวียนกันเข้ามาช่วยกันทำเทียนในวัด หรือคุ้มในชุมชนของตนในบรรยากาศแสนอบอุ่นและเป็นกันเอง ซึ่งนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ถึงระดับมหาวิทยาลัย ต่างเข้ามาช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งของการทำเทียนพรรษาด้วยความตั้งใจ แม้จะเป็นการช่วยเล็กๆน้อยๆแต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสืบทอดศิลปะการแกะสลักเทียนให้ยังคงอยู่ไปอย่างยาวนาน

       นอกจากประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ในปีนี้ จ.อุบลราชธานี ยังได้มีการจัดงาน Ubon Wax Festival 2012 หรือเทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ก.ค. - 5 ส.ค. 2012 ขึ้นอีกด้วย โดยเป็นการแสดงโชว์ประติมากรรมเทียนนานาชาติ จากศิลปินชั้นเยี่ยมจาก 9 ประเทศ ได้แก่ ตุรกี โรมาเนีย อาร์เจนตินา ไต้หวัน ยูเครน เนปาล เยอรมันนี ไทย และญี่ปุ่น ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนที่น่าสนใจ เพราะนักท่องเที่ยวรวมถึงเด็กๆในพื้นที่จะได้เห็นจินตนาการงานศิลป์ของศิลปินจากหลายชาติทั่วโลก ที่สามารถรังสรรค์เทียนแห่งโตให้เป็นประติมากรรมสุดยิ่งใหญ่ ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าสนใจและน่าจะถูกใจคนรักงานศิลป์ทุกคน


      ถึงแม้ทุกวันนี้ช่างทำเทียนฝีมือดีของ จ.อุบลราชธานี จะโดนดึงตัวไปช่วยเนรมิตรความงดงามให้ต้นเทียนในหลายจังหวัดมากขึ้น แต่เสน่ห์ของประเพณีแห่เทียนอุบลฯก็ยังไม่เสื่อมคลาย อีกทั้งยังมีข้อดีในการทำให้คนรุ่นหลังหันมาสนใจ และรู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของต้นเทียนมากขึ้น เป็นการสร้างแรงบันดาลใจอย่างดีในการอนุรักษ์สืนสานประเพณีดีๆนี้ตลอดไป





ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท