อนุทิน 110736


บุรชัย
เขียนเมื่อ

หลายปีมานี้ เมื่อขับรถมาต่างจังหวัดไกลๆ บ่อยๆ เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดก็คือ อาคารที่ทำการของ อบต. และ เทศบาลต่างๆ เริ่มดูดีขึ้น การออกแบบเริ่มมีความแตกต่างกันไป ไม่เหมือนกัน สวยงามขึ้น ไม่ได้ถอดแบบเดียวกันมาหมด ดูจะสะท้อนให้เห็นว่า เมื่อท้องถิ่นมีอำนาจตัดสินใจมากขึ้น เขาก็ทำอะไรได้ดี เพื่อท้องถิ่นตนเองได้ดีขึ้น ท้องถิ่นไหน ผู้นำ อบต. หรือ เทศบาล มีวิสัยทัศน์ ทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ ก็น่าจะไปได้รุ่ง นี่เป็นตามความรู้สึกของผม

ไปอ่านเจอบทความเรื่องหนึ่งของฝรั่ง ที่สะท้อนให้เห็นถึง ความคิดริเริ่มของหน่วยงานท้องถิ่น คล้ายๆ กับเทศบาล แต่เป็นของเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง มีประชากรแค่ ๓ พันคน ในรัฐ นอร์ธคาโรไลน่า สหรัฐฯ ผู้นำของเขามีความคิดริเร่ิมว่า จะทำอย่างไรจะดึงอาชีพงานการ เข้ามาในท้องถิ่นของเขา และสิ่งหนึ่งที่เขาทำคือ เขาพัฒนาพื้นที่เพื่อเตรียมให้บริษัทใหญ่ๆ เข้ามาตั้ง อย่าง แอปเปิ้ล ซึ่งมองหาสถานที่ตั้ง iCloud ซึ่งจะเป็น ศูนย์กลางดาต้า (data center) ที่เราเคยเรียกกันว่า server farm นั่นแหละ สุดท้ายก็มาลงที่นั่น ใครใช้บริการ iTune เป็นต้น ก็คงถือได้ว่าใช้บริการที่นี่ไปด้วย

ผมคิดว่า น่าจะดีไม่น้อย ถ้าท้องถิ่นห่างไกลๆ ใดของไทย มีแนวคิดแบบนี้ ไม่ต้องไปรอองค์กรของรัฐบาล ทำการริเริ่มเองได้บ้าง ต้องฝันไปในอนาคตไปก่อน

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท