อนุทิน 110424


บุรชัย
เขียนเมื่อ

เมื่อสองวันก่อนไปซื้อหนังสือมา ๒ เล่ม จากศูนย์หนังสือจุฬาฯ อ่านจบไปแล้ว ๑ เล่มตั้งแต่วันแรก สองวันนี้กำลังอ่านอีกเล่ม และเห็นว่าเพิ่งออกมาปีกว่าๆ เอง ก็อยากจะแนะนำ

ชื่อหนังสือคือ "จะเล่าให้คุณฟัง" เป็นหนังสือแปลจากภาษาสเปน พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ผีเสื้อ คงไม่ต้องพูดถึงคุณภาพของหนังสือแปลจากสำนักพิมพ์นี้ รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าดีมาก

เป็นเรื่องของจิตแพทย์ชาวอาเย็นตินา คุยกับคนไข้ของเขาในแต่ละนัด แต่ละตอนๆ หมอจะเล่านิทานแต่ละเรื่องให้คนไข้ฟัง นิทานแต่ละเรื่องก็สนุกดี ได้แง่คิด ผมว่าผมอ่านจบเมื่อไรก็คงต้องอ่านรอบสองอีกแหละ ไม่งั้นไม่เก็ท

ที่ชอบก็คือนิทานเรื่องหนึ่ง ในเรื่องชวนคิดหลายๆ สิบเรื่อง เรื่อง "หน่อต้นออมบู" หน้า ๒๔๓ เป็นนิทานเล่าเรื่องของชาวบ้านในหมู่บ้านเล็กๆ ที่อาศัยจตุรัสกลางบ้าน ที่มีต้นออมบู (สงสัยจะในอัฟริกา) ทำกิจกรรมต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมาชั่วนาตาปี ต่อมาต้อนออมบูแก่ตัวลงกำลังจะตาย และแตกหน่อ ชาวบ้านก็เริ่มแตกความเห็นเป็น ๒ กลุ่ม ว่าจะเอายังไงดีกัน สุดท้ายทะเลาะกันแหลก อ่านดูแล้ว รู้สึกเหมือนเหตุการณ์ในประเทศสารขัณฑ์ (Sarkhan ในนิยาย The Ugly American หม่อมคึกฤทธิ์เล่นบทเป็นตัวนายกรัฐมนตรีในภาพยนต์เรื่องนี้ ก่อนได้เป็นนายกฯ จริงๆ ต้องบอกไว้ให้แจ้ง เดี๋ยวคนรุ่นหลังไม่รู้จัก) ยังไงก็ไม่รู้  ใครอยากรู้เรื่องไปช่วยอุดหนุนสำนักพิมพ์เขาหน่อยก็แล้วกันนะครับ จะได้มีหนังสือดีๆ ออกมาเรื่อยๆ 

สองสามเดือนมานี้ไม่บ่อยนักที่ผมอ่านหนังสือพิมพ์ด้วยกระดาษ ได้สัมผัสกระดาษหนาๆ ถนอมสายตา รู้สึกตัวว่า ก่อนนี้ใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์มากไป จนต้องไปหาหมอตาให้เช็ค และเขาสั่งให้หยอดน้ำตาเทียม

เปลี่ยนบรรยากาศไปอ่านกระดาษ ออฟไลน์บ้างนี่ดีจริงๆ

 

 

 

๖ ก.ค. ๒๕๕๕



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท