อนุทิน 110196


นางสาว สุนีย์ สุ กลัดแพ
เขียนเมื่อ

ข้อคิดดีดีในการสร้างความสุข

1. รักตัวเองให้มาก คุณจะต้องรักตัวเองก่อน ถึงจะมีความสุขได้ เพราะความสุขจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ คุณมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองเป็นเท่านั้น ดังนั้นควรเรียนรู้ที่จะยอมรับข้อดีและข้อเสียของตัวเอง และเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด เห็นคุณค่าของตัวเองให้มาก และไม่ว่าใครจะพูดหรือทำอะไรให้คุณรู้สึกไม่ดีก็ไม่จำเป็นต้องไปใส่ใจ จำไว้ให้ดีว่า คุณค่าของคุณขึ้นอยู่กับมุมมองของตัวคุณเองนั่นแหละ

2. คาดหวังให้น้อยลง ชีวิตคนเราต้องพบกับความผิดหวังอยู่ตลอดเวลานั่นแหละ เพราะสิ่งไม่คาดฝัน รวมทั้งอุปสรรคจะวนเวียนเข้ามาในชีวิตของเราอยู่เสมอ ดังนั้นไม่ควรคาดหวังสูงนัก เวลาที่ผิดหวังจะเสียใจจนรับไม่ไหวเปล่า ๆ ควรพยายามคาดหวังให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

3. เต็มใจช่วยเหลือคนอื่นตลอดเวลา คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งคิดว่าถ้าคุณช่วยเขาแล้วคุณจะได้อะไร ช่วยแค่เพราะอยากทำอะไรดี ๆ ให้ใครสักคนก็พอแล้ว ลองหวังดีช่วยคนอื่นโดยไม่หวังผลดูบ้าง เชื่อเถอะว่าจะทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองมากกว่าที่คิด

4. ขอบคุณทุกประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้ายๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา ก็ควรมองหาข้อคิดดีๆ ที่ได้จากมัน เพราะในขณะที่เรื่องดีๆ ทำให้คุณยิ้มได้และมีกำลังใจจะสู้ชีวิต เรื่องร้ายๆ ก็เป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้คุณเข้มแข็งและเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเช่นกัน

5. พยายามเข้าใจคนอื่นให้มากขึ้น หลายครั้งอาจยากที่จะทำใจไม่ให้โมโห เวลาที่มีคนมาทำให้คุณหงุดหงิด อย่างเช่นเวลาที่มีคนขับรถปาดหน้าคุณ แต่ก่อนจะโมโหควรพยายามมองพวกเขาในแง่ดีก่อน เขาอาจมีธุระเร่งรีบจริงๆ หรือเจอเรื่องแย่ๆ มาทั้งวันแล้วก็ได้ ควรเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง คุณจะได้รู้สึกโกรธให้น้อยลง และเห็นใจคนอื่นให้มากขึ้น



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท