อนุทิน 110195


บุรชัย
เขียนเมื่อ

เพิ่งไปเจอวีดิโอการบรรยายของ แอนโธนี ร๊อบบินส์ (Anthony Robbins) โดยบังเอิญ ความยาวแค่ ๒๒ นาที ก็เลยฟัง เขาเป็นนักพูดระดับโลก พูดอเมริกันเร็วปรื๋อ กระฉับกระเฉงเร่งเร้า สะกดคนฟัง ผมเข้าใจหมด แต่รอบแรกก็ยัง"ไม่เก็ท" แต่ผมก็ต้องฟังถึง ๒ รอบ โดยในรอบที่ ๒ ผมได้ทำโน้ตย่อไว้ด้วย เขาตั้งคำถามในหัวเรื่องการบรรยายไว้ว่า "ทำไมคนเราถึงลงมือทำอะไร(จริงจัง) และทำยังไงเราถึงจะทำได้ดีกว่านั้น" ก็เป็นการบรรยายที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงาน หรือ ปรับปรุงตนนั่นเอง

ผมรู้ว่าหนังสือของเขาเป็นหนังสือขายดีเยี่ยมระดับโลก ทั้งฉบับภาษาอังกฤษ ภาษาต่างๆ และ ภาษาไทย ผมเองก็เผอิญโชคดีเมื่อสองเดือนก่อนไปได้หนังสือฉบับภาษาอังกฤษของเขามาเล่มหนึ่ง ชื่อ Unlimited Power ซึ่งเป็น National Bestseller ตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. 1987  โดยไม่ได้ตั้งใจจะไปหาอะไรเป็นการจำเพาะ จากร้านหนังสือเก่าที่สวนจตุจักร ผมไม่อายที่จะบอกว่าผมอ่านไปได้แค่ค่อนเล่ม แต่ก็ยังอ่านไม่จบทิ้งไว้แค่นั้นจน ๒ เดือนมาแล้ว เพราะว่ามันยาว เสียเวลาอ่านมาก แล้วก็ไปอ่านเล่มอื่นอีกหลายสิบเล่มสารพัดเรื่องแทน (คนเราความสนใจเปลี่ยนไปง่ายๆ)  อย่างน้อยเขาก็พูดปรามาสคนอ่านไว้ในหนังสือว่า คนส่วนมาก ดูเหมือนจะ 90% อ่านไปแค่บทที่ ๑ และจะไม่ประสบผลสำเร็จ ผมก็ถือว่าตัวเองทำได้ดีกว่าคนส่วนมาก อ่านไปได้ไกลพอควร จากนั้นก็พลิกๆ ดูคร่าวๆ แต่ต้องบอกว่าเป็นหนังสือที่ดีจริงๆ และผมก็ได้ราคาครึ่งเดียวจากราคาหน้าปก แม้จะเป็นหนังสือมือสองก็ตาม

ผมคิดว่า การได้ดูวีดิโอที่เขาพูดนี้ในวันนี้ แม้จะถ่ายไว้ตั้งหลายปีมาแล้ว ใช้เวลาดู๒ รอบก็ตกราวๆ ๔๕ นาที ดีกว่าผมไปค่อยๆ อ่านหนังสือของเขาเป็นอาทิตย์ ให้ข้อคิดดีมาก

แถมวีดิโออีกตอน เพิ่งอัพเมื่อธันวาคมที่แล้วนี้เอง ดีมากเหมือนกัน (๓๘ นาที)

ยังไงก็แล้วแต่ เขียนไปยังงั้นแหละ ตอนนี้ผมคิดแล้วว่า ผมคงต้องหวนกลับไปอ่านหนังสือของเขาใหม่ โดยตั้งต้นใหม่อีก แล้วคราวนี้ก็จะพยายามอ่านให้จบ

 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท