อนุทิน 109719


บุรชัย
เขียนเมื่อ

เจอ ebook อภิธัมมโฆษภาษยัม ของ วสุพันธุ์ แปลเป็นภาษาอังกฤษ (Vasubhandhu Abhidharmakosabhasyam) ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับ คัมภีร์อภิธรรมของมหาญาณ ชื่อนั้น โดยบังเอิญ จากเว็บห้องสมุดในรัสเซีย มี ๓ เล่ม ด้วยกัน

http://lirs.ru/lib/kosa/Abhidharmakosabhasyam,vol_1,Vasubandhu,Poussin,Pruden,1991.pdf">ลิงก์เล่มแรกอยู่นี่

(ขอโทษทีครับ โพสต์แล้วลิงก์มันเกิด error แก้ไม่หาย เพราะว่า engine ของที่นี่ไปงง กับสัญญลักษณ์ลูกน้ำ แต่ท่านคงเดาได้เองว่า ลิงก์มันต้องยาวจนจบถึง pdf)

เล่มสอง เล่มสาม ก็แค่เปลี่ยนตัวเลขเล่มจาก 1 เป็น 2 หรือ 3

ผมเป็นนักศึกษาอภิธรรม เห็นแล้วก็เกิดฉันทะ (คือเป็นในแง่บวก ก็เลยไม่เรียกว่า โลภะ)

หวังว่าอาจจะมีท่านอื่นสนใจเหมือนผม ดาวน์โหลดมาเก็บไว้เป็นสมบัติ หรือไม่งั้น ผมคิดเล่นๆ ว่า ใครไม่อ่านเอง อยากทำบุญ สร้างคัมภีร์ ก็เอาไปร้านซีร๊อกส์ ปรินท์ออกมาเย็บเล่ม แล้วเอาไปถวายวัด หรือ มหาวิทยาลัยสงฆ์ก็ได้นะ

 



ความเห็น (1)

ตอนเขียนบล๊อกนี้ ในตอนท้าย ที่พูดถึงการไปซีร๊อกส์หนังสือ ไม่ทันได้ดู ปี ค.ศ. ที่ตีพิมพ์ของหนังสือ เข้าใจเอาว่า เป็นหนังสือเก่าแล้ว เพราะคัมภีร์ก็อายุตั้ง ๒๒๐๐ ปีละมัง แต่ว่าฝรั่งเพิ่งมาศึกษา แรกก็เป็นภาษาฝรั่งเศส ต่อมามีคนแปลเป็นอังกฤษ ก็เลยเพิ่งพิมพ์ ค.ศ. ๑๙๙๑

ในทางเทคนิคแล้ว เนื่องจากลิขสิทธิ์ของเขายังไม่หมด (ไม่รู้ว่ากฎหมายประเทศไหน ใช้กี่ปี โดยทั่วไปหลายๆ ประเทศกำหนดไว้ที่ ๕๐ ปี ) ถ้าไปก๊อปมาก็เท่ากับละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ว่าเข้าใจว่าเป็นหนังสือที่หาซื้อไม่ได้ง่ายนัก เพราะคงมีไม่กี่คนในโลกนี้ที่อยากอ่าน

ในส่วนของผมเอง โพสต์ไปแล้ว ด้วยใจบริสุทธิ์ แล้วก็ไม่อยากไปแก้อีก ผมถือว่าผมไม่ได้ผิด กรรมบท ๑๐ เพราะไปยุให้คนอื่นละเมิดศีล

จริงๆ แล้ว เคยได้อ่านฝรั่งก็พูดกันว่า การคิดเรื่อง เศรษฐศาสตร์ของทรัพย์สินทางปัญญา มันควรจะแตกต่างจากทรัพย์สินอย่างอื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท