อนุทิน 109312


บุรชัย
เขียนเมื่อ

๙ มิถุนายน ๒๕๕๕

โพสต์แรก

วันนี้เป็นวันดี ครูบาอาจารย์ระบุว่าเป็น ฤกษ์อมฤตโชค ก็เลยถือเป็นโอกาสดี ตัดสินใจสมัครเข้าเว็บ GotoKnow เป็นครั้งแรก ผมไม่เคยใช้ engine ที่นี่มาก่อน แม้ว่าผมจะเขียนบล๊อกที่อื่นมานานหลายปีแล้ว (ตอนนี้ยังไม่บอก นานๆ ไปอาจจะบอกว่าอยู่ที่ไหน) แต่ครั้งนี้เป็นคร้ังแรก ที่ผมจะไม่เขียนบล๊อกแบบนิรนาม ก่อนหน้านี้เขียนแบบนิรนามด้วยความสบายใจมานาน และเนื้อหาก่อนหน้านั้นก็ค่อนข้างจะจับฉ่าย ครอบจักรวาล แต่ในบล๊อกนี้ ต้ังใจว่าจะให้ประเด็นแคบ จะเน้นประเด็นทางด้านปรัชญาเป็นหลัก

ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้เรียนมาทางนั้น ครั้งสุดท้ายคงสมัยเรียนปริญญาตรี อาจจะราว พ.ศ. ๒๕๒๐ ประมาณนั้น ที่ลงเรียนเป็นเรื่องเป็นราว จากนั้นก็หายไป ความสนใจไม่มีด้วยยุ่งและเครียดกับงาน มาหลายสิบปี

เวลาผ่านไปเร็วเหมือนติดปีกบิน ต่อเนื่องมาจนผมเกษียณตัวเองจากงานเมื่อปีที่แล้ว แล้วก็ไปบวชระยะยาวในป่าทางภาคอีสาณ เป็นวัดที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ประมาณ ๗ เดือน ใช้เวลาศึกษา ปฏิบัติธรรม และธุดงค์ (รายละเอียดเรื่องนี้คงจะเป็นหนังสือเล่มหนึ่ง ในอนาคต ถ้าเขียนจนจบ ซึ่งไม่รู้ว่าจะทำได้ไหม) และนอกจากนี้ ยามดึกๆ ก็ได้อ่านหนังสือมากพอสมควร ท่ามกลางแสงเทียนในป่า เป็นหนังสือทั้งทางพุทธ และ ปรัชญา ที่ผมขนไปกว่า ๑๐๐ เล่ม มีทั้งของคนไทย (เช่นหนังสือ พุทธธรรม ของท่านเจ้าคุณ พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นต้น) และ ของชาวต่างชาติ อาทิ ทะไลลามะ, ท่าน ริการ์ (ที่เป็นลูกศิษย์ของ Jacob จบปริญญาเอกทาง ชีววิทยาโมเลกุล และไปบวชเป็น พระลามะในธิเบตอยู่กว่า ๓๐ ปี), ฯลฯ เป็นที่สุด จนเมื่อตัดสินใจว่า ผมสมควรจะสึก ก็กราบลาพระอุปัชณาย์ออกมา ท่านก็ว่า ให้มาทำหน้าที่(เผยแผ่ธรรมะ)ต่อไป ความสนใจก็ต่อเนื่องมา ก็เลยคิดว่า อยากจะศึกษาปรัชญาฝรั่ง เทียบกับพุทธศาสนา

ที่นี่ ผมคิดว่า จะโพสต์อะไรๆ เล็กๆ น้อยๆ ในประเด็นที่ผมเห็นว่าน่าสนใจ จากการศึกษาด้วยการอ่านด้วยตัวเอง  ก็หวังใจอยู่ว่าหากมีคนมาช่วยอ่านโพสต์ และกรุณาช่วยชี้แนะ ช่วยให้คอมเมนต์เป็นเรื่องเป็นราว เนื้อหาที่โพสต์ไปก็อาจจะมีความคลอบคลุมมากขึ้น และทำให้ผมแตกฉานมากขึ้น และอาจจะเป็นพื้นฐาน ในการรวบรวมประเด็น สำหรับเขียนเป็นหนังสือได้ในอนาคต (แต่จะมีคนไทยสนใจอ่านหนังสือประเภทหนักสมองหรือ ?) และแน่นอนว่า คนอ่านก็คงได้อะไร(กลับไปปวดศีรษะบ้าง) พอสมควร

 

 

 

 



ความเห็น (2)

ยินดีต้อนรับค่ะ บันทึกไว้ที่นี่ใน"บันทึก"แล้วใส่คำสำคัญไว้ จะทำให้ค้นหา จัดระบบได้ง่าย และจะเป็นประโยชน์ในระยะยาวแน่นอนค่ะ 

คู่มือการใช้ GotoKnow (ฉบับย่อ) .pdf

ขอบคุณครับ สำหรับกำลังใจ รู้ว่ามีเพื่อนๆ มาอ่านก็ดีนะครับ ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท