อนุทิน 107143


ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
เขียนเมื่อ

ถ้าสมาชิกพบปัญหาแปลกๆ ที่ดูเหมือน network error รบกวนช่วยแจ้งด้วยนะครับ ปรับปรุงเครื่องแม่ข่ายเพื่อเพิ่มความเร็วระบบ แต่ไม่แน่ใจว่าจะไม่มีปัญหาหรือเปล่า

(ในทางเทคนิคคือผมเอา varnish มาอยู่หน้า nginx อีกทีหนึ่ง)



ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะอาจารย์

เมื่อวานเข้าไม่ได้อยู่ครั้งหนึ่งตอนประมาณบ่ายสาม

ตอนกลางคืนราวๆ ห้าทุ่ม พอคลิกบางบันทึก บอกว่าหาเลขบันทึกไม่เจอ

วันนี้ตอนประมาณตีสี่ มี error ขึ้นมาแทนลิงค์ที่กดบันทึกล่าสุด

ปัญหาพวกนี้อยู่ไม่นานพอเปลี่ยน tab แล้ว รีโหลด มันก็กลับมาเป็นปกติค่ะ

ขอบคุณค่ะ

1) I have problems loggin in. Error message say something about mismatching (cookie?)--please reload and try again. Sometimes, retrying works. I don't know if this is a spy (password stealer) or a 'genuine G2K system msg'. Can we have a special marker (even in Thai) to give us some confidence that this msg is from G2K -- not a spy.

2) In the past month, the responses (speed) seem erratic. Many times that I could not wait for responses (life is too short to spend on waiting), Sometimes a msg pops up saying "connection to server has been cut" (this could be ISP poor server's problem or "cloud overloaded and reset by clearing requests queue")

Pictures loading strategy could be improved --I think--. Perhaps some 'regular features' can be pushed down and stored (in cookies?) on browsing PCs.

I am still a fan ;-)

ปัญหาที่คุณปริมเจอเมื่อคืนน่าจะเป็นเพราะโปรแกรมเมอร์กำลังปรับระบบอยู่ครับ

สำหรับคุณ Sr (ไม่เรียกอาจารย์ตามคำขอครับ) นั้น ข้อแรกผมเองก็เจอเมื่อกี้ครับ คิดว่าเป็นเพราะ varnish ที่เพิ่มขึ้นมาแน่นอนครับ จะหาทางแก้ครับ แต่ปัญหานี้จะแก้ยาก เพราะบางครั้งก็เป็นบางครั้งก็ไม่เป็นครับ

ส่วนข้อที่สองนั้นถ้าก่อนเดือน ก.พ. นั้นเรามีปัญหากับผู้ให้บริการ (Heroku) ตัด request queue จริงๆ ครับ ผมเองไม่รู้เพราะไม่ได้เจอเอง แต่ตอนหลังพยายามหาสาเหตุก็เลยเลิกใช้บริการของ Heroku มาตั้งเครื่องเองโดยตรงที่ Amazon Web Services หลังจากนั้นผมเองรู้สึกว่าความเสถียรเพิ่มขึ้นมากครับ แต่ปัญหาคือระบบยังช้าอยู่เพราะ network latency ระหว่างประเทศทำให้เวลาโดยเฉลี่ยในประเทศไทยอยู่ประมาณ 11s ซึ่งเยอะพอประมาณทีเดียว แต่ตอนนี้ทาง สนง.รัฐบาลอิเลคทรอนิคส์ กำลังจะให้เราใช้เครื่องแม่ข่ายในประเทศเพื่อเป็น cache ครับ การใช้งานในภาพรวมน่าจะเร็วขึ้น

แต่คุณ Sr ใช้มาจาก Australia ใช่ไหมครับ ที่จริงแล้วน่าจะเข้า GotoKnow ได้เร็วกว่าในประเทศไทยด้วยซ้ำครับ เดี๋ยวขอผมหาสาเหตุเพิ่มเติมก่อนนะครับ ถ้าคุณ Sr พบประเด็นอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับ reponse time รบกวนแจ้งด้วยได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีอาจารย์

เมื่อวาน (23-Apr-12 ตอนกลางคืน) ปริมก็เจอปัญหาเข้าไม่ได้ มีหน้าต่าง popup ขึ้นมาแทนหน้า g2k ขอให้ใส่รหัสที่เห็นลงไปก่อนแต่ก็ไม่ได้ผล เขาบอกว่าเครื่องปริมอาจมีไวรัสที่มีอันตรายต่อระบบของ g2k เลยถูก block ไว้ ปริมลอง scan ไวรัสดูก็ไม่มี เลยใช้ Ipad ลองเข้าระบบ ไม่มีปัญหาค่ะ

วันนี้ไม่มีปัญหาค่ะ เข้ามาได้ สบายใจโลด

ไม่ทราบเป็นเพราะเครื่องปริมมีปัญหาจริงๆ หรือเปล่าคะ? ถ้ามีจะได้แก้ไข ขอบคุณค่ะ...

ผมทดลองใช้บริการ CloudFlare ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วระบบและรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วยครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็น false positive ของ CloudFlare นะครับ ถ้าคุณปริมยังผมปัญหาอีกรบกวนแจ้งด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

คงจะใช่อย่างที่อาจารย์บอกค่ะ ตอนนี้ไม่มีปัญหาแล้ว โล่งใจคิดว่าเครื่องเราติดไวรัสจริงๆ

ขอบคุณค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท