ยุทธการ230350 เหล่าขุนพลผู้ใจดี(งานนี้ไม่มีปฏิวัติ)


เตรียมตัวไปค่าย

หลายเดือนมาแล้วเพื่อนที่เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยขอนแก่นบอกเล่าให้ไปช่วยจัดค่ายศิลปะเด็กแบบบูรณาการให้หน่อย ผมเองแม้ไม่ได้จบศิลปศึกษาแต่ก็มีเพื่อนพ้องที่เป็นนักศิลปศึกษาอยู่หลายคนดังนั้นจึงพอจำจดเรื่องราวของศิลปะ กับ เด็กและการศึกษามาบ้าง

เราลงมือคุยงานกันไม่นานและตกลงปลงใจร่วมงานกันภายใต้แนวคิดของศิลปะสำหรับเด็ก ความสุขและความงาม เจ้าของทุนที่สนับสนุนความคิดนี้เป็นของโครงการผักปลอดภัยจากสารพิษจังหวัดขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ได้สร้างเครือข่ายผักปลอดภัยจากสารพิษในเมืองขอนแก่นไว้มากและถือเป็นอีกโครงการที่โดดเด่นในมอดินแดงในเรื่องโครงการด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

พรุ่งนี้เป็นวันแรกที่เราจะระดมพลเด็ก ๆ ชาวค่ายมาคลุกหัวใจแห่งสุนทรีย์กัน ในทีมเราจึงเรียกระดมขุนพลนักศิลปะจากหลายสาขาเพื่อมาช่วยงานกัน

งานศิลปะเด็กนั้นได้ขุนพลมือดีจากศิษย์เก่าสาขาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์สุชาติ  รูปอ้อน มาช่วยสร้างสรรค์กิจกรรมดีดีทางศิลปะเพื่อปลูกหัวใจรักศิลปะให้แก่เด็ก

งานดนตรีและความสนุกสนานได้ขุนเพลงฝีมือยอดจากศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาสารคามอาจารย์อนุกาจณ์ ศรีระโส มาช่วยสร้างเสียงเพลงและดนตรีให้กับเด็กได้สนุกสนานและฝึกแต่งเพลงแบบที่เด็ก ๆ สามารถทำได้

งานนิทานได้นักเล่านิทานฝีปากดีและเป็นอาจารย์ที่รักและเคารพของผมจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามนั้นคือท่านอาจารย์ป้าวยุพา ทศศะที่จะมาสร้างโลกแห่งจินตนาการให้กับเด็กด้วยนิทานสามภาษานั้นคือนิทานไทย นิทานเทศและนิทานพื้นบ้านไทลาว

งานประยุกต์ศิลป์ได้แรงงานจากเล้าข้าวศึกษามาช่วยกระตุ้นให้เด็ก ๆสานภาพของศิลปะที่จะเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้โดย อาจารย์อุดมรัตน์ ดีเอง งานนี้ไปเข้าค่ายไม่สูญเปล่าสามารถนำไปใช้ได้จริง

งานละครหุ่น ละครเงาและละครรณรงค์เพื่อกระตุ้นการแสดงออกและสรางความมั่นใจแก่เด็ก ๆ งานนี้ผมของอาสาในฐานะที่เคยเป็นนักเรียนการละครงานนี้เด็ก ๆ สนุกกับการแสดงซึ่งเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ศิลปะร่วมหลายแขนง

งานสื่อการสอนซึ่งเป็นหน่วยสนับสนุนงานกิจกรรมของเหล่าขุนพลท่านอื่นเราได้ครูสาวนักกิจกรรมที่เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการสอนจากมอดินแดงอาจารย์สุทธิดา สุภาชัยวัฒน์มาช่วยเราออกแบบกิจกรรมและหลักสูตรแบบไม่ให้มั่วหรือไร้แก่นสาร

งานนี้เรายังจะมีการออกภาคสนามพบศิลปินถิ่นอีสานที่ทำงานในเชิงศิลปะเพื่อชีวิตหนึ่งเดียวที่มุ่งมั่นของศิลปินอีสานนั้นคือ สันติภาพ นาโค ซึ่งตอนนี้ปลูกบ้านท่ามกลางต้นไม้อยู่ที่บ้านไผ่และกำลังทำงานทุกวันในการวาดเส้นเรื่อง ชีวิตความเปลี่ยนแปลงของอีสาน2525-2550 งานนี้ลุงศิลปินใจดีจะพาเด็ก ๆ วาดรูปงาม ๆ

นอกจากลุงศิลปินภรรยาคู่ใจของท่านอาจารย์เสาวลักษณ์ เหมือนนิรุทธิ์ยังจะสอนเด็ก ๆ ทำขนมไทยที่ไม่ต้องพึ่งขนมบรรจุถุงที่ขายในท้องตลาด ได้ความรู้ ความสนุกและอิ่มท้องด้วย

งานนี้จึงเป็นการรวมขุนพลผู้ใจดีที่จะมาช่วยค่าย ตัวผมเองนั้นต้องขอขอบคุณเหล่าขุนพลผู้น่ารักทุกคนที่มาช่วยเติมเต็มหัวใจแห่งสุนทรีย์ให้เกิดในหัวใจเด็ก  ขอบคุณครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 85535เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2007 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • มาขอบคุณ
  • ไม่ต้องการการเล่านิทาน เกมภาษาอังกฤษบ้างหรือครับ
  • ฮ่าๆๆๆๆ
อยากได้ครับ มาช่วยหน่อยครับอาจารย์

มาเยี่ยม...

ทำดีมีประโยชน์นะครับ

เพื่อสร้างสรรค์ศิลปะในหัวใจของเราทุกคนนะครับ

ฮา ๆ เอิก ๆ

ค่าย คุณออต เห็นการผสมผสานทั้งกิจกรรม...ผสมผสานทั้งวิทยากร...ผมเคยจัดค่ายศิลปะกับเด็กหลายครั้ง...โดยให้น้องศิลปศึกษา มข.ไปช่วยงาน...ในการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะ...ยังรู้สึกกิจกรรมไม่ค่อยหลากหลาย...อาจด้วยเพราะไอเดียในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะยังค่อนข้างจำกัด...ถ้ามีกิจกรรมดีดี...ช่วยนำมาลงให้ได้ชมบ้างนะครับ...เผื่อปิ๊งไอเดียแล้วนำไปทำบ้าง...ขอบคุณครับ
คุณชอลิ้วเฮียง แล้วจะพยายามเอามาเล่าต่อนะครับ สนุกบ้าง เงียบบ้าง แล้วจะเล่าสู่ฟัง ว่าง ๆ ก็แวะไปดูได้นะครับ อยู่ท่าพระนี่เองครับ

             

              

นี่เป็นเข็มกลัดเอาไว้ให้พี่ประจำกลุ่มติดหน้าอก แต่มันจะกลายเป็นของเด็ก ๆ ในวันสุดท้ายทำไมจึงเป็นเช่นนั้น จะเล่าต่ออยู่นะครับ

เจ้าของทุนที่สนับสนุนการจัดค่ายนี้ครับ http://www.healthinfo-ne.org/
ถ้าได้กิจกรรม กระบวนการ บรรยากาศจะเยี่ยมมากเลย...
จะนำเสนอในบันทึกต่อไปครับ ตามอ่านนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท