กินเจ...เสริมพลังกาย...สร้างพลังใจ


รับประทานผัก-ผลไม้เยอะ ๆ ก็ดีกับสุขภาพ ทำจิตใจให้สงบก็ทำให้ใจสบาย ดังนั้น “การถือศีลกินเจ” จึงมีแต่ได้กับได้....มากินเจ “เสริมพลังกายสร้างพลังใจ” กันเถอะค่ะ
        วันนี้เป็นวันที่สองของการกินเจ ตัวดิฉันเองเริ่มกินเจในช่วงเทศกาลกินเจอย่างนี้มา 9 ปีแล้ว เพราะกินเป็นเพื่อนแม่ เนื่องจากเมื่อ 9 ปีที่แล้ว แม่ เข้ารับการผ่าตัดด้วยอาการกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท แม่ได้บนบานไว้ว่าถ้ารอดปลอดภัยดีจากการผ่าตัดครั้งนั้น จะขอกินเจ งดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจทุกปีตลอดชีวิต ดิฉันจึงเริ่มกินเจพร้อมกับแม่ตั้งแต่นั้นมา

        สำหรับคนชอบรับประทานผักอย่างดิฉันไม่ใช่เรื่องยากที่จะกินเจได้ตลอด
10 วัน ทุกมื้อโดยไม่แตะต้องเนื้อสัตว์เลย และยิ่งตั้งจิตไว้ทุกครั้งที่กินเจเพื่อให้เกิดกุศลส่งผลให้แม่มีสุขภาพแข็งแรงด้วยแล้ว ก็ไม่รู้สึกอยากรับประทานเนื้อสัตว์เลยตลอดช่วงกินเจ แม้จะนั่งกินข้าววงเดียวกับเพื่อน ๆ ที่เขารับประทานอาหารตามปกติก็ตาม และงดเว้นการรับประทานเนื้อวัวได้ในทันทีที่แม่ชวนให้เริ่มกินเจ

        การกินอาหารเจนั้นต้องระมัดระวังอาหารประเภทแป้งและไขมัน ควรเน้นผักผลไม้ให้เยอะ ๆ ไว้ เพราะถ้าเผลอรับประทานอาหารที่แม่ค้าปรุงสำเร็จ (ไม่ได้ปรุงเอง) มาก ๆ ซึ่งเขามักจะใช้
หมี่กึง ซึ่งเป็นแป้งทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ ด้วยแล้ว..ความอ้วนมาเยือนแน่ ๆ เราจึงควรเลือกอาหารที่ปรุงด้วยผัก เต้าหู้ และโปรตีนเกษตรไว้ก่อน อาหารทอด ๆ ก็ไม่ควรรับประทานเยอะ ไม่อย่างนั้นพอหมดช่วงกินเจ รอบเอวจะเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวค่ะ ช่วงปีแรก ๆ ที่ดิฉันเริ่มกินเจนั้นจะรู้สึกหิวบ่อย เหมือนว่ารับประทานแต่ผัก-ผลไม้จะไม่อยู่ท้อง จึงอัดแป้งเข้าไปเสียเยอะและกินข้าวหลายมื้อ ผลก็เป็นอย่างที่บอกนั่นแหละค่ะ คาดไม่ถึง เพราะรอบเอวเพิ่มขึ้นและเข็มขัดสั้นลง

        ช่วง
4-5 ปีที่ผ่านมานี้ ก็ไม่รู้ว่าตัวเองอุปทานไปหรือเปล่าด้วย พอกินเจไปได้สัก 3-4 วัน จะเริ่มเหม็นคาวอาหารปกติที่ทำด้วยเนื้อสัตว์ ที่เคยได้กลิ่นหอมตอนที่ยังไม่ได้กินเจ ก็จะกลายเป็นเหม็นไปหมด รวมถึงเหม็นกลิ่นไอตัว กลิ่นลมหายใจของคนใกล้ชิดที่เขาไม่ได้กินเจเหมือนกับเราเข้าไปด้วย (ที่บ้าน...ป๊ากับน้องชายไม่ได้กินเจด้วย เพื่อนสนิทหลายคนก็ไม่ได้กิน...เราก็เหม็นเขาไปเสียหมด) ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรืออย่างไร เป็นอย่างนี้มา 4-5 ปีแล้ว พอเลิกกินเจก็หาย

       ในช่วงนี้ก็ถือโอกาสชำระล้างจิตใจของตัวเองไปด้วย พยายามทำจิตใจให้สงบ ละวางสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นกิเลสทั้งหลาย ตัวเองก็ทำได้บ้าง ทำไม่ได้บ้าง แต่ก็ยังดีกว่าการไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ปฏิบัติบ้างเลย ในระหว่างเวลา
10 วันนั้น เราแม่ลูก (ตัวเองและน้องสาวอีกคนหนึ่ง) จะหาเวลาไปทำบุญที่โรงเจสักครั้งหนึ่ง พวกเราไม่เคร่งครัดนักที่จะไปโรงเจ เพราะแม่ถือความสะดวกของดิฉันที่จะพาไปได้ช่วงไหน แต่ถ้าเป็นคนที่เขาเคร่งครัด จะมีกำหนดวันนั้นวันนี้ที่ต้องไปไหว้เจ้าที่โรงเจ บางคนก็นุ่งขาวไปถือศีลอยู่ที่โรงเจกันเลย

        การกินเจเป็นการสร้างกุศล แม้เป็นแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ถือว่าได้ให้โอกาสต่อชีวิตสัตว์ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์มาก ๆ ก็ได้กับตัวเองนั่นแหละ รับประทานผัก-ผลไม้เยอะ ๆ ก็ดีกับสุขภาพ ทำจิตใจให้สงบก็ทำให้ใจสบาย ดังนั้น
การถือศีลกินเจ จึงมีแต่ได้กับได้....มากินเจ “เสริมพลังกายสร้างพลังใจ กันเถอะค่ะ
หมายเลขบันทึก: 55380เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2006 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมบล็อคค่ะ
  • การทานเจ เป็นประโยชน์ทั้งกายและใจจริงๆ ค่ะ
  • ที่หาดใหญ่เค้าทานเจกันสนุกสนานมากค่ะ
  • มีอาหารที่อร่อยๆ คึกคักค่ะ

ผมคิดๆไปเอง

เมื่อคราไปทานหมูกะทะ

ผมสังเกตผู้คนในบรรยากาศ ที่กรุ่นไปด้วยการย่างเนื้ออย่างเอาเป็นเอาตาย(นึกภาพออกนะครับ) หน้าตามันเลื่อมด้วยไอร้อน ซุดปากอย่างเอร็ดอร่อย จากเนื้อที่แตกเปรี๊ยะ บนเตาย่าง

หน้าตาหมองคล้ำ ...ไม่ค่อยพูดจากัน

ตัดภาพไปที่ร้านเจ

ข้างคณะเภสัช มอชอ. ผมไปทานข้าวปกติ ในร้านเจสีเหลืองสดใส น้ำฟรี กล้วยน้ำว้าฟรี คนขายยิ้มแย้ม อิ่มเอิบ บรรยากาศสดชื่น ทุคนที่มาทานเจทักทายกัน หน้าตาแต่ละท่านสดใส และยิ้มแย้ม...อิ่มท้อง อิ่มใจจัง

ช่วงที่กินเจ ผมหน้าตาหล่อมาก ครับ  อิอิ

...................

ขอยกเอาเรื่องเล่าเล็กๆ มาประกอบเรื่องของพี่ปวีณาครับ 

  • ขอบคุณคุณBright Lily ค่ะ ที่เข้ามาต่อยอด
  • หลาย ๆ แห่ง น่าจะแทบทุกจังหวัด เขาจะมีการจัดให้มีเทศกาลกินเจกันอย่างคึกคัก
  • หลาย ๆ แห่ง กินเจกันเป็นแฟชั่นก็มี แต่ถึงอย่างไร ก็ถือว่าเป็นช่วงที่มนุษย์เราได้ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตได้บ้าง ถือเป็นการต่ออายุให้กับสัตว์ที่ต้องตกเป็นอาหารของมนุษย์ได้เหมือนกันค่ะ
  • ขอให้บุญกุศลที่คุณBright Lily ร่วมสร้างในการกินเจในปีนี้ ส่งผลให้บังเกิดแต่สิ่งที่อุดมด้วยมงคลในชีวิตของคุณและครอบครัวตลอดไปนะคะ
  • ขอบคุณน้อง จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
  • พี่เป็นคนหนึ่งที่ทาน "หมูกะทะ" ไม่ค่อยได้ ทานทีไรท้องเสียทุกที ไม่รู้เป็นอะไร และการทานแบบไม่อั้นประเภทบุฟเฟ่ต์แบบนี้ จะทำให้เราอ้วนได้ง่ายด้วย
  • ร้านอาหารบางร้านช่วงนี้จะขายอาหารเจแพง แต่ก็มีบางร้านที่เป็นอย่างน้องจตุพรว่า เรียกว่า "อิ่มท้อง" แล้วยัง "อิ่มใจ" ด้วย
  • ยิ่งถ้าเข้าไปใน "โรงเจ" เขาจะมี "โรงทาน" ทำอาหารออกมาให้คนที่เข้ามาไหว้เจ้าใน "โรงเจ" ได้รับประทานกันทั้งวัน ข้าวปลาอาหาร-นำดื่ม-ผลไม้ทั้งหลาย ก็จะมีคนนำมาบริจาคให้ทุกวัน (เห็นได้จากรายชื่อที่เขาขึ้นกระดานไว้ในโรงเจ) แม่ครัวก็จะเป็น แม่บ้านทั้งหลายที่จะมาช่วยกันโดยไม่คิดค่าแรง พวกเขาจะถือว่าเป็นการสร้างกุศลผลบุญที่จะช่วยหนุนเนื่องให้พวกเขาอยู่ดีมีสุข ทำมาค้าขายร่ำรวยยิ่ง ๆ ขึ้นนั่นเอง
  • พี่เชื่อว่าบุญกุศลที่น้องจตุพรร่วมทานเจในครั้งนี้จะส่งผลให้น้องหน้าตาหล่อเหลามากขึ้น เพราะ "อาหารเจ" ดีต่อสุขภาพ และการตั้งจิตอยู่ในความสงบจะทำให้จิตใจสบายส่งผลให้เกิดความแจ่มใสค่ะ
  • ทานเจทุกปีนะคะ...จะได้หล่อเพิ่มขึ้นทุกปีไง
  • ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าเล็ก ๆ ที่ทำให้สัมผัสได้ยิ่งใหญ่ในบรรยากาศของการรับประทานอาหารเจกันค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการต่อยอดความรู้นะคะ

หลายปีแล้วที่กินเจ ทุกครั้งจะได้กลิ่นเหม็นจากคนรอบข้างที่ไม่ได้กินเจ เวลาขึ้นรถไฟฟ้า หรือรถเมล์ก็จะปวดหัวมาก เพราะกลิ่นรุนแรงมากครับ

 ที่ผมเจอบล็อกนี้ ก้อมาจากการค้นหาในกูเกิล เพราะอยากรู้ว่าคนอื่นที่กินเจเป็นเหมือนกันมั้ย

 ขอบคุณที่เป็นเหมือนกัน ตอนแรกก็นึกว่าทำไมเราถึงต้องเหม็น (ไม่ชอบเลย อยากจะออกเจเลย) แต่พอรู้ว่าคุณก้เป็น ยังไงก็จะต้องทำต่อไปตามที่จิตได้ภาวนาอธิฐานไว้

เป็นเหมือนกันค่ะจะได้กลิ่นนี้หลังจากกินเจแล้ว 2 วันค่ะ ได้กลิ่นเหม็นลมหายใจคนที่ไม่ได้กินเจค่ะไม่ใช่เหม็นกินเนื้อสัตว์ เวลาขึ้นรถเมล์เนี่ยฉุนกึกเลยโดยเฉพาะรถแอร์เนี่ย ถามคนอื่นเค้าก็ไม่เป็น แต่ตอนนี้ดีใจค่ะที่มีคนเป็นเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท