เรื่องของการให้...มีเยอะแยะ


การให้...เท่าที่ให้ได้..ทำให้เกิดปิติ..คือความสุขในระดับหนึ่ง
ระยะนี้ครูอ้อยจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับการให้..รู้สึกเกี่ยวเนื่องกับการปล่อยวางในบางเรื่อง...จนทำให้รู้สึกว่า...ว่างเปล่า...จิตใจแจ่มใส...และเริ่มต่อการเรียนได้อย่างดี...ไม่มีอุปสรรคใดๆ  
เมื่อจิตใจว่างเปล่า   จึงทำให้มีสติ...เกิดปัญญา..มีความคิดต่อเนื่องว่า...ในอนาคตอันใกล้นี้จะวางแผนทำอะไร   ต้องขีดกรอบให้ตัวเองว่า..ในเวลานี้ควรทำอะไร  และอะไรควรสานต่ออย่างต่อเนื่อง...
ไม่เสียอะไรไปอย่างใดอย่างหนึ่ง    เขียนมาตั้งนาน  ยังไม่เข้าประเด็นบันทึกในวันนี้เลย  
เรื่องของการให้..มีเยอะแยะ  วันนี้ครูอ้อยขอเสนอบรรยากาศของการเรียนของครูอ้อย  เพราะรู้สึกว่า  มีมิตรรักสงสัยเรื่องการเรียนของครูอ้อยว่า....คนอายุมากรุ่นแม่  และกำลังจะเป็นยาย...เขาเรียนกันอย่างไรนะ  เชื่องช้า  หรือว่องไว  ครูอ้อยก็ขอตอบอย่างว่องไวว่า...เชื่องช้าค่ะ   ตลกไหมล่ะคำตอบของครูอ้อย 
การให้วันนี้คือ การเผื่อแผ่  ให้แก่เพื่อนฝูง  เนื่องจากเพื่อนในสาขาเดียวกับครูอ้อยมีเพียงคนเดียว  เรารักกันมาก  แต่เราไม่ได้ติดต่อ  หรือเดินไปไหนมาไหนด้วยกันหรอก   หากท่านใดเคยติดตามบันทึกของครูอ้อยเรื่องเพื่อน  คงเข้าใจและจำได้   ครูอ้อยอยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดายเรื่องการเรียน 
แต่เผอิญลักษณะท่าทางของครูอ้อยคงจะประทับใจคนหลายๆคน   จึงเลือกให้ครูอ้อยเป็นคนเก็บเงิน  เสมือนเป็นกำปั่นของบ้าน 
ดังนั้นหลายๆคนก็เกรงใจครูอ้อย  แค่นั้นนะคะ  ครูอ้อยก็ไม่ได้นำมาเป็นข้ออ้างให้ทุกคนมารักและเคารพครูอ้อยหรอก  คงจะเป็นการแสดงต่อผู้อาวุโสมากกว่า  มีหลายๆคนที่ไม่พร้อมในเรื่องสถานะของการเงิน 
ก็เกิดการเดินหนีครูอ้อย  ขณะนี้  เรื่องของเงิน  ก็เริ่มเข้าเนื้อเข้าตัวครูอ้อย  เมื่อต้องจ่ายอาหารว่าง  ซึ่งพวกเราทุกคนต้องมีส่วนร่วมในค่าใช้จ่ายเหล่านี้  มีสมาชิกทั้งสิ้น  61 คนให้ความร่วมมือ  แต่ที่กล่าวมาแล้ว 
อีก เพียง 7-9 คน ที่หลบหน้าหลบตา  นี่วันเสาร์นี้ก็จะเป็นวันสุดท้ายที่จะต้องพบกัน  ต่อจากวันเสาร์นี้  เราทุกคนก็แยกย้ายกันไปเรียนตามความสนใจ  จะไม่ได้มานั่งเรียนด้วยกันแล้ว 
เป็นอันว่า  เรื่องของการให้...ของครูอ้อย..มีเยอะแยะ  ก็แล้วกัน  และเรื่องเพื่อนๆอีกค่ะ  เมื่อรักแล้ว  ก็ต้องมาควบคู่กับการให้......
คราวต่อไปก็จะเป็นการให้อีกนะคะ...ถามว่ารู้สึกอย่างไร...ก็รู้สึกว่ามีความสุขนะคะที่ได้ช่วยเพื่อนๆ  พวกเขาอาจจะไม่มีจริงๆก้ได้  เท่ากับว่าเป็นการช่วยเพื่อน  แบบให้...ก็แล้วกันนะเพื่อน
หมายเลขบันทึก: 86995เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2007 07:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนครูอ้อย ที่นับถือ

 การให้เป็นสิ่งที่ต้องฝึก โดยเฉพาะการ

 "ให้โอกาส"

 "ให้กำลังใจ"

 "ให้น้ำใจ น้ำคำ"

 "ให้ในสิ่งที่เรามีเกิน ความพอเพียง" 

 มาร่วมกันให้เนื่องในวัน "สงกรานต์ที่จะมาถึงครับ"

เรียนอาจารย์หมอ  JJ JJ

  • ครูอ้อยฝึกการให้...ให้ด้วยสิ่งของ...ให้ด้วยวาจา...และให้ด้วยการเคารพศรัทธาและปฏิบัติ(กำลังฝึกค่ะ)
  • สงสัยครูอ้อยคงเกินความพอเพียงละมั้งคะ   ถึงนิยมการให้
  • หากทุกคนมีการให้...บ้าง...สังคมคงมีความสุขทุกสงกรานต์นะคะ

ขอบคุณค่ะ

 

  • เมื่อรักก็มีความสุข
  • เมื่อผิดหวังก็มีความทุกข์
  • แต่สำหรับผู้ให้มีแต่ความสุขคร้าบๆๆๆ

สวัสดีค่ะคุณจ๊อด Mr_Jod

  • ครูอ้อยดีใจที่คุณจ๊อดมีความรัก   เพราะความรักเป็นยาชูกำลังให้จิตใจเบิกบาน  มีพลังในการคิดอ่านทำงานต่อไป
  • เรื่องของความผิดหวังนั้น  ก็มีกันทุกคน  ถือว่าเป็นเรื่องของโชควาสนาที่หลีกหนีไม่พ้น  เดินต่อหน้าเผชิญกับมันไป  ด้วยธรรมะ  ความทุกข์ใจ  และสุขกายก็จะเกิดค่ะ
  • การให้...จะมีความสุขตามมาค่ะ  เชื่อว่า...กรรม  คือการกระทำ  เมื่อทำดี  แล้วต้องได้ดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจ๊อด

  • ครูอ้อยตามไปตอบแล้วนะคะ
  • ความผิดหวังมันตามเรามา....เพราะเราคาดหวังไว้ค่ะ  
  • ลองทำอะไรแบบไม่คาดหวังนะคะ  รักเพราะรัก  ไม่ต้องหวังว่าต้องได้รัก  รักแล้วก็รัก  เพราะมีสิทธิรัก  แต่อย่าไปหวังว่าจะได้รับรักนะคะ  ลองคิดดู  และลองทำดูค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท