กระบวนการเฝ้าระวังการให้บริการ : ประชุมทางไกล


การเฝ้าระวังการให้บริการที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำงาน

บริการประชุมทางไกล  เป็นหนึ่งในบริการของศูนย์คอมพิวเตอร์  ที่มีการใช้มากในช่วงปี นี้ อาจด้วยภาวะความไม่สงบของบ้านเมือง ปัญหาอุบัติเหตุของการเดินทางระหว่างวิทยาเขต และการที่ต้องจัดประชุมชี้แจงเรื่องประกันคุณภาพ การชี้แจงตัวชี้วัด ที่ทุกวิทยาเขตต้องได้รับทราบข้อมูลเดียวกัน ทำให้หลายฝ่ายที่ต้องจัดการประชุมหันมาใช้งานมากขึ้น

การให้บริการประชุมทางไกลนี้ อยู่ในความดูแลของกลุ่มงานบริการระบบสื่อสาร ของศูนย์คอมพิวเตอร์ โดยปกติการเฝ้าระวังกระบวนการทำงาน (Monitor) จะมีกระบวนการตรวจสอบกระบวนการทำงานตามระบบที่วางไว้ แต่ในภาพรวม เพื่อรับทราบข้อมูลจากผู้ใช้บริการ และเพื่อนำข้อมูลมาปรับกระบวนการให้บริการ จำต้องมีวิธีได้มาซึ่งข้อมูลเหล่านั้น

เมื่อใดก็ตามที่ผู้ตรวจสอบจาก สถาบันรับรองมาตรฐาน ISO มาตรวจประเมินมักถามว่ามีคำร้องเรียนจากลูกค้าหรือไม่เรื่องอะไรบ้าง

ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลระบบคุณภาพมักจะหาคำตอบเรื่องนี้ได้ยาก เนื่องจากมักจะไม่มีการร้องเรียนที่เป็นเรื่องเป็นราว พอจะเป็นประเด็นสำหรับการแก้ไขให้ถึงรากเง่าของปัญหาตามกระบวนการที่ควรจะเป็น แถมพอให้เป็นแนวทางในการพัฒนางานให้ดีขึ้น อาจเพราะเป็นวัฒนธรรมของคนไทยที่ขี้เกรงใจ ยิ่งผู้ใช้บริการมีจำนวนน้อยรู้จักมักคุ้นกับผู้ให้บริการ ก็ยิ่งไม่มีข้อมูลย้อนกลับ

ในที่สุดก็ใช้วิธีสำรวจความพึงพอใจผู้ใช้บริการ เพื่อตรวจสุขภาพเบื้องต้น และเป็นข้อมูลสำหรับการปรับปรุงกระบวนการ ถือได้ว่าเป็นการเฝ้าระวังการให้บริการที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทำงานไปแล้ว ปีนี้เริ่มที่บริการประชุมทางไกลค่ะ

สำรวจมาประมาณ 3 เดือนที่แล้วจากกลุ่มผู้ใช้บริการซึ่งเป็นผู้ประสานงานการประชุม คือเป็นผู้แจ้งจองการใช้บริการมาที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ มีกลุ่มเป้าหมาย 40 คน ส่งแบบสอบถามไปให้ทุกคนค่ะ

ตอบกลับมา 30 กว่าๆ น่าจะพอรับได้ ;)

วันนี้จะเสนอเพียงข้อมูลเบื้องต้นของผู้รับบริการ พรุ่งนี้ค่อยว่ากันต่อค่ะ

ข้อมูลทั่วไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 89415เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ดีจังเลยค่ะ ได้ทั้งความรู้ใหม่ถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัย และได้รู้วิธีการติดตามผลงานไปด้วย ขอบคุณมากค่ะ คุณ Ms.Q เก่งนะคะ เขียนเรื่องเล่นก็สนุก วิชาการก็เป็นกันเองดีค่ะ

P
:)ดีค่ะถ้าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นบ้าง;)

ดิฉันบันทึกไว้เตือนความจำของตัวเองเผื่อต้องใช้เวลาคับขัน;) เช่นถูก audit 555;) 

ด้วยการทำงานของสมองใกล้เสื่อมถอยตามเวลาที่ผ่านไป...

 

มาอ่านและชมชอบการประยุกต์ ใช้ในงานประจำค่ะ

P
สวัสดีค่ะ ผู้มีไฟ ลุกโพลงอยู่ตลอดเวลา 555 ชื่นชมการทำงานของ
P
อยู่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท