มิตรภาพมูลค่าเพิ่ม


แต่ผมก็โชคดีที่ผมก็เต็มอิ่มไปด้วยมิตรภาพที่ได้รับจากคนที่นี้เช่นกัน อิ่มไปด้วยจิตใจที่เป็นมิตรต่อกัน

ตัวผมเองทำงานด้านการตลาด ซึ่งจะต้องมีหน้าที่พัฒนาตลาดให้มีศักยภาพอยู่ตลอด จึงได้มีโอกาสไปพบปะลูกค้าในต่างอำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราชอยู่บ่อย ๆ  ความมีน้ำใจของคนต่างจังหวัด ต่างอำเภอในสังคมที่เราเองอาจจะคิดว่าหายากเต็มทีในสังคมเมืองนั้น ยังมีให้เก็บเกี่ยวอย่างไม่เหือดหายในพื้นที่จังหวัดนี้

      มีเหตุการณ์หลาย ๆ เหตุการณ์ที่ทำให้ผมประทับใจกับน้ำใจคนที่นี้ อย่างเช่น สินค้าพื้นเมืองของอำเภอปากพนังอย่างนึงคือ มันกุ้ง ผมก็ทำการอุดหนุนซื้อมันกุ้งมา 1 กระปุก ราคาก็มิตรภาพมาก แค่ 10 บาทเท่านั้น

     ซึ่งผมวิเคราะห์จากกลิ่นที่ผมได้ลองสัมผัส กระปุกนีต้องอร่อยแน่ ๆ หลังจากพูดคุยกับแม่ค้าขายมันกุ้ง ผูกมิตรกันเรียบร้อยก็กล่าวคำร่ำลาเพื่อไปทำธุระต่อในอีกตำบล

     ผมก็ได้มีโอกาสได้เจอกับป้าคนนึงซึ่งทำงานอยู่ที่ปั๊มน้ำมันในตำบลใกล้ๆ เมื่อได้ทำความรู้จัก พูดคุยกันพอได้ใจความ ผมก็สัมผัสได้ทันทีว่า ป้าคนนี้เป็นคนใจดีคนหนึ่ง ก็อยากที่จะให้มันกุ้งกระปุกละ 10 บาทที่เพิ่งซื้อมาเมื่อกี้เป็นของที่ระลึก

     ว่าแล้วก็หยิบออกมาจากรถ แล้วยื่นให้ป้า ป้าก็ทำหน้างง ๆ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธน้ำใจที่ผมยื่นให้ แล้วก็ยกยอมันกุ้งเจ้านี้จนได้ความอร่อยพอควร คุณป้าหันซ้าย แลขวา สายตาเหลือบมองไปเห็น เจ้าแขกดำลูกเขื่องที่เพิ่งเก็บมาจากต้นข้างบ้าน แล้วหยิบมันขึ้นมาพร้อมกับบอกผมว่า "เอ้า...ป้าให้ เอาไปกินน่ะ" มีเหรอที่ผมจะปฏิเสธ เพราะโดยส่วนตัวก็ชอบทานมะละกออยู่แล้ว ก็ได้แต่พูดว่า ขอบคุณครับป้า แล้วก็ยกยอมะละกอแขกดำตามธรรมเนียม พอให้ได้รสชาติที่ชื่นชอบ ก็กล่าวคำลาพาไหว้กัน

    วันนั้นผมกลับที่พักด้วยมะละกอแขกดำขนาดที่เงิน 10 บาทซื้อไม่ได้แน่นอน แต่สิ่งที่ผมได้มากกว่านั้นคือ มิตรภาพที่เงินจำนวนมากก็หาซื้อไม่ได้จากป้าเจ้าของพื้นที่แถบนี้ถึง 2 คนได้

    เย็นวันนั้นผมกะว่าจะปอกเจ้าแขกดำทานให้อร่อย แต่ก็ประเมินแล้วว่าถ้าปอกแล้วต้องทานให้หมด แต่ขนาดของมันผมคนเดียวทานไม่หมดแน่ ว่าแล้วก็แบ่งครึ่ง ปันส่วนให้พนักงานโรงแรมได้ทานกันบ้าง บังเอิญว่าพนักงานโรงแรมคนนึงซึ่งที่บ้านของเธอก็มีสวนผลไม้เช่นกัน แล้วเพิ่งกลับมาจากบ้านด้วย ว่าแล้วเธอก็แบ่ง เงาะ ส้มโอ และทุเรียน ให้ผมเป็นการตอบแทน

    คืนนั้นจึงเป็นอีกคืนนึง ที่ผมทรมานมากกับความอิ่มของผลไม้ที่ทานเข้าไปซะหลายขนาน แต่ผมก็โชคดีที่ผมก็เต็มอิ่มไปด้วยมิตรภาพที่ได้รับจากคนที่นี้เช่นกัน อิ่มไปด้วยจิตใจที่เป็นมิตรต่อกัน การลงทุนด้วยเงินแค่ 10 บาท เราได้มิตรภาพมากมาย ได้ของกินที่หลากหลาย ทำให้ผมคิดด้วยซ้ำไปว่า เป็นการค้ากำไรเกินควรหรือเปล่า แต่ถ้าเราสามารถสร้างกำไรส่วนเพิ่มจากมิตรภาพที่ได้เพิ่ม ผมคิดว่าเราควรค้ากำไรเกินควรกันให้มาก ๆ น่ะครับ

คำสำคัญ (Tags): #positive thinking#friendly
หมายเลขบันทึก: 113936เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยที่ยังดีและน่าชื่นชมอยู่ นึกว่าสมัยนี้สังคมไทยมีแต่ม็อบ ประท้วงและก็ประท้วง พระสงฆ์องค์เจ้ายังไม่เว้นไปกับเค้าเลย...

เรื่องราวดีๆแบบนี้ความจริงทุกคนสามารถทำได้แต่สงสัยว่าทำไมจึงไม่มีใครสนใจทำมากนัก สังคมก็เลยเป็นเช่นทุกวันนี้

ถ้าป้าคนนั้นให้จตุคามแทนมะละกอแขกดำ พี่กุ๊กคงปลื้มมากกว่านี้ใช่มั๊ยค่ะ (ล้อเล่นจ้า)

ประทับใจจังคะ การให้ดูเป็นธรรมชาติมาก....ความสุขช่างหาง่ายจังคะ

มาทักทายค่ะ

  • ดีจังค่ะ...ได้มิตรภาพจากการให้
  • เราให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้หวังผลอะไร
  • ครูแอนได้ปลามาตัวหนึ่งกินได้นานจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

มิตรภาพมูลค่าเพิ่มจริงๆครับ

น้ำใจมีให้กันไม่มีวันเหือดไป มีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เหมือนคำถามว่า มีปลาหนึ่งตัวจะทำยังไง ถึงจะได้กินปลายนานๆ

คำตอบก็คือ เอาไปแบ่งให้บ้านใกล้เรือนเคียง..และไม่นานมีอะไรเขาเหล่านั้นก็จะมาแบ่งเรา

นี่ไม่ใช่การตอบแทนอย่างเดียว แต่เป็นน้ำใจ ที่มีให้กัน

 

ขอบคุณครับ

ขอบคุณP ครับที่แวะมาทักทาย

เห็นด้วยกับครูแอนครับ

ขอบคุณP ด้วยครับที่แวะมาทักทาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท