นี่หรือ คือ รากเหง้าของมนุษย์


สวัสดีครับทุกท่าน

         สบายดีกันนะครับ ผมได้รับแฟ้มภาพเคลื่อนไหวแสดงความเป็นมาของมนุษย์เรา ตั้งแต่ไหนแต่ไรมานะครับ ข้อมูลจะจริงหรือไม่จริง ก็ลองชมกันดูนะครับ  ข้อมูลจาก http://www.timemap.net/ (รอให้โหลดให้เสร็จก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงนะครับ ใช้เวลาหน่อยครับ ว่าจะหมดทั้งม้วนครับ แต่เชื่อว่าท่านคงได้อะไรกลับไปคิดครับ)

หรือคลิก ภาพดูเต็มจอได้ที่นี่ 

จากภาพนะครับ มีข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้ครับ

  • บาร์ด้านล่าง เป็นปี ศริสต์ศักราช

  • แถบสีด้านซ้ายมือ เป็นยุคของช่วง กลุ่มคนต่างๆ ลองดูนะครับ ตั้งแต่ ฟูนาน ยันไปจนถึงรากเหง้าของประเทศไทยด้วยครับ ดูนะครับ สีในแต่ละพื้นที่ที่ยึดครอง ครอบครอง ว่าเป็นคนกลุ่มใด แล้วมาดูที่ชุดสีนี้ครับ จะได้ว่าช่วงนั้น ใครครอง

  • ที่บาร์ด้านล่างจะคลิกดูช่วงไหนก็ได้นะครับ เลื่อนเม้าส์ได้นะครับ หรือจะไปใส่ตัวเลขปี ค.ศ. ก็ได้ครับ ที่ Go To ที่มุมบนขวา

จากอดีตถึงปัจจุบัน เรายังจมอยู่กับสิ่งเหล่านี้หรือเปล่าหนอ.... มองลงไปให้ถึงระดับครอบครัว..มีไม่น้อยที่มีปัญหาสู้รบกันเรื่องนี้.... บนดินก็ต่อสู้กันไป หารู้ไหมว่า บนฟ้าอากาศไม่ได้แบ่งแยกอะไรกันเลย รวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวทั้งโลกจะดีกว่าไหม....พี่น้อง....

หรือว่าท้ายที่สุดแล้วมนุษย์เรา หนี้ไม่พ้นเขตแดน ดังต่อไปนี้

  • เขตแดนทางชื่อเสียง เกียรติยศ

  • เขตแดนทางทรัยพ์สิน ลาภ ดินแดน

  • เขตแดนทางอำนาจ

กราบขอบพระคุณทุกท่านครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 102900เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2007 00:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ดีค่ะที่เอามาให้ดู แต่มีผิดพลาดหลายอย่าง คิดว่าเป็นเพราะต้องการให้ดูง่ายมากกว่า แต่ขอบเขตของอาณาจักรและช่วงเวลาที่เป็นอยู่ไม่เป็นไปตามหลักฐานที่ประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้ ดูเพลินๆ พอได้ แต่ใช้อ้างอิงเลยคงยังไม่ได้ค่ะ

ชี้ให้เห็นง่ายๆ จุดนึงสีน้ำเงินแทนค่าด้วยอยุธยา ลองดูตำแหน่งที่ตั้งของอยุธยาสิคะว่าอยู่ตรงไหน อาณาจักรพุกามก็ไม่มีแสดงไว้ ที่เห็นรวมชื่อทวารวดีกับละโว้เข้าด้วยกันก็ผิดแล้ว ทวารวดีเกิดพุทธศตวรรษที่ 12 สิ้น 16 แต่ละโว้เกิด 15 สิ้น 18 เป็นช่วง overlap กัน แต่เป็นคนละอาณาจักร ยังมีอีกหลายจุดที่ผิดพลาดแบบใหญ่ๆ ค่ะ
P

สวัสดีครับคุณซูซาน

  • ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ
  • เรื่องความผิดพลาดนี่มีแน่นอนนะครับ เพราะคนทำไม่ใช่คนในพื้นที่ ปัญหาคือหลักฐานเหล่านั้นทางประวัติศาสตร์ก็มีและถือกันคนละฉบับครับ ดังนั้นเรื่องความถูกต้องนั้น ลำบากมากๆ นะครับ
  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ หากคุณมีข้อมูลรบกวนใส่ลงมาเลยนะครับ อาจจะเป็นประโยชน์นะครับ คนทำอันนี้ที่เค้าวิจัยกันมาก็ต้องแก้ไขกันไปครับ
  • สิ่งที่ผมเน้นคือ นัยของสิ่งเหล่านี้ครับ เรื่องของดินแดนทั้งรูปธรรมแนะนามธรรมของคนครับ
  • ขอบพระคุณมากๆ เลยครับ
Animated TimeMap of the Khmer Empire 100 CE - 1550 CE

อันนี้เป็นตัว timemap ของอาณาจักรเขมร ซึ่งตามหลักฐานประวัติศาสตร์ในปัจจุบัน เขมรไม่ได้แผ่อำนาจขึ้นไปจนถึงชายแดนจีนตามในภาพ แต่หลักฐานมีถึงแค่ปราสาทวัดภู ที่เชื่อว่าเป็นศูนย์กลางเมืองหริหราลัย ซึ่งอยู่ในประเทศลาวปัจจุบัน

ส่วนด้านทางหริภุญชัยมีแต่อิทธิพลทางศิลปะที่ขึ้นไปถึงทางลำพูน พะเยา แต่ไม่มีปราสาทเป็นตัวแสดงเด่นชัดถึงการขยายอำนาจ ทางเหนือที่มีปราสาท ปรากฎสุดแค่ที่สุโขทัย ส่วนทางใต้ก็ที่เพชรบุรี ทางตะวันตกหยุดที่กาญจนบุรี ไม่ได้ข้ามไปฝั่งพุกามหรือพม่าในปัจจุบัน

ที่ยกมาให้ฟังก็เพื่อจะบอกว่า map นี้ทำด้วย flash เพื่อให้ดูง่าย แต่ไม่ถูกต้อง จึงไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริงค่ะ ครั้งนี้จำเป็นต้องออกมาอธิบายเพื่อประโยชน์ในการเข้าใจอย่างถูกต้องของส่วนรวม
เห็นด้วยกับคุณเม้งอย่างนึงว่าเรื่องการปักปันเขตแดนเป็นเรื่องที่มนุษย์สมมุติขึ้นทั้งสิ้น ลองดูภาพถ่ายจากอวกาศดูสิคะ จะเห็นเลยว่า ไม่มีเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างประเทศเหมือนในแผนที่

เราทั้งหลายเหมือนฝุ่นผงเล็กๆ ในห้วงอวกาศอันกว้างใหญ่ สิ่งที่เหมือนกันอยู่อย่างคือ ทุกคนเกิดมาแล้วก็ต้องตาย ไม่มีใครที่ยิ่งใหญ่เหนือกฎแห่งธรรมชาติ รู้อย่างนี้แล้วจะมัวมาแบ่งเขาแบ่งเราทำไม

ไม่มีบุคคลใด หรือชนชาติใดที่อยู่ค้ำฟ้า มาแล้วก็ไปด้วยกันทั้งนั้น นี่เป็นอุทาหรณ์ที่ได้จากแผนที่นี้ อดีตเคยเกรียงไกรแต่เดี๋ยวนี้ก็สิ้นสูญ
P

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับสำหรับข้อมูลครับ
  • ว่าไปแล้ว เมืองไทยน่าจะมีคนทำแบบทำนองนี้ดูก็น่าจะดีนะครับ ที่คิดว่าส่วนที่น่าเชื่อถือครับ
  • แต่ลึกๆ แล้ว เอาประวัติศาสตร์ที่แต่ละประเทศสอนเด็กๆ เค้าในชาติเค้า แต่ละเล่มก็คงคนละเล่มกันครับ แล้วคงไม่เหมือนกันแน่นอนครับ
  • ใช่เลยครับ เวลาผมได้ฟังที่แม่เล่าที่ชาวบ้านทะเลาะกันเรื่องเขตแดนทีไร ผมหล่ะเศร้าจริงๆครับ รั้วเดินได้นะครับ เคยได้ยินไหมครับ
  • รั้วเดินได้ คันนาเดินได้ นี่คือส่วนที่เป็นรูปธรรม
  • ส่วนนามธรรมนั้น ก็สามอย่างที่กล่าวไว้ด้านบนครับ รั้วนามธรรมนั่นหล่ะครับ ผมว่าน่ากลัวมากๆ เพราะมันจะช่วยผลักให้รั้วรูปธรรมเคลื่อนที่ จนในที่สุดแล้ว เราก็แพ้ภัยตัวเอง (กิเลสเรา นั่นเอง)
  • ผมก็หวังว่า การศึกษาน่าจะเข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาเรื่องเหล่านี้ หวังว่าคงมีวันนั้น...ครับ

ดูเพลินไปหน่อย...

 

น้องเม้ง...พี่ดูตั้งแต่ต้นจนจบ...ข้อมูลยังขัด ๆ ยังไงพิกล...

 

วันก่อนพี่ไปประชุมกรรมการภาคประชาชนป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแห่งชาติ...ได้คุยกับคุณปู่ตัวแทนจากอยุธยา...ท่านเล่าได้มันส์มากและเห็นภาพจริงสอดคล้องกับความรู้ทางประวัติศาสตร์เดิมที่เรามีอยู่...

 

ตอนแรกดูแผนที่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนจะเพิ่มเติมความรู้เดิมได้ดีมาก...มาถึงช่วงหลัง ๆ รู้สึกจะขาดข้อมูลสำคัญหลายอย่าง...

 

อยุธยาน่าจะสลับกับอาณาจักรล้านนา...ของลาวนี่เป็นอาณาจักรล้านช้าง...อยากได้เพิ่มประวัติศาสตร์ช่วง 3 เจ้าเมืองร่วมสร้างอาณาจักร...

รวมทั้ง ไม่ทราบอาณาจักรศรีวิชัยไฉนไม่ปรากฎขึ้นมาในแมพด้วยครับ...

 

น่าสนใจว่าควรพัฒนาให้สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ที่ทุกคนยอมรับนะครับ...

P

สวัสดีครับพี่สอน

  • ขอบคุณมากครับ สบายดีไหมครับ
  • ในเรื่องประวัติศาสตร์จริงๆ ว่ามีที่ว่าอย่างไร ผมไม่ทราบเลยครับพี่ อิๆๆ พอดีเพื่อนกัมพูชาส่งมาให้แล้วน่าสนใจดีครับ ส่วนคนทำและรวมรวมข้อมูลนี้ ก็มาจากอีกที่หนึ่งครับ เลยได้ข้อคิดว่าคนเราถือคู่มือกันคนละเล่ม แล้วรากเหง้าที่แท้จริงของมนุษย์คืออะไร
  • เห็นด้วยนะครับ ว่าควรจะทำให้สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ครับ แต่ปัญหาคือเล่มไหนสำหรับสังคมไหนครับพี่  ผมเลยอยากจะให้พม่า ลาว กัมพูชา มาเลย์ ไทย แล้วเอาแต่ละเล่มมาเขียนกันดู ผมว่าน่าจะได้อะไรแตกต่างกัน ถามว่าแล้วความจริงคืออะไรครับ
  • ผมเองไม่ค่อยได้ยึดติดอะไรมากในเรื่องนี้ เพราะจริงๆ แล้วแก่นของชีวิตน่าจะเหนือกว่าสิ่งนี้ครับ หากมองว่าคนเราเกิดมาจากรากเหง้าเดียวกัน ไม่แน่ใจว่าผมมองผิดหรือเปล่าครับ...รบกวนช่วยชี้แนะด้วยครับป๋ม
  • เป็นไงบ้างครับ ที่พิษณุโลก สี่แยกไปถึงไหนแล้วครับ....
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท